2 ก.ค. 2020 เวลา 04:50 • ท่องเที่ยว
เที่ยวทุ่งกังหันลม เขาค้อ จังหวัดเพชรบูรณ์
ทุ่งกังหันลม เขาค้อ … ตั้งอยู่ที่บ้านเพชรดำ ตำบลทุ่งสมอ อำเภอเขาค้อ จังหวัดเพชรบูรณ์ ได้รับการพัฒนาให้เป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่นักท่องเที่ยวสามารถมาท่องเที่ยวชมวิวกังหันลมใหญ่ยักษ์ พร้อมทั้งแวะพักผ่อนกันได้ โดยมีกิจกรรมให้ทำมากมาย
เขาค้อ เป็นพื้นที่ที่อากาศเย็นสบายตลอดทั้งปี การออกไปเที่ยวชมสถานที่ต่างๆจึงเป็นไปอย่างรื่นรมย์ … วันนี้เราจะพาไปชมทุ่งกังหันลมที่ใช้ผลิตพลังงานไฟฟ้ากันค่ะ
บริเวณที่จะไปชมมีบริการรถพ่วง แต่ก่อนที่จะนั่งรถไป … เราจะแวะชมกังหัน ณ จุดชมวิวที่อยู่ใกล้ๆกับจุดจอดรถสวนสน จุดชมวิวเหล่านี้ได้รับการพัฒนาไว้ให้ผู้มาเยี่ยมชมได้เห็นทิวทัศน์ของขุนเขาและทุ่งกว้างสุดสายตากันก่อนนะคะ
"จุดชมวิวระเบียงกังหันลม" … เราเดินไปตามทางเดิน ลงไปที่จุดชมวิว
อากาศเย็นสบาย และทิวทัศน์สวยน่าประทับใจมาก .. เราหยุดเก็บภาพที่มีกังหันลมยักษ์เป็นฉากหลังที่สวยงาม … ว่ากันว่า กังหันลมมีทั้งหมด 24 ต้น และแต่ละต้นสูงราว 100 เมตร ใบพัดแต่ละอันกว้างราว 60 เมตร มูลค่าหลายสิบล้านบาทในแต่ละอัน
มีจุดเช๊คอิน และเซลฟี่ ให้โพสท่าถ่ายรูปสวยๆส่งไปให้เพื่อนพ้องในโลกโซเชี่ยลอิจฉาเล่นอยู่หลายจุดที่สามารถมองเห็นทุ่งกังหันลมอีกฝั่ง พร้อมทั้งวิวของภูเขาสีเขียวของเขาค้อได้อย่างสวยงามสุด ๆ
… ลองจินตนาการว่า หากเรามาช่วงหน้าหนาว คงมีหมอกขาวๆละเลี่ยโอบไล้ทุ่งกว้างและภูเขาให้เห็น บรรยากาศคงโรแมนติกมากมาย
ใครบางคนบอกเราว่า หากเราที่นี่ในฤดูที่ชาวบ้านปลูกสตรอเบอรี่ตามสโลปที่เรามองเห็นเบื้องหน้า วิวจะสวยมาก และอาจจะเข้าไปชมในไร่ได้ใกล้ๆ
"จุดชมวิวช้างดอย" … เราใช้บริการรถรับ-ส่งมาที่แห่งนี้
ต้นหญ้าสวยๆที่มีรวงเหมือนข้าว ดูงดงามมากในยามที่พวกมันไหวเอนลู่ไปตามสายลม .. อ่อนน้อม โอนเอนไปตามพลังที่เหนือกว่า เหมือนจงใจจะให้คติสอนคนที่มาเยือน
ช้างดอย … หน้าตาโบราณเหมือนช้างในภาพยนตร์การ์ตูนเรื่อง Ice Age แต่มีพลัวดึงดูดให้พวกเราหลายคนเข้าไปโพสท่า เก็บภาพสวยๆได้ไม่ยาก
ในหลายๆมุม มีการจัดวางประติมากรรมรูป Heroes มากมายหลายรูป ไอเดียอาจจะมาจากภาพยนตร์ฝรั่งที่เป็นการรวมตัวของเหล่าซุปเปอร์ฮีโร่ เพื่อ Save the earth … บางคนอาจจะชอบ แต่บางคนอาจจะเห็นว่าขัดตากับธรรมชาติทุ่งกว้าง ทางเดิน และภาพสวยๆของกังหันยักษ์
ตามมุมทางเดินและระเบียงไม้ไผ่ … มีกลุ่มไม้ดอกที่ปลูกไว้ดูงดงาม สลับกับดอกหญ้าสีนุ่มนวล … เป็นจุดที่ถ่ายรูปได้สวยงามมาก
เมื่อเดินพ้นทางโค้ง เห็นชิงช้าม้ง แน่นอนค่ะ สัญชาตญาณของเด็กน้อยกลับมาสิงพวกเรา และไม่ต้องใช้ความพยายามอะไรเลย เราก็สามารถสนุกสนานกับการนั่งชิงช้าได้มากมายค่ะ
รถจากสถานีบริการพาเราไปชมทุ่งกังหันลมในอีกมุมหนึ่ง ซึ่งดูเหมือนจะผ่านเข้าไปในเขตเกษตรกรรม …
พื้นที่รอบบริเวณทุ่งกังหันลม เป็นเขตที่มีชาวม้งอยู่อาศัยจำนวนมาก และเมื่อมีนักท่องเที่ยวเข้ามา ก็มีการดัดแปลงบางส่วนของพื้นที่เพื่อต้อนรับผู้มาเยือน มีจุดชมวิว จุดถ่ายรูปสวยๆอยู่หลายจุด
เรามีโอกาสเข้าไปชม และสัมผัสกับวิถีชีวิตบางส่วนของชาวม้ง พร้อมสูดอากาศสดชื่นเย็นสบายบนยอดเขา .. ที่นี่มีกิจกรรมสนุกๆให้ทำหลายอย่าง แต่ทุกคนล้วนไม่พลาดที่จะไปลองนั่งเสียวๆกับ “ชิงช้าม้ง”
ชิงช้าม้งแบบหมุน … เราขอแค่เก็บภาพ แต่ไม่ได้ลองเล่น
เสียวๆกับการโล้ชิงช้าม้งแบบสายเดี่ยว … ช่วงแรกที่ยังไม่ชินในการปรับสมดุลย์ ก็อาจจะรู้สึกเสียวๆอยู่บ้าง แต่พอปรับตัวได้ ก็สนุกสนานมากๆท่ามกลางฉากหน้าที่เป็นแนวเขา
เก็บภาพสวยๆของทิวเขาที่เป็นฉากหลัง
ใครบางคนบอกว่า … เสียดายจังที่เรามาไม่ตรงกับเทศกาลพอร์มูล่าม้ง ซึ่งก็คือ การแข่งขันขับรถไม้ล้อเลื่อนระดับเตี้ยติดดินลงไปตามเนินเขา แล้วลุ้นๆๆๆ ว่ารถจะพาไปเทกระจาด หรือกระแทกกันจนคว่ำก่อนที่จะถึงเส้นชัยหรือไม่
ทุ่งกังหันลม เขาค้อ ถือได้ว่าเป็นอีกหนึ่งแหล่งท่องเที่ยวที่สวยงาม และห้ามพลาด … ไปเที่ยวเขาค้อทริปหน้า ก็อย่าลืมแวะไปเที่ยวชมกันนะคะ หากมีคำถาม หรือต้องการข้อมูลเพิ่มเติมสามารถติดต่อสอบถามได้ที่ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานพิษณุโลก โทรศัพท์ 0 5525 2742-3
*******************
เที่ยวทั่วไทย ไปทั่วโลกกับพี่สุ … รวม link บทความที่เขียนในเพจ ..
***เมืองไทย ไดอารี่ by Supawan
***Supawan’s colorful world
***สถานีอร่อย by Supawan
โฆษณา