2 ก.ค. 2020 เวลา 02:00 • ธุรกิจ
Lululemon แบรนด์ค้าปลีกแสนล้าน ที่กำลังมาแรงในเวลานี้
คนไทยอย่างเรา ๆ มักจะให้ความนิยมกับแบรนด์เครื่องแต่งกาย สำหรับการเล่นกีฬาอย่าง Nike, Adidas หรือ Under Armour
แต่ถ้าหากข้ามไปยังฝั่งตะวันตก แบรนด์ “Lululemon” คือชื่อที่ยืนหนึ่งในความนิยม และรู้ไหมว่าแบรนด์ “Lululemon” ที่ว่านี้ กำลังเป็นที่จับตามอง มากที่สุด..
ซึ่งจะน่าสนใจอย่างไรนั้น ผู้เขียนจะพาไปหาคำตอบ และพาไปทำความรู้จักกับแบรนด์นี้กัน..
Pic// Barron’s
Lululemon หรือ Lululemon Athletica ร้านค้าปลีกเครื่องแต่งกายที่ถือกำเนิดเมื่อ 22 ปีก่อน โดย “ชิปวิลสัน” ณ เมืองแวนคูเวอร์ ประเทศบริติชโคลัมเบีย
เอกลักษณ์ของ Lululemon คือการขายไลฟสไตล์สำหรับกีฬาโยคะ ทั้งที่เป็นเครื่องแต่งกายสำหรับผู้ชายและผู้หญิง รวมถึงอุปกรณ์ร่วมเช่นเสื่อโยคะและอื่น ๆ ซึ่งอาจจะเรียกได้ว่า เป็นเจ้าใหญ่ที่สุดในโลก ด้านกีฬาโยคะก็ว่าได้
รู้ไหม พวกเขามีรายได้จากการขายไลฟ์สไตล์โยคะ มหาศาลแค่ไหนในแต่ละปี ?
ปี 2018 มีรายได้ 83,258 ล้านบาท กำไรสุทธิ 8,130 ล้านบาท
ปี 2019 มีรายได้ 103,703 ล้านบาท กำไรสุทธิ 15,259 ล้านบาท
ปี 2020 มีรายได้ 124,065 ล้านบาท กำไรสุทธิ 20,103 ล้านบาท
(สิ้นสุดงวดบัญชีทุก ๆ 2 กุมภาพันธ์)
นอกจาก จะสร้างผลประกอบการอย่างงดงามในแต่ละปี แถมมีสัดส่วนเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องแล้ว รู้ไหมหลายวันที่ผ่านมา Lululemon ยังได้สร้างความน่าสนใจใหม่ นั่นก็คือการเข้าซื้อแบรนด์สตาร์ทอัพ “Buzzy”
แล้ว Buzzy เป็นใครมาจากไหน ?
Buzzy เป็นสตาร์ทอัพหน้าใหม่ ประกอบธุรกิจผลิตกระจก ทว่ากระจกในที่นี้ไม่ได้เป็นแค่กระจกส่องธรรมดา หากแต่เป็นกระจกอัจฉริยะสำหรับการออกกำลังกาย
Pic// ug.glbnews.com
รู้ไหมว่า Buzzy ที่เพิ่งถือกำเนิดได้ไม่นาน แต่ได้รับการจัดอันดับจากนิตยสารธุรกิจอันดับต้น ๆ ของโลกอย่าง Forbes แถมยังได้รับการประเมิณรายได้จากปีที่ผ่านมาว่ามีรายได้ถึง 45 ล้านเหรียญฯ หรือมากกว่า 1,000 ล้านบาท
และเมื่อเทรนด์รักสุขภาพกำลังได้รับความนิยม ควบคู่ไปกับการใช้ชีวิตอยู่ในบ้านช่วงโรคระบาด ปีนี้ Forbes ยังได้ประเมิณรายได้ของ Buzzy ว่าอาจจะทำลายเพดาน 100 ล้านเหรียญฯ หรือมากกว่า 3,000 ล้านบาท..
แน่นอนว่าธุรกิจสตาร์ทอัพที่กำลังเติบโตดีในยุคนี้ ย่อมเป็นจุดสนใจจากรายใหญ่ในตลาดอยู่เสมอ Lululemon เองก็ดำเนินธุรกิจผ่านการดูแลสุขภาพของผู้คน และเมื่อ Buzzy มีคุณสมบัติกับภาพลักษณ์ของตนเอง แน่นอนใคร ๆ ก็คงอยากได้เป็นบริษัทย่อย
Pic// ug.glbnews.com
แต่แท้ที่จริงแล้ว ทั้งคู่จับมือทำธุรกิจร่วมกันมาตั้งแต่กลางปี 2019 ที่ผ่านมาแล้ว แต่ที่น่าตกใจ คือทั้ง Lululemon และ Buzzy ได้มีการจับมือร่วมกันใหม่ และครั้งนี้ Buzzy จะกลายมาเป็นบริษัทย่อยของ Lululemon เต็มตัว ด้วยมูลค่าที่แลกมากกว่า 500 ล้านเหรียญสหรัฐฯ หรือมากกว่า 15,000 ล้านบาท
ช่วงที่ผ่านมา Lululemon ต่างก็ได้รับการพูดถึงเป็นอย่างมาก เพราะช่วงวิกฤติโคโรนาไวรัสหลายเดือนที่ผ่านมา แบรนด์ค้าปลีกต่างก็ได้รับผลกระทบชนิดที่เรียกได้ว่าเทกระจาด ขณะที่สินค้าของ Lululemon กลับขายดีเป็นเทน้ำเทท่า เพราะว่าผู้คนอยู่บ้านมากขึ้น และให้ความสนใจกับการดูแลสุขภาพมากขึ้น
Pic// ug.glbnews.com
นี่จึงเป็นที่น่าจับตามองต่อไป ว่าก้าวเดินต่อไปจะเป็นอย่างไร สำหรับแบรนด์ไลฟ์สไตล์โยคะแสนล้าน Lululemon..
ส่งต่อทุกแรงบันดาลใจ Share For Inspire
Follow Us On “Facebook” https://www.facebook.com/swivelth
Follow Us On “Instragram” https://www.instagram.com/swivel.th/
โฆษณา