2 ก.ค. 2020 เวลา 03:41 • ข่าว
การมีชีวิตที่ดีมักมีราคาแพง 💰💸
"จะเลี้ยงลูกคนหนึ่งให้เติบโตมามีชีวิตที่ดี มีสังคมดีๆ มีโรงเรียนดีๆ มีอาชีพที่ดี... เงินคือปัจจัยหลักที่จะเป็นตัวกำหนด"
สองวันที่ผ่านมา ปริกฐาเห็นข่าว "คุณแม่ขโมยชุดนักเรียน"
ใน จ.ชุมพร เนื่องจากลูกต้องเปิดเรียน พร้อมกันถึง 4 คน แต่ตัวเองต้องประสบปัญหาด้านการเงิน เนื่องจากยางพาราราคาตกต่ำและได้รับความเดือดร้อนจากสถานการณ์โควิด-19 เพราะไม่มีใครจ้างงาน
ความจริงราคาชุดนักเรียนในวันนั้นที่คุณแม่ขโมยมา รวมเป็นเงินทั้งสิ้น 1,200 บาท หลายๆคนอาจจะมองว่าไม่ได้แพงมากนัก แต่สำหรับบางคน มันคือเงินที่เขาไม่สามารถหาได้ จึงต้องยอมทำความผิด เพื่อให้ลูกได้มีชุดนักเรียนใส่อย่างเด็กคนอื่น
ปริกฐาเองรู้สึกหดหู่กับข่าวนี้.. คุณภาพในการใช้ชีวิตของคนในสังคมปัจจุบันนี้นั้น ในทางทฤษฎีบอกว่า เรามีความสุขและชีวิตที่ดีได้ ด้วยชีวิตที่พอเพียง แต่ในทางปฏิบัติ เราปฏิเสธไม่ได้ว่าคุณภาพชีวิตที่ดีมักมีราคาแพง
เงินเป็นปัจจัยหลักที่จะช่วยส่งเสริมให้เรามีโอกาสในด้านต่างๆ โอกาสทางการศึกษา โอกาสในการเข้าถึงระบบต่างๆที่ต้องใช้ดำรงชีวิต คนจน คนรวย ความเหลื่อมล้ำ ยิ่งตอกย้ำถึงคุณภาพชีวิต
อยากมีอาชีพดีๆ ก็ต้องเรียน เรียนในห้องเรียนอย่างเดียวไม่พอ ก็ต้องเรียนพิเศษ แม้จะมีทุนการศึกษา แต่คงปฏิเสธไม่ได้ว่า การจะเรียนกับสถาบันการศึกษาที่ดีไม่ใช่มีแค่เทอมเท่านั้น
ไหนจะค่าเดินทาง ค่ากิน ค่าทำงานกลุ่ม ค่ากิจกรรม ค่าหนังสือ ค่าชีท ค่าเครื่องแบบชุดนักเรียน อุปกรณ์การเรียน-คอมพิวเตอร์ ฯลฯ
ผู้ปกครองจำเป็นที่ต้องมีทุนทรัพย์มากพอที่จะส่งเสริมบุตรหลาน เพื่อเพิ่มโอกาสในการเข้าถึงการศึกษาและคุณภาพชีวิตที่ดี...
มันไม่ง่ายเลยที่จะมอบสิ่งเหล่านี้ให้กับคนในครอบครัว ตราบใดที่ปัจจัยหลักอย่างเงิน ยังคงเป็นตัวชี้วัดที่ใช้กำหนดแนวทางในการดำรงชีพให้มีคุณภาพที่ดี
สามารถติดตามผลงานได้ที่
👉🏼Facebook fanpage “เ พื่ อ น เ ขี ย น”
👉🏼Blockdit : ปริกฐาและเพิ้ง
โฆษณา