1 ก.ค. 2020 เวลา 03:40 • สุขภาพ
ผอ.องค์การอนามัยโลกเตือน! ตอนนี้ยังไม่ถึงช่วงที่เลวร้ายที่สุดของ 'โควิด' และเสียใจที่ต้องพูดความจริง หลายประเทศอาจดีขึ้น แต่ในความเป็นจริง สถานการณ์ทั่วโลก การแพร่ระบาดกลับเร่งความเร็วขึ้น
นายทีโดรส อัดฮานอม กีบรีเยซุส ผู้อำนวยการใหญ่องค์การอนามัยโลก Photo by Fabrice COFFRINI / AFP
แม้จำนวนผู้ติดเชื้อ โควิด-19 จะพุ่งสูงทะลุ 10 ล้านคนทั่วโลก และมีผู้เสียชีวิตมากกว่า 500,000 คน แต่ล่าสุด องค์การอนามัยโลก ก็ออกมาส่งสัญญาณเตือนดังๆว่า สิ่งที่เลวร้ายที่สุดยังสามารถเกิดขึ้นได้อีก
นายทีโดรส อัดฮานอม กีบรีเยซุส ผู้อำนวยการใหญ่องค์การอนามัยโลก เปิดเผยว่า ไวรัสจะยังคงแพร่กระจายและทำให้ผู้คนจำนวนมากมายติดเชื้อเพิ่มขึ้นอีก หากรัฐบาลของประเทศต่างๆ ไม่เริ่มต้นดำเนินมาตรการที่ถูกต้องด้วยการตรวจสอบ ติดตาม แยกผู้ป่วย และกักบริเวณ
1
จนถึงขณะนี้การแพร่ระบาดใหญ่ของ โควิด-19 เกิดขึ้นมานานถึง 6 เดือนแล้ว นับตั้งแต่มีรายงานพบการแพร่ระบาดของไวรัสปริศนาที่นครอู่ฮั่น มณฑลหูเป่ย์ ของสาธารณรัฐประชาชนจีน เมื่อปลายปีที่ผ่านมา
นายกีบรีเยซุส กล่าวว่า เราทุกคนอยากให้มันยุติลงและกลับไปใช้ชีวิตได้ตามปกติ แต่มันเป็นความจริงที่ยากจะเกิด เพราะขณะนี้มันไม่ได้ใกล้เคียงที่จะจบเลย แม้หลายประเทศจะมีความคืบหน้า แต่ในความเป็นจริงเมื่อดูสถานการณ์ทั่วโลกแล้ว การแพร่ระบาดกลับเร่งความเร็วขึ้น
“ด้วยจำนวนผู้ติดเชื้อ 10,000,000 คน และผู้เสียชีวิตครึ่งล้าน หากเราไม่จัดการกับปัญหาที่องค์การอนามัยโลกได้เคยระบุไว้คือการขาดความเป็นเอกภาพในชาติ และความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันในโลก โลกที่แบ่งแยกจะยิ่งช่วยให้ไวรัสแพร่ระบาดมากขึ้น สิ่งที่เลวร้ายที่สุดยังมาไม่ถึงเสียด้วยซ้ำ” นายกีบรีเยซุส กล่าว
ผู้อำนวยการใหญ่องค์การอนามัยโลกย้ำว่าเขาเสียใจที่จะต้องพูดเช่นนั้น แต่เนื่องจากสภาพแวดล้อมรวมถึงเงื่อนไขต่างๆ ที่เกิดขึ้น ทำให้หวั่นวิตกว่าสิ่งต่างๆ จะเลวร้ายมากไปกว่านี้ พร้อมกับขอร้องให้รัฐบาลของประเทศต่างๆ ดำเนินการตามประเทศอย่างเยอรมนี ญี่ปุ่น และเกาหลีใต้ ที่สามารถเป็นแบบอย่างในการควบคุมการแพร่ระบาดด้วยการดำเนินนโยบายในการตรวจสอบและติดตามหาผู้ติดเชื้ออย่างเข้มงวด
โฆษณา