2 ก.ค. 2020 เวลา 02:09 • ข่าว
ชาวรัสเซียหนุน ‘รัฐธรรมนูญฉบับใหม่’
เปิดทางปูตินเป็นผู้นำจนถึงอายุ 83 ปี
สาระสำคัญในการแก้ไขรัฐธรรมนูญรัสเซีย 🇷🇺 คือการเปลี่ยนแปลง “ข้อจำกัด” เรื่องวาระการดำรงตำแหน่งประธานาธิบดี ซึ่งแต่เดิมอนุญาตให้ดำรงตำแหน่งได้ 2 สมัยติดต่อกัน สมัยละ 6 ปี
ซึ่งตอนนี้ ปูตินกำลังดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีในสมัยที่ 2
// อันที่จริง ปูตินเคยดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีมาแล้วในปี 2000 – 2008 จากนั้นในปี 2008 - 2012 ปูตินก็ลงไปเป็นนายกรัฐมนตรี แล้วดันคนสนิท ‘ดิมิทรี เมดเวเดฟ’ ขึ้นแท่นประธานาธิบดีแทน (โดยที่คนที่มีอำนาจจริง ๆ ก็คือปูตินอ่ะแหละ 😬)
// ทีนี้พอครบวาระของเมดเวเดฟ ปูตินก็ลงชิงตำแหน่งประธานาธิบดีอีกครั้ง ทำให้เขาได้กลับมาดำรงตำแหน่งอย่างสวย ๆ ด้วยคะแนนชนะขาดลอย แล้วก็ทำการขยายวาระการดำรงตำแหน่งจาก 4 ปี ให้เป็น 6 ปี
// มาถึงปี 2018 ปูตินชนะเลือกตั้งอีกครั้ง 🎉 แปลว่าเขาจะครองอำนาจไปจนถึงปี 2024 และนี่เอง . . คือจุดเริ่มต้นของการแก้ไขรัฐธรรมนูญเพื่อให้เขายังสามารถกอดเก้าอี้ไว้ได้อีกยาวววววววววววววววววว
.
.
ซึ่งแน่นอนว่าการจะแก้ไขรัฐธรรมนูญ ก็จะต้องมีการ “ลงประชามติ”
แต่เดิมรัฐบาลรัสเซียกำหนดวันลงประชามติไว้ในเดือนเมษายน แต่ด้วยสถานการณ์ความวุ่นวายของโรคระบาด ทำให้ต้องเลื่อนมาเป็นวันที่ 1 กรกฎาคม โดยรัฐบาลประกาศให้เป็นวันหยุดทั่วประเทศ
ที่น่าสนใจคือ เนื้อหาของรัฐธรรมนูญฉบับใหม่นี้ มีการปรับโครงสร้างรัฐบาล, ปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำและเงินบำนาญ รวมถึง 🙅‍♂️แบนการแต่งงานระหว่างเพศเดียวกัน🙅‍♂️ ซึ่งอย่างที่รู้กันดีว่า รัสเซียไม่ใช่สวรรค์ที่ปลอดภัยสำหรับชาว LGBT 🏳️‍🌈
และแล้ว . . ผลของการทำประชามติก็เป็นไปตามที่หลายฝ่ายคาดการณ์เอาไว้
เกือบ 78% ของผู้ลงคะแนนเสียง โหวตเห็นชอบปรับแก้รัฐธรรมนูญ ในขณะที่มีผู้โหวตคัดค้านประมาณ 21%
ซึ่งผลของการโหวตก็มาพร้อมกับช่วงที่คะแนนนิยมของปูตินลดน้อยลงท่ามกลางสถานการณ์แพร่ระบาดของเชื้อไวรัส ที่คร่าชีวิตผู้คนในประเทศไปแล้วกว่า 9,500 ราย
คะแนน “การยอมรับ” ของปูตินหล่นลงมาอยู่ที่ 59% ซึ่งถือเป็นตัวเลขที่ต่ำที่สุดในรอบ 20 ปี
โพลจาก Levada ในเดือนมกราคม เผยให้เห็นว่า จำนวนชาวรัสเซียที่เคย “ไว้วางใจ” ปูติน ลดลงไปเกือบครึ่ง 📉
.
.
อย่างไรก็ตาม . . พวกเราก็จะได้เห็นปูตินในฐานะประธานาธิบดีไปอีก 16 ปี 😎
คงไม่มีผู้นำคนไหนในศตวรรษที่ 21
ที่จะครองอำนาจยาวนานเท่าประธานาธิบดีปูตินอีกแล้วล่ะ
อ้างอิง :
โฆษณา