3 ก.ค. 2020 เวลา 02:00 • ธุรกิจ
TikTok อาจเสียรายได้กว่าหมื่นล้าน จากตลาดอินเดีย
หลายเดือนมานี้ เป็นที่รู้กันดีว่าแอปพลิเคชั่น TikTok ของบริษัทยักษ์ใหญ่สัญชาติจีนอย่าง ByteDance กำลังเติบโตอย่างก้าวกระโดด แถมยังเป็นที่น่าจับตามองมากที่สุด
แต่ทว่า TikTok อาจจะกำลังสะดุด เนื่องจากความสัมพันธ์ระหว่างจีนและอินเดีย ซึ่งจะมีผลกระทบต่อรายได้มหาศาล
แล้วเรื่องราวดังกล่าวจะน่าสนใจอย่างไร ผู้เขียนจะพาไปหาคำตอบกัน..
Pic// Marketeer
ความสัมพันธ์ระหว่างอินเดียและจีนช่วงที่ผ่านมา เริ่มที่จะทวีความรุนแรงมากขึ้น จนทั้งโลกต่างก็ให้การจับตามอง
ที่น่าสนใจ คือไม่ใช่แค่การปะทะกันโดยใช้กำลังทหารแถบชายแดน จนได้รับการสูญเสียกันทั้งสองฝ่าย หากแต่เป็นการเชือดเฉือนกันทางการค้า
ล่าสุด รัฐบาลกลางอินเดีย สั่งห้ามไม่ให้ประชาชนใช้แอปพลิเคชั่นสัญชาติจีนกว่า 60 แอป โดยให้เหตุผลว่าเป็นภัยต่อความมั่นคงของประเทศ
ซึ่งแอปชื่อดังที่อยู่ในรายชื่อ เช่น WeChat ของบริษัท Tencent และ TikTok ของบริษัท ByteDance
แม้จะเป็นเพียงคำขู่ และยังไม่มีกรอบเวลาคว่ำบาตรชัดเจน แต่ก็เป็นที่น่าจับตามอง เพราะรู้ไหมว่านอกจากตลาดจีน แอปพลิเคชั่น TikTok ได้รับความนิยมมากที่สุดสำหรับชาวอินเดีย โดยสามปีที่ผ่านมา มียอดดาวน์โหลดเฉพาะในอินเดียไม่ต่ำกว่า 660 ล้านครั้ง
ขณะที่ไตรมาสสุดท้ายของปี 2562 ที่ผ่านมา บริษัทแม่ ByteDance ทำรายได้จากตลาดจีนได้สูงถึง 280 ล้านเหรียญสหรัฐฯ หรือมากกว่า 8,900 ล้านบาท
ซึ่งถ้าหากมีการคว่ำบาตรแอปพลิเคชั่น TikTok อย่างจริงจัง ByteDance อาจสูญเงินจากการขายโฆษณาในอินเดียถึง 1,000 ล้านเหรียญสหรัฐฯ หรือมากกว่า 30,000 ล้านบาท
ไม่ใช่เพียงแค่นั้น TikTok อาจจะเสียยอดดาวน์โหลดจากชาวอินเดีย ในช่วงครึ่งปี 2019 นี้ โดยมีการคาดการณ์ไว้ที่ 100-150 ล้านดาวน์โหลด อาจจะต้องหายไปด้วย
ทั้งนี้ ไม่ใช่แค่บริษัท ByteDance องค์กรเดียวที่จะได้รับผลกระทบ แต่ถ้าหากมีการคว่ำบาตรทางการค้าจริง ๆ พ่อค้าชาวจีนทั้งชุดอาจจะต้องสูญเสียรายได้จากอินเดียที่เป็นตลาดใหญ่ ทั้งด้านเทคโนโลยีและอินเทอร์เน็ต
แต่ก็ไม่ใช่แค่ฝั่งจีนเท่านั้น ที่จะเสียผลประโยชน์ทางการค้า เพราะอาจจะเจ็บหนักด้วยกันทั้งคู่ เนื่องจากผู้ประกอบธุรกิจสตาร์ทอัพของอินเดียมากกว่าครึ่งหนึ่งของประเทศ ที่พัฒนาจนเป็นยูนิคอร์นมีรายได้มากกว่า 1,000 ล้านดอลลาร์ ล้วนแต่เป็นเจ้าที่มีพ่อค้าจากจีนเข้าไปลงทุน
ซึ่งนักลงทุนรายใหญ่ที่ว่า ก็รวมถึง Tencent Alibaba และ ByteDance ด้วย ฉะนั้นจึงเป็นที่น่าจับตามองว่า ท่าทีของสองยักษ์ใหญ่แห่งเอเชียจะเป็นอย่างไร..ต่อไป
ส่งต่อทุกแรงบันดาลใจ Share For Inspire
Follow Us On “Facebook” https://www.facebook.com/swivelth
Follow Us On “Instragram” https://www.instagram.com/swivel.th/
โฆษณา