1 ก.ค. 2020 เวลา 22:52 • ข่าว
#ปูตินลอยลำ
#ผลประชามติรัสเซียสนับสนุนให้อยู่ยาว
#สหรัฐเล็งคว่ำบาตรรัสเซีย
เดรดิตภาพ The Hill News
หลังจากปิดหีบประชามติที่รัสเซียไปแล้วเมื่อวานนี้ หนึ่งในประเด็นที่ต้องการถามความเห็นของประชาชน คือ เห็นด้วยหรือไม่ที่ท่านป๋าปูติน อาจอยู่ในตำแหน่งได้ยาวถึง 2036 หลังจากที่ดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีรัสเซียมานานถึง 20 ปีแล้ว
ตอนนี้นับคะแนนไปแล้วเกินครึ่ง ผลส่วนใหญ่สนับสนุนให้ป๋าปูฯอยู่ต่อมากถึงเกือบ 77% คะแนนล้นหลามตามมาตรฐานของท่านป๋าปูตินอีกครั้ง
งานประชามติครั้งนี้ มีชาวรัสเซียมาใช้สิทธิ์ราวๆ 65%
เครดิตภาพ Moscow Times
จากการสอบถามความเห็นของผู้ไปใช้สิทธิ์ ที่สนับสนุนป๋าปูติน ได้ให้เหตุผลว่า ป๋าปูตินเป็นประธานาธิบดี ก็ดีอยู่แล้ว และตอนนี้ก็ยังไม่เห็นใครที่จะขึ้นมาแทนได้ บางคนถึงกับบอกว่า All we have is Putin กันเลยทีเดียว
ฐานเสียงส่วนใหญ่ที่สนับสนุน จะเป็นกลุ่มวัยคนทำงาน รวมถึงผู้สูงวัย เพราะหนึ่งในนโยบายหาเสียงของปูตินคือ เพิ่มสวัสดิการบำนาญหลังเกษียณ
เครดิตภาพ Moscow Times
ส่วนฝ่ายที่ไม่เห็นด้วย และเข้าไปโหวต No ในคูหา ก็มักเป็นกลุ่มวัยรุ่น วัยเริ่มทำงาน เพราะมองว่าป๋าปูตินแกก็อยู่มานานแล้ว ตั้งแต่ปี 2000 แล้วยังจะอยู่ต่ออีกหรือ ป๋าปูตินจะอยู่จนตายคาเก้าอี้ไม่ได้😑
แต่ในเมื่อชาวรัสเซียส่วนใหญ่ เทไปในทางยอมรับ ก็ต้องเป็นไปตามนั้น
ส่วนป๋าแกอยากจะเป็นประธานาธิบดีต่ออีกกี่ปี ค่อยว่ากัน
เครดิตภาพ albawaba
ผลประชามติรัสเซียเป็นที่จับตามองอย่างมากในสหรัฐ โดยเฉพาะฟากเดโมแครต ที่เรียกร้องให้คว่ำบาตรรัสเซียในประเด็นที่ฝ่ายกลาโหมสหรัฐรายงานว่า รัสเซียตั้งค่าหัวทหารสหรัฐในอาฟกานิสถาน รวมถึงจะเล่นทรัมพ์ด้วย ที่ละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ ที่ไม่ตอบโต้รัสเซียทั้งๆที่ได้รับรายงานจากกลาโหมแล้ว
ถึงแม้ว่าท่านเสี่ยแกจะปฏิเสธว่า ไม่ได้รับรายงาน และทั้งรัสเซีย และ ตาลีบัน ต่างออกมาปฏิเสธข่าวว่าไม่เป็นความจริง แต่หากโจ ไบเดน ชนะท่านเสี่ยในงานเลือกตั้งสมัยหน้า ทั้งรัสเซีย และเสี่ยทรัมพ์ น่าจะโดนจัดชุดใหญ่โดยรัฐบาลของเดโมแครต อย่างแน่นอน
เครดิตภาพ CNN
และนั่นก็จะเป็นความท้าทายระลอกใหม่ ที่ป๋าปูตินจะต้องเจอ ว่าท่านป๋าจะรับมืออย่างไร หากต้องเร่งฟื้นฟูเศรษกิจหลังวิกฤติ Covid-19 ท่ามกลางพายุ sanction ของสหรัฐในปีหน้า
ถ้าสหรัฐยังพอมีแรงเหลือจากการสู้ศึก Covid-19 ในประเทศ และสงครามการค้าจีนนาจ๊า
แหล่งข้อมูล
โฆษณา