2 ก.ค. 2020 เวลา 04:13 • หุ้น & เศรษฐกิจ
ทำไมราคาหุ้น IPO ในวันแรกถึงบวกแรง
เมื่อเราเห็นบริษัทระดมทุนในการทำ IPO ในวันแรก ราคาหุ้นนั้นมักพุ่งขึ้นไปอย่างร้อนแรงจนเกินความเป็นจริง นั้นเป็นเพราะนักลงทุนคาดหวังว่าบริษัทจะสามารถทำกำไรได้ดีทั้งในปัจจุบันและอนาคต นั้นทำเมื่อเห็นราคาหุ้นขึ้นไป นักลงทุนจึงรีบเข้าซื้อหุ้นตาม ๆ กัน
1
ราคาหุ้น STGT วันนี้
จริงอยู่ที่กำไรของบริษัทอาจจะดี แต่ราคาหุ้นก็ไม่ควรแพงมากจนเกินไป โดยสามารถดูได้จากค่า P/E บางบริษัทมีค่า P/E เกิน 50 เท่า หรือ 100 เท่า เพราะกำไรของบริษัทโตไม่ทันราคาหุ้นนั้นเอง
หากเราเป็นนักลงทุนรายย่อยที่ทุนน้อย แล้วเข้าไปซื้อหุ้น IPO ในวันแรก ก็อาจจะได้กำไร แต่ก็สามารถขาดทุนได้เช่นกัน ในกรณีที่เราขายหุ้นไม่ทันคนอื่น เพราะเมื่อราคาหุ้นขึ้นไปสูงมาก ก็จะเกิดการเทขายหุ้นทำกำไรจากรายใหญ่ ถ้าเค้าขายไปหุ้นไปมาก ราคาหุ้นก็จะตกลงอย่างหนัก เมื่อเราขายไม่ทันไม่ทันก็จะทำให้ได้กำไรน้อยหรือขาดทุน
Volumeซื้อขาย หุ้น STGT วันนี้
ในความเป็นจริงแล้วเราไม่สามารถรู้ได้เลยว่าราคาหุ้นหรือดัชนี SET Index จะขึ้นไปหรือลดลงมากเท่าไหร่ เพราะขึ้นกับแรงซื้อแรงขายของนักลงทุนที่เข้ามาลงทุน การฟังข่าวต่าง ๆ อาจจะทำให้ให้เรากลัวหรือรู้สึกว่าราคาหุ้นที่เราสนใจอาจขึ้นไปอีก ในความเป็นจริงแล้วสามารถเป็นในทิศทางตรงกันข้ามกับที่เราคิดได้
ก่อนที่เราจะลงทุนในอะไรก็ตาม เราต้องศึกษาให้เข้าใจก่อนว่าสิ่งที่จะลงทุนนั้นคืออะไร ไม่ว่าจะเป็น หุ้น กองทุนรวม พันธบัตรรัฐบาล ฟิวเจอร์ อ็อฟชั่น ก็ตาม ถ้าเราศึกษาแล้วไม่เข้าใจ ผมว่าฝากเงินไว้มนธนาคารอุ่นใจมากกว่าครับ
ดัชนี SET Index วันที่ 2/07/2020 ช่วงเช้า
เพื่อหาความรู้เกี่ยวกับหุ้นเพิ่มเติมผมได้ซื้อหนังสือ เกี่ยวกับความรู้พิ้นฐานการเงินการลงทุน ยองตลาดหลักทรัพย์มาอ่านเพิ่มเติม เพื่อให้ได้เข้าใจข้อมูลที่ถูกต้องมากยิ่งขึ้น จะได้มาเขียนบืความแชร์ให้ทุกคนอ่านครับ
ฝากกดไลท์ คอมเม้น กดติดตามเพจ stockforlife
ให้ด้วยนะครับ ขอบคุณครับ
ลงทุนอย่างมีความสุขครับ
โฆษณา