1 ก.ค. 2020 เวลา 09:03 • ธุรกิจ
APCS : บริษัท เอเซีย พรีซิชั่น จำกัด (มหาชน)
จากชิ้นส่วนโลหะสู่ผู้รับรับเหมาด้านพลังงานครบวงจร
.
หลังจากขึ้นมาอย่างรุนแรงในช่วง 2-3 วันที่ผ่านมาบริษัทนี้มันมีประเด็นอะไรบ้างเราจะมาเล่าให้ฟัง
.
บริษัท เอเซีย พรีซิชั่น จำกัด (มหาชน) APCS หรือ เดิมชื่อ บริษัท อีสเทิร์น เอเซีย พรีซิชั่น ออโตพาร์ท อินดัสตรี จำกัด จดทะเบียนก่อตั้งบริษัทเมื่อวันที่ 7 ธันวาคม 2537 และได้เปลี่ยนชื่อเป็นบริษัท เอเซีย พรีซิชั่น จำกัด เมื่อวันที่ 14 มีนาคม 2538
.
เมื่อวันที่ 4 มกราคม 2554 บริษัทได้จดทะเบียนแปรสภาพเป็นบริษัทมหาชน และเปลี่ยนชื่อเป็น บริษัท เอเซีย พรีซิชั่น จำกัด (มหาชน)และเป็นบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เมื่อวันที่ 29 กันยายน 2554
.
เดิมทีเป็นที่รู้กันว่าบริษัทประกอบด้วยธุรกิจผลิตชิ้นส่วนโลหะที่มีความเที่ยงตรงสูง ผลิตและจำหน่ายชิ้นส่วนโลหะที่มีความเที่ยงตรงสูง (High Precision Parts and Components) สำหรับใช้ในอุตสาหกรมยานยนต์ อุตสาหกรรมคอมเพรสเซอร์เครื่องปรับอากาศและเครื่องทำความเย็น อุตสาหกรรมกล้องถ่ายภาพ อุตสาหกรรมการแพทย์
.
แต่ในปี 2559 ได้มีการเปลี่ยนแปลงภายในบริษัทเกิดขึ้นนั้นก็คือ บริษัทได้จัดตั้งบริษัทย่อยนั้นก็คือ บริษัท เอทู เทคโนโลยี จำกัด หรือ A2 ซึ่ง APCS ถือหุ้น 100 % เข้ามาทำธุรกิจเกี่ยวกับ EPC (Engineering Procurement and Construction) โดยทำหน้าที่รับเหมาก่อสร้างพลังงานทางเลือก จำหน่ายวัสดุ อุปกรณ์ อะไหล่ต่างๆ เพื่อใช้ในการก่อสร้างงานโครงสร้างต่างๆ และให้บริการ ออกแบบให้คำปรึกษาด้านวิศวกรรม การให้บริการงานก่อสร้างโครงการ ร่วมถึงให้บริการดูแล บำรุงรักษา นอกจากนี้ก็มีกลุ่มธุรกิจที่เกี่ยวกับการบริหารจัดการน้ำและจำหน่ายน้ำดิบผ่านการถือหุ้นบริษัท ชลกิจสากล จำกัด
.
ทำให้ตั้งแต่วันนั้นมาทาง APCS มีรายได้จาก 2 ทางนั้นก็คือ งานชิ้นส่วนโลหะเดิม และงานเกี่ยวกับธุรกิจ EPC
รายได้ของบริษัท
ปี 59 990.7 ล้านบาท
ปี 60 1,287.0 ล้านบาท
ปี 61 2,480.5 ล้านบาท
.
โดยรายได้จากธุรกิจโลหะเดิมค่อนข้างคงที่ อยู่ที่ระดับประมาณ 900 ล้านบาทต่อปี
แต่รายได้จากธุรกิจ EPC โตต่อเนื่อง
โดยทำรายได้ 59 ล้านบาทในปี 59
340 ล้านบาทในปี 60
และ 1480 ล้านบาทในปี 61 ‼️
.
ส่งผลให้การทำกำไรของบริษัทเติบโตขึ้นตามมาเช่นกัน
ปี 59 กำไร 34 ล้านบาท
ปี 60 กำไร 148 ล้านบาท
ปี 61 กำไร 222 ล้านบาท
ปี 62 กำไร 238 ล้านบาท
ซึ่งเติบโตต่อเนื่องมาหลายปี
.
โดยบริษัทยังคงเป้ารายได้ปี 63 เติบโตขึ้น 10% จากปีก่อน แม้ช่วงครึ่งปีแรกบริษัทจะได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 ก็ตาม
สำหรับการเติบโตหลักในปีนี้จะมาจากธุรกิจรับเหมาก่อสร้าง เนื่องจากขณะนี้บริษัทมีมูลค่างานในมือ 6,060 ล้านบาท ซึ่งคาดว่าจะรับรู้รายได้ในปีนี้ 2,000 ล้านบาท โดยธุรกิจรับเหมาก่อสร้างได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 ในช่วงครึ่งปีแรก ทำให้ต้องเลื่อนการก่อสร้างบางโครงการออกไป แต่ช่วงครึ่งปีหลังบริษัทจะเร่งก่อสร้างโครงการให้เสร็จตามเป้า นอกจากนี้บริษัทยังมีงานใหม่ที่อยู่ระหว่างเจรจาอีกด้วย
"ธุรกิจรับเหมาก่อสร้าง จะเป็นตัวหลักในการขับเคลื่อนรายได้ในปีนี้ของเรา จากเดิมที่มีสัดส่วนรายได้ประมาณ 60% ของบริษัท แต่ในปีนี้คาดว่าจะเพิ่มขึ้นเป็น 70% จากการเร่งเจรจาโครงการก่อสร้างใหม่ยังต่างประเทศ โดยที่ผ่านมาเรายังไม่เคยรับงานก่อสร้างในต่างประเทศมาก่อน" นายอภิชาติ กล่าว
ขณะที่ธุรกิจผลิตและจำหน่ายชิ้นส่วนโลหะกลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์ อุตสาหกรรมคอมเพรสเซอร์เครื่องปรับอากาศและเครื่องทำความเย็น ยอมรับว่าในปีนี้รายได้จะไม่มีการเติบโตจากปีก่อนที่ทำได้ประมาณ 900 ล้านบาท เนื่องจากอุตสาหกรรมยานยนต์อยู่ในช่วงชะลอตัว จากความกังวลของการแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 เห็นได้จากยอดผลิตรถยนต์ในประเทศตั้งแต่ต้นปี ปรับตัวลดลงจากปีก่อนทุกเดือน โดยคาดว่าสัดส่วนรายได้ในปีนี้จะเหลือ 25% จากปีก่อนที่มีสัดส่วนรายได้ราว 30%
ด้านธุรกิจผลิตน้ำดิบจำหน่ายให้บริษัทจัดการและพัฒนาทรัพยากรน้ำภาคตะวันออก จำกัด (มหาชน) หรือ East Water และบริษัทเอกชนรายอื่น มีผลการดำเนินงานที่ไม่ดีนักในช่วงครึ่งปีแรก เนื่องจากได้รับผลกระทบจากภาวะภัยแล้ง แต่คาดว่าช่วงครึ่งปีหลังผลการดำเนินงานจะดีขึ้น เนื่องจากขณะนี้เริ่มเข้าสู่ฤดูฝน ทำให้ปริมาณน้ำเพิ่มขึ้นจากช่วงครึ่งปีแรก โดยปีนี้คาดว่าสัดส่วนรายได้ของธุรกิจผลิตน้ำจะอยู่ราว 5% ของรายได้บริษัท
ทั้งนี้ บริษัทคาดว่าผลการดำเนินงานในช่วงครึ่งปีหลังจะดีกว่าช่วงครึ่งปีแรก ซึ่งประเมินว่าช่วงไตรมาส 2/63 ผลการดำเนินงานจะใกล้เคียงกับไตรมาส 1/63 แต่หลังจากไตรมาส 3/63 เป็นต้นไป สถานการณ์จะดีขึ้นเนื่องจากธุรกิจรับเหมาก่อสร้างเริ่มทยอยรับรู้รายได้จากงานในมือ ขณะที่ธุรกิจผลิตชิ้นส่วนโลหะจะมียอดคำสั่งซื้อจากค่ายรถยนต์เพิ่มขึ้นมากกว่าครึ่งปีแรก และธุรกิจผลิตน้ำดิบ จะมีปริมาณน้ำเพิ่มขึ้นหลังภัยแล้งจบลง
.
สุดท้ายหุ้นตัวนี้จะรุ่ง รึจะร่วง …เวลาเท่านั้นที่จะเป็นเครื่องพิสูจน์
ติดตามบทความดีๆของพวกเราได้ทาง WEBSITE
หรือ FACEBOOK เพจ หุ้นพอร์ทระเบิด
และช่องทางใหม่ YouTube ‼️
- - - -
ผู้สนับสนุน
สนใจเปิดพอร์ท หุ้น TFEX SBL BLOCKTRADE กับโบรคเกอร์ KTBST
ค่าธรรมเนียมเรทพิเศษ
พร้อมรับสิทธิพิเศษมากมาย
- ทีมงานมืออาชีพคอยให้บริการ
- โปรแกรม EFIN//ASPEN
- โปรแกรม SUPPORT อื่นๆเช่น MT4//MODEL TRADE//KTBST SMART และอื่นอีกมากมาย
กรอกรายละเอียดได้เลย 👇
โฆษณา