1 ก.ค. 2020 เวลา 10:17 • บันเทิง
มังกรหยก ภาค ๑...ตอนที่ ๖๙
ก้วยเจ๋งกับแม่ แอบแกะถุงแพรที่เจงกิสข่านมอบไว้...นำจดหมายข้างในมาอ่าน
จดหมายบอกว่า...เมื่อตีที่มั่นสุดท้ายของกิมก๊กสำเร็จแล้ว ให้ฉีกสัญญาที่ทำไว้กับราชวงศ์ซ้อง รวบรวมทัพตีแผ่นดินซ้องทันทีอย่าให้ตั้งตัว...
...เฮ้ย นี่มันขี้โกงนี่หว่า ก็มงโกลทำสัญญาเป็นพันธมิตรกับซ้อง ไม่รบกัน...แล้วก็อ่านลายมือเจงกิสข่านต่อ...เขียนว่า
ส่วนตัวก้วยเจ๋งนั้นต้องวัดใจ เนื่องจากเป็นชาวซ้องโดยกำเนิด...เมื่อถึงจุดที่ต้องแว้งไปตีซ้องแล้ว ก้วยเจ๋งจะเอาไง...ให้ลูกชายทั้งสองช่วยกันดู...
...ถ้าร่วมมือกับมงโกล ตีแผ่นดินซ้องจนสำเร็จ...จะแต่งตั้งก้วยเจ๋งให้เป็นอ๋องแห่งแผ่นดินซ้อง...แต่ถ้าก้วยเจ๋งต่อต้าน...ฆ่าทิ้งเลย...
สองแม่ลูกตระกูลนี้ เค้าถูกปลูกฝังมาตั้งแต่เกิดให้รักแผ่นดินซ้อง...ย่อมไม่มีทางจะร่วมมือมงโกล หันไปย่ำยีแผ่นดินตัวเอง...แต่พอรู้เรื่องนี้เข้า จะให้ทนอยู่ต่อทั้งที่เห็นปลายทางแล้ว...ก็ทำไม่ได้...
“แม่...เราต้องหนีคืนนี้เลย เก็บข้าวของเท่าที่จำเป็นนะ แล้วเดี๋ยวหนูมารับ...แม่อย่าลืมเย็บถุงแพรกลับด้วยล่ะ”...ก้วยเจ๋งสั่งแล้วก็กลับไปเก็บของที่กระโจมตนเอง...
ก้วยเจ๋งไปที่กระโจมตัวเองเก็บข้าวของ เปลี่ยนจากชุดแม่ทัพเป็นชุดชาวบ้านธรรมดา แล้วก็กลับมาที่กระโจมของแม่...แม่ไม่อยู่แล้ว แต่มีทหารมงโกลมาอยู่เต็มแทน...
1
“ท่านราชบุตรเขยมีดทอง ท่านคาฆานสั่งให้เข้าพบเดี๋ยวนี้...และต้องขออภัยที่ต้องมัดตัวท่านด้วย”...
...ก้วยเจ๋งรู้เลยว่าความลับแตกแล้ว...ครั้นจะใช้วิชาฝีมือที่เหนือกว่าแม่ทัพนายกองทั้งปวง ตีฝ่าออกมา...ย่อมเป็นเรื่องแสนง่าย...แต่แม่ล่ะ ตอนนี้ไม่รู้เป็นตายร้ายดียังไง...เลยต้องยอมให้ทหารมัด...
“ไอ้เนรคุณ...กูเก็บมึงกับแม่มาเลี้ยง ประคบประหงมจนใหญ่โต แถมยังจะยกลูกสาวให้อีก แล้วมึงมาทำยังงี้ได้ไง”...เจงกิสข่านตวาดลั่น เมื่อได้เห็นก้วยเจ๋งถูกมัดมือไพล่หลังเข้ามา...
ก้วยเจ๋งเห็นว่า ไหนๆก็ไหนๆแล้ว เปิดอกพูดเลยดีกว่า...”เรื่องที่ท่านชุบเลี้ยงข้าและแม่นั้น เป็นบุญคุณที่ชาตินี้ก็ทดแทนไม่หมด...แต่ตัวข้าและแม่เป็นชาวซ้อง จะให้เนรคุณแผ่นดิน...ข้าทำไม่ได้”...
ทั้งห้องประชุมถึงกับตะลึง...เพราะไม่เคยมีใครกล้าเถียงท่านคาฆานขนาดนี้...แล้วก้วยเจ๋งก็ร่ายต่อ...
“แล้วที่ท่านคาฆานทำยังงี้ ทั้งที่มีสัญญาเป็นพันธมิตรกับแผ่นดินซ้อง ถือว่าทรยศเพื่อน...ไม่แมนนะเฟ้ย”...
น่าน...ไอ้คนใกล้ตายนี่มันปากดีจริงๆ
เจงกิสข่านก็โมโหหนวดสั่น...”กูไม่ได้ทรยศเว้ย ไอ้ตอนทำสัญญานั้น มงโกลยังกระจอกอยู่เลยต้องยอมเป็นลูกไล่ซ้อง...ตอนนี้กูกำลังจะตีกิมก๊กได้แล้ว บิ๊กเบิ้มกว่าเดิมเยอะ...ไอ้เรื่องสัญญงสัญญาอะไรกูไม่สนแล้ว”...
เจงกิสข่านรำคาญที่จะต่อล้อต่อเถียง ก็ตะโกนสั่ง...”เอาไอ้ทรยศนี่ไปตัดหัวพร้อมแม่มันซะ”...
ยังไม่ทันที่ทหารจะลากตัวก้วยเจ๋งออกไป ก็มีเสียงตะโกนมาล่วงหน้า...”ช้าก่อนท่านพ่อ”...
หลุยนั่นเอง...พอรู้ว่าเพื่อนร่วมสาบานกำลังจะหัวขาด ก็รีบออกมาจากกระโจมในสภาพกางเกงในตัวเดียว...วิ่งอ้าวมาทันเวลาพอดี...
1
...หลุยอาศัยความเป็นเพื่อนตาย พยายามเกลี้ยกล่อมให้ก้วยเจ๋งเห็นข้อดีข้อเสีย...เฮ้ย มึงไม่ได้ทรยศชาติหรอกเพื่อน...ราชวงศ์ซ้องมันเละเทะขนาดไหนแล้ว มึงก็รู้...ให้มงโกลเข้าไปปกครองดีกว่า...บลาๆๆ
แต่ก้วยเจ๋งในสภาพที่ตัดใจแน่วแน่แล้ว...หัวขาดก็ขาดสิวะ ยังไงก็ไม่ยอม จนหลุยเองก็ยอมแพ้...ถ้ามึงอยากตายกูก็หมดปัญญาแล้วว่ะ...
อยู่ๆแม่ก้วยเจ๋งที่ถูกคุมตัวอยู่อีกมุมของกระโจม ก็เสนอขึ้นมา...”ให้แม่ลองเกลี้ยกล่อมดูก่อนมั้ย”...
แล้วแม่ก็จูงมือก้วยเจ๋งไปคุยกันสองคนที่มุมกระโจม...คุยกันด้วยภาษาจีน ที่มงโกลไม่เข้าใจ...
“ลูกเจ๋งเอ๊ย ตั้งแต่วันที่เราบ้านแตกสาแหรกขาดมา เอ็งรู้มั้ยว่าแม่ต้องลำบากขนาดไหนกว่าจะหอบหิ้วเอ็งมาได้”...ก้วยเจ๋งได้ยินเรื่องนี้ก็น้ำตาไหล...
พวกมงโกลฟังไม่รู้เรื่อง เห็นก้วยเจ๋งน้ำตาไหล ก็คิดว่าเข้าทางแล้ว...แม่คงกล่อมไอ้เจ๋งเอนเอียงมาได้แน่...
แม่เองก็น้ำตาไหลพราก ลูบหน้าลูบตาลูกชายแล้วพูดต่อ...”ที่แม่ทนลำบากเลือดตาแทบกระเด็นแบบนี้ คิดเหรอว่าแม่อยากอุ้มชูให้ลูกโตขึ้นมาเพื่อทรยศแผ่นดินเกิด”...ก้วยเจ๋งพูดอะไรไม่ออก ได้แต่สะอึกสะอื้น
...แล้วแม่ก้วยเจ๋งก็หยิบมีดขึ้นมา บนมีดสลักชื่อก้วยเจ๋งเอาไว้...”มีดอันนี้ ท่านนักพรตคิวชู่กีมอบให้พ่อเจ้าตั้งแต่เจ้ายังไม่เกิด...เจ้าคงรู้ถึงความหมายที่ซ่อนอยู่ในชื่อเจ้านะ”...
แม่ของก้วยเจ๋งแอบเอามีดตัดเชือกที่มัดตัวลูกชายไว้ มองหน้าลูกชายด้วยความรู้สึกล้ำลึก...”รักษาตัวให้ดีนะลูกรัก”...แล้วมาดามก้วยก็เอามีดด้ามนั้น ปักเข้าหัวใจตัวเองจนมิดด้าม...
ก้วยเจ๋งนึกไม่ถึงว่าแม่จะทำยังงี้ ห้ามก็ห้ามไม่ทัน...โผนเข้าไปจับมือแม่ก็เมื่อมีดจมมิดด้ามแล้ว...
เจงกิสข่านเข้าใจความหมายของสิ่งที่เกิดขึ้นได้ดี...ก้วยเจ๋งไม่ยอมร่วมมือกับมงโกลแน่นอนแล้ว ก็ตะโกนสั่งให้จับก้วยเจ๋งทันที...
แต่ก้วยเจ๋งตอนนี้ เป็นเสือคลุ้มคลั่งไปแล้ว...แสดงฝีมือระดับสูงสุด อุ้มศพแม่ตีฝ่าออกจากกระโจมของเจงกิสข่าน...
โฆษณา