4 ก.ค. 2020 เวลา 12:45 • หุ้น & เศรษฐกิจ
สหรัฐฯ ประกาศให้ Huawei และ ZTE บริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่ของจีน เป็นภัยต่อความมั่นคงของชาติ ขณะที่ จีนเตรียมจัดหนักมาตรการควบคุมสื่ออเมริกันในจีนอย่างเข้มข้น !!! / โดย คลินิกการลงทุน
สหรัฐฯ ประกาศให้ Huawei และ ZTE บริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่ของจีน เป็นภัยต่อความมั่นคงของชาติ ขณะที่ จีนเตรียมจัดหนักมาตรการควบคุมสื่ออเมริกันในจีนอย่างเข้มข้น !!! / โดย คลินิกการลงทุน
ความขัดแย้งระหว่างสหรัฐฯ และจีนเริ่มปะทุขึ้นอีกครั้ง ล่าสุด คณะกรรมการกลางกำกับดูแลกิจการสื่อสารของสหรัฐฯ (FCC) ประกาศให้บริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่ของจีน 2 ราย ได้แก่ Huawei และ ZTE เป็นภัยคุกคามความมั่นคงของชาติ
เนื่องจากบริษัทเทคโนโลยีทั้งสองรายนี้มีความสัมพันธ์ใกล้ชิดกับพรรคคอมมิวนิสต์และกองทัพจีน ซึ่งมาตรการนี้ถือเป็นการยกระดับไปอีกขั้น ในการการกดดันให้ทั้งสองบริษัทออกไปจากตลาดหุ้นสหรัฐฯ
ทั้งนี้ ทาง Huawei ก็ได้ออกมาปฏิเสธหลายครั้งแล้วว่า บริษัท Huawei เป็นอิสระจากรัฐบาลจีน และไม่ได้เป็นความเสี่ยงด้านความมั่นคงของชาติ
AFP/REUTERS
อย่างไรก็ตาม การประกาศมาตรการดังกล่าวของ FCC ส่งผลให้ผู้ประกอบการเครือข่ายขนาดเล็กหลายรายในชนบทของสหรัฐฯ ไม่สามารถใช้เงินช่วยเหลือจากทางรัฐบาลสหรัฐฯ ซื้ออุปกรณ์ของ Huawei และ ZTE ได้อีกต่อไป ในขณะที่ ผู้ประกอบการของสหรัฐฯ เหล่านี้ จำเป็นต้องพึ่งพาอุปกรณ์เครือข่ายราคาถูกจากบริษัทจีนทั้งสองรายนี้มาโดยตลอด
โดยทางฝั่งของจีนก็ได้เอาคืนสหรัฐฯ โดยเตรียมประกาศมาตรการสั่งควบคุมสื่ออเมริกัน เช่น AP และ NPR ในประเทศจีนอย่างเข้มงวดมากขึ้น เพื่อตอบโต้สหรัฐฯ หลังจากที่เมื่อช่วงปลายเดือนมิถุนายน ที่ผ่านมา สหรัฐฯ ได้ประกาศกำหนดให้บริษัทสื่อของจีน 4 แห่ง เป็นคณะผู้แทนต่างชาติ (Foreign mission) ตามกฎหมาย ทำให้บริษัททั้ง 4 รายนี้ จะต้องยื่นข้อมูลเกี่ยวกับบุคลากรและทรัพย์สินที่ถือครองอยู่ในสหรัฐฯ ในปัจจุบัน
ก่อนหน้านี้ เมื่อช่วงเดือนกุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา ทางรัฐบาลสหรัฐฯ ก็ได้ประกาศให้บริษัทสื่อ 5 รายของรัฐบาลจีน เป็นคณะผู้แทนต่างชาติ (Foreign mission) จึงจำเป็นต้องยื่นข้อมูลดังกล่าวให้กับทางสหรัฐฯ อีกด้วยเช่นกัน
Photo by Reuters
ฝากทุกท่านกดไลค์ กดแชร์ และกดติดตาม เป็นกำลังใจให้คลินิกการลงทุน และนักเขียนทุกคน เพื่อพัฒนาผลงานให้ดียิ่งขึ้นไป หรือ Comment ติชมในเชิงสร้างสรรค์ได้เลยครับ
⭐️💰💎 สนใจเปิดบัญชีซื้อขายหุ้นกับ "หลักทรัพย์หยวนต้า (Yuanta Securities)" ติดต่อได้ที่ Inbox เพจ "คลินิกการลงทุน" คลิกที่ "Contact Us" ด้านล่างนี่ได้เลยครับ 👇👇👇
ช่องทางติดตาม "คลินิกการลงทุน"
#คลินิกการลงทุน
โฆษณา