2 ก.ค. 2020 เวลา 00:00 • กีฬา
[ #ต้องหัดเล่นให้เป็น ]
ยามสโมสรที่ยิ่งใหญ่อย่างบาร์เซโลน่าฟอร์มเริ่มสะดุด ไม่ร้อนแรงเหมือนอย่างที่ควรจะเป็น
เรามักได้เห็นพวกสื่อพุ่งเป้าไปที่ใครสักคน ต้องถูกจับมาเป็นเหยื่อบูชายัญ มันกลายเป็นเรื่องปกติไปแล้ว
หลังจากเสมอเซบีย่า หืดขึ้นคอกว่าจะเข่นแอธเลติก บิลเบาลงได้ ตามด้วยโดยเซลต้า บีโก้ตามทวง 2-2 ท้ายเกม ทำให้สถานการณ์ของทีมเสียเปรียบเรอัล มาดริดเพิ่มขึ้นกว่าเดิม
รุ่งขึ้นบรรยากาศในของบาร์ซ่าถูกจับผิดทันที ก่อนจะมีการสังเกตว่านักเตะในทีมหลายต่อหลายคนไม่ยอมรับในตัว เอแดร์ ซาราเบีย ผู้ช่วยของ กีเก้ เซเตียน
ถ้าใครดูเกมถ่ายทอดสดลาลีกาบ่อยๆ จะพอเห็นว่าช่วงที่กุนซือต้องออกมาให้สัมภาษณ์นั้น เซเตียน จะไม่ค่อยออกหน้าเองนัก เหมือนไม่ชอบโชว์สื่อเท่าไร เลยมักจะปล่อยให้ ซาราเบีย ทำหน้าที่แทน
แล้วแอคติ้งของ ซาราเบีย นั้นไม่ธรรมดาเลยทีเดียว พูดจาฉะฉานเสียงดังฟังชัด มีภาษากายสอดแทรกอยู่เรื่อยๆ
แต่ถ้าใครสังเกตเพิ่มไปอีก ในวันมีแมตช์ต้องรับบทคอยกำกับข้างสนาม ซาราเบีย จะออกลีลาราวกับว่าเป็นกุนซือเอง เหมือนไม่ใช่เบอร์สองที่ปกติต้องเจียมเนื้อเจียมตัว
ไม่แปลกที่เขาจะเรียกความหมั่นไส้จากใครหลายคนที่ได้เห็น เพราะบทบาทนี้ควรเป็นของเบอร์หนึ่งมากกว่า แต่นี่มันเหมือนเหิมเกริมขโมยซีนของลูกพี่หน้าตาเฉย
อย่างไรก็ตามดูเหมือนว่า เซเตียน จะพออกพอใจ ไม่เคยว่ากล่าวอะไร ตัวเขาเองขอนั่งเงียบๆคิดวางแผนไปเรื่อยมากกว่า
ที่สำคัญเมื่อเปิดปูมแล้วจะเห็นเลยว่าสองคนนี้มีความสัมพันธ์แน่นแฟ้นเกินกว่าเจ้านายลูกน้องกันธรรมดา
เราควรจะเรียกว่าอากับหลานด้วยซ้ำไป
พ่อของ ซาราเบีย มีชื่อว่า มานู ซาราเบีย คืออดีตแข้งระดับตำนานของแอธเลติก บิลเบา เก่งกาจขนาดถูกเรียกติดทีมชาติสเปนชุดใหญ่มาแล้ว
แต่ก่อนรีไทร์ มานู โยกมาอยู่โลโกรเญสสโมสรระดับลีกรองลงมา ที่นั่นได้เจอกับ เซเตียน ซึ่งย้ายมาในช่วงเวลาไล่เลี่ยกัน ก่อนจะสนิทสนมกลายเป็นเพื่อนเกลอกันทั้งในและนอกสนาม
เซเตียน เห็น ซาราเบีย มาตั้งแต่เล็กๆ รักและเอ็นดูเหมือนหลายชายแท้ๆคนหนึ่ง เคยพาไปเตะบอลด้วยกันบ่อยครั้ง
เขารู้ความฝันของหลานคนนี้ดีว่าอยากทาบรอยเท้าอันยิ่งใหญ่ของพ่อ นั่นคือการเป็นนักเตะอาชีพที่ประสบความสำเร็จให้ได้ จึงมุ่งมั่นตั้งแต่อายุยังน้อย
แต่น่าเสียดายที่ฝันต้องสลาย นอกจากเรื่องของความสามารถไม่ได้เข้าใกล้ เป็นลูกไม้ที่หล่นห่างต้นมากๆ ได้เล่นเพียงแค่ทีมระดับสมัครเล่น
และที่ทำให้เทียนแห่งความหวังดับสนิทเห็นจะเป็นอาการบาดเจ็บหนัก จนไม่อาจเป็นแข้งอาชีพได้อีกต่อไป ต้องตัดสินใจยอมปราชัยให้กับความโชคร้าย
กระนั้น ซาราเบีย เป็นประเภทหัวใจเด็ดเดี่ยวไม่ก้มหัวให้โชคชะตาง่ายๆ เมื่อรู้ว่าเป็นนักเตะไม่ได้ ก็เลยเปลี่ยนเป้าหมายพุ่งชนการเป็นโค้ชทันที
เขาบากบั่นเรียนจนได้ไลเซนส์ระดับสูง ในขณะเดียวกันก็ดิ้นรนพัฒนาตัวเองอยู่ตลอดเวลา ขยันศึกษาใฝ่หาความรู้ไม่หยุดหย่อน
จนได้คุมทีมเยาวชนเล็กๆ เป็นการเริ่มต้นเส้นทางสายใหม่อย่างแท้จริง
กระทั่งจังหวะชีวิตเหวี่ยงมาให้เจอกับ เซเตียน อีกครั้งหนึ่ง ความทรงจำในวัยเยาว์ยังคงแจ่มชัดเสมอ
เวลานั้น เซเตียน เองทำงานด้านโค้ชอย่างจริงจังแล้ว ผลงานน่าพอใจถูกยอมรับวงกว้างมากขึ้นเรื่อยๆ
ปี 2015 ได้รับการแต่งตั้งกุมบังเหียนลาส ปัลมาส แล้วต้องการผู้ช่วยมาทำงานเคียงข้าง ประเหมาะได้เห็นแววของ ซาราเบีย ที่คาแรคเตอร์เต็มไปด้วยความมุ่งมั่นตั้งใจ
เลยทาบทามมาเป็นมือขวา ยิ่งได้สัมผัสหลานคนนี้แบบตรงๆ ก็ยิ่งมั่นใจมากขึ้นว่ามีอนาคตสดใส
อีก 2 ปีถัดมา เซเตียน ผู้ซึ่งหลงไหลปรัชญาฟุตบอลอันสวยงาม จ่ายบอลเท้าต่อเท้าอันแม่นยำ นับถือ โยฮัน ครัฟฟ์ พร้อมจะดึงแนวทางมาปรับใช้กับตัวเอง ถูกดึงไปคุมเรอัล เบติส ทีมใหญ่ขึ้น
เขาไม่รีรอจะอุ้มหลานชาย ซาราเบีย เป็นเป็นมือขวาเช่นเคย ประทับใจเป็นทุนเดิมแล้ว ไม่จำเป็นต้องเปลี่ยนแปลงเลยสักนิดเดียว
แม้จะไม่ได้ประสบความสำเร็จเป็นรูปธรรม มีโทรฟี่รางวัลมาประดับเกียรติยศ แต่ เซเตียน ผลักดันเบติสให้เล่นบอลมีบุคลิกของตัวเอง เน้นเกมรุกอันดุดัน สามารถฝ่าไปเล่นในยูฟ่า ยูโรปาลีกได้
ประจวบเหมาะบาร์ซ่าหมดความอดทนกับ เอร์เนสโต้ บัลเบร์เด้ แล้ว เพราะมีแนวโน้มไม่ได้พัฒนาไปกว่าเดิม
อีกทั้งแนวทางการทำทีมของ เซเตียน สอดคล้องกับปรัชญาของบาร์เซโลน่าพอดี
วงการลูกหนังสเปนถึงคราวเซอร์ไพรส์อีกครั้ง เมื่อยักษ์ใหญ่แห่งกาตาลันเลือก เซเตียน มาทำหน้าที่แทนเป็นแม่ทัพไล่ล่าความสำเร็จ
และแน่นอนว่า เอแดร์ ซาราเบีย ได้มาเป็นมือขวา
"เขาเป็นอย่างนี้มาตั้งนานแล้วและผมมองว่าเป็นสไตล์ของคนรุ่นใหม่"
เซเตียน เคยพูดถึง ซาราเบีย ไว้ประมาณนี้ หลังเริ่มถูกจับตามากขึ้นว่ามือขวาวัยหนุ่มเป็นใครมาจากไหนกัน ถึงได้สร้างชื่อโด่งดังแค่ข้ามคืน
ภาพที่เราเห็นเกี่ยวกับ ซาราเบีย คือจะเต้นแร้งเต้นกา ออกแอ็กชั่นโวยวายข้างสนาม ทั้งในยามกระตุ้นนักเตะตัวเองหรือด่ากราดใส่ผู้ตัดสินกับฝ่ายตรงข้าม หากเชื่อว่าบาร์ซ่าเสียผลประโยชน์
จึงไม่น่าแปลกใจว่าตั้งแต่ร่วมงานกับ เซเตียน มานาน 4 ปี เขาจะถูกใบแดงไล่ไปสงบสติอารมณ์ถึง 6 ครั้งด้วยกันและโดนแบนห้ามทำหน้าที่ข้างสนามถึง 10 นัด
ดังนั้นใครที่คิดว่า ซาราเบีย ตั้งใจจะโชว์ออฟเฉพาะตอนเป็นผู้ช่วยกุนซือของบาร์ซ่าคงไม่ใช่
นอกจากผู้ตัดสินจะเจอฉะแหลกแล้ว ผู้เล่นแกนหลักอย่าง เคราร์ ปีเก้ ยังเจอจวกเรื่องวางบอลยาวไร้ทิศทาง เนลซอน เซเมโด้ เจอด่าเมื่อหลุดตำแหน่ง อาร์ตู เคยโดนอัดยับเมื่อทำท่าจะท้อไม่ยอมสู้
อองตวน กรีซมันน์ เองที่ยังคงคลำหาฟอร์มอันยอดเยี่ยมเหมือนสมัยอยู่แอตเลติโก้ มาดริด ก็อ่วมจากผู้ช่วยคนนี้เช่นกัน
ว่ากันแบบแฟร์ๆ นี่คือการทำงานที่เต็มไปด้วยความมุ่งมั่นทุ่มเทมากๆ เราควรจะเคารพและชื่นชม ซาราเบีย
อย่างไรก็ตามแข้งบาร์ซ่าหลายคนกลับไม่ได้ชอบเอาซะเลย หนักกว่านั้นคือมีการแสดงออกอย่างชัดเจน
เกมเสมอเซลต้ามีกล้องจับได้ว่าช่วงคูลลิ่งเบรกที่สถานการณ์ยังคงตึงเครียด ซาราเบีย ที่สวมหน้ากากอนามัยอย่างเข้มงวด พยายามจะพูดอะไรบางอย่างกับ ลิโอเนล เมสซี่
แต่กัปตันทีมผู้มากบารมีทำเหมือน ซาราเบีย ไม่มีตัวตน เดินหนีแบบทำเอาคนที่เห็นงงๆ โดยเฉพาะ เซเตียน ที่อยู่ใกล้ๆถึงกับตาค้าง
จากนั้นมีการเปิดเผยเพิ่มอีกว่าเกมดวลบิลเบา ซาราเบีย ตั้งใจจะติวเข้ม อีวาน ราคิติช แต่นักเตะกลับโบกมือปฏิเสธแล้วฉากหนีออกมา
เช่นเดียวกับจังหวะพักดื่มน้ำสั้นๆ ซาราเบีย กำลังจริงจังกับการบอกแผนนักเตะ ทว่า ปีเก้ ไม่ได้ใส่ใจเลยสักนิด นั่งอยู่บนถังน้ำแข็งแบบเอาหูทวนลม
มันชัดเจนมากพอที่เราจะเชื่อได้ว่านักเตะบาร์ซ่าขาดความเคารพต่อผู้ช่วยกุนซือจริงๆ รวมถึงส่งผลกระทบตรงต่อ เซเตียน ด้วย
อาจเพราะอำนาจบารมีของ ซาราเบีย ด้วย หัวโขนที่สวมอยู่ไม่น่าจะสร้างความศรัทธาได้ สมัยเป็นนักเตะก็แค่สมัครเล่น เป็นโค้ชก็โนเนมเกาะชายกางเกงของคุณอามากกว่า
แต่หากเราตั้งคำถามว่า ซาราเบีย ผิดตรงไหน? ในเมื่อทำหน้าที่ตัวเองอย่างเต็มที่ แทบไม่ละเลยสักนิด
อย่างไรก็ดีเมื่อคุณต้องมานั่งเก้าอี้ตัวนี้ที่บาร์เซโลน่า แล้วไร้บารมีไม่เป็นที่ยอมรับก็ต้องหาวิธีแบบผ่อนคลายกว่านี้
ยิ่งแสดงออกแบบโอเวอร์แอ็กชั่น คงไม่เป็นผลดีเท่าไรหรอก อย่างนี้เรียกว่าว่างตัวไม่เป็น
มันเป็นสิ่งที่ ซาราเบีย ควรจะเรียนรู้ไว้และต้องพยายามพิสูจน์ตัวเองให้ได้ก่อน แล้วค่อยทำตามแนวทางของตัวเอง
เมื่อคุณต้องมารับบทบาทใหญ่เช่นนี้ แถมมาแบบโดนจับตาว่าใช้เส้นสาย มันต้องรู้จักเล่นให้เป็นบ้าง
ไม่อย่างนั้นจะต้องตกอยู่ในสถานการณ์เช่นนี้อย่างไม่มีทางเลี่ยง
ต่อให้ไม่มีความผิด มุ่งมั่นบากบั่นทำงานหนัก ก็ไม่ได้หมายความว่าต้องประสบความสำเร็จเสมอไป
เพราะงานผู้ช่วยกุนซือบาร์เซโลน่าต้องมีอะไรมากกว่านั้น
บทความย้อนหลังที่น่าสนใจ
[ #แมวเก้าชีวิตที่ชื่อมาติช ] : จากนักเตะที่ผู้จัดการทีมมองข้าม แฟนบอลกำลังจะลืมชื่อ แต่ เนมานย่า มาติช กลับมาได้เสมอ ซึ่งมันไม่ได้เกิดขึ้นเพียงแค่ครั้งเดียว หากเรื่องจริงแบบนี้เกิดขึ้นกับชีวิตเราซ้ำซาก อาจล่าถอยยอมพ่ายแพ้ให้ชะตาอันบ้าบอไปแล้ว ตรงกันข้ามกับ มาติช ที่ไม่มีคำว่า "แพ้" อยู่ในพจนานุกรม
[ #สายลมแห่งโชคชะตา ] : เดอะ ค็อปรุ่นหลังอาจไม่ได้สัมผัส เคนนี่ ดัลกลิช ผู้จัดการทีมผู้พาครองแชมป์ลีกครั้งสุดท้าย ก่อนที่ เจอร์เก้น คล็อปป์ จะมาสานต่อโดยต้องรอนานถึง 30 ปี
คล็อปป์ เองก็ไม่ได้รู้จักเป็นการส่วนตัว มีอินเนอร์ในฐานะกองเชียร์เช่นเดียวกัน เหมือนกับ สตีเว่น เจอร์ราร์ด ที่เข้าใจแค่ว่าเป็นกัปตันทีมคนหนึ่ง กระทั่งได้เข้ามาอยู่ที่นี่ เพียงแค่ 5 ปีเท่านั้นเขาจึงเข้าใจ
เนื้อแท้ในความเป็นลิเวอร์พูลอย่างดีและเข้าใจ 2 คนนี้เช่นกัน
[ #ฉลองต้องฉลาด ] : กลายเป็นดราม่าร้อนฉ่าขึ้นมาเมื่อกองเชียร์ลิเวอร์พูลออกมาฉลองกันอย่างหนัก หลังคว้าแชมป์ลีกสูงสุดครั้งแรกรอบ 30 ปี จนเกิดความวุ่นวายเสียหาย บางครั้งเดอะ ค็อปไม่กี่คนที่
ทำให้เรื่องบานปลายและทำลายภาพลักษณ์ของส่วนรวม ซึ่งไม่ใช่เกิดขึ้นครั้งแรก หากยังไม่ให้ความร่วมมือกัน บางทีอาจไม่ได้ฉลองกันอีก
[ #จะเปลี่ยนตัวเองหรือเปลี่ยนทีม ] : หลายครั้งแล้วที่ มันเตโอ เกนดูซี่ ยังแสดงพฤติกรรมก้าวร้าวไม่เหมาะสมทั้งในสนามจริงและสนามซ้อมเวลานี้เกิดคำถามเกี่ยวกับอนาคตของเขา เรื่องฝีเท้าไม่มีใคร
กังขา แต่นิสัยส่วนตัวควรรีบปรับปรุงโดยด่วนถ้ายังเป็นเช่นเดิม อาจมีการเปลี่ยนแปลงที่คาดไม่ถึงในเร็ววัน
.
ทุกท่านสามารถติดตามอ่านบทความย้อนหลังได้ที่ ..
และเพิ่มเพื่อนไลน์แอด "เพื่อเด้งเตือน" ให้คุณได้อ่านก่อนใคร กดที่ลิงค์นี้ครับ
โฆษณา