3 ก.ค. 2020 เวลา 10:30 • ธุรกิจ
ขาขึ้นของ Tesla แต่อาจจะเป็นขาลงของ “อีลอน มัสก์”
ต้นเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา บริษัท Tesla ที่ปลุกปั้นมาด้วยมือของเศรษฐี “อีลอน มัสก์” มีมูลค่าบริษัทแซงหน้า Toyota ขึ้นบัลลังก์เป็นผู้นำบริษัทผลิตรถยนต์ที่มีรายได้มากที่สุดในโลก
ส่งผลให้มีแรงกระตุ้นต่อระบบการผลิต ให้กลับมาเดินหน้าต่อ หลังจากที่หยุดยาวเนื่องจากวิกฤติโคโรนาไวรัส
ทว่าท่ามกลางวิกฤติครั้งใหญ่ของโลก กลับเป็นขาขึ้นของบริษัท Tesla แต่ท่ามกลางขาขึ้นของ Tesla กลับเป็นขาลงของเศรษฐี.. “อีลอน มัสก์”
Pic// Wikipedia
กระแสของ Tesla ยังแรงไม่หยุด ล่าสุดวันที่ 1 กรกฎาคมที่ผ่านมา หลังจากที่เปิดหน้าครึ่งปีหลังของ 2020 ราคาหุ้นของ Tesla ระหว่างการซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์สหรัฐฯ เพิ่มขึ้น 4% เป็น 1,120 เหรียญสหรัฐฯ หรือประมาณ 34,805 บาท
ส่งผลต่อมูลค่าบริษัทตามราคาตลาดหรือ Market Cap เพิ่มขึ้นเป็น 210,000 ล้านเหรียญสหรัฐฯ หรือประมาณ 6.53 ล้านล้านบาท มากกว่าบริษัทยักษ์ใหญ่อายุหลายสิบปีถึงหลายร้อยปี ทั้ง Toyota, Disney, Coca-Cola, Mesck, และ ExxonMobil
แม้ Tesla ยังไม่สามารถทำกำไรได้อย่างต่อเนื่อง จนเข้าไปอยู่ในกลุ่มบริษัทมูลค่าสูงสุด 500 บริษัทของสหรัฐฯ ตามการจัดอันดับของ S&P หรือดัชนี S&P 500
แต่ทว่า มูลค่าบริษัท 210,000 ล้านเหรียญนั้น ถือว่าเป็นตัวเลขที่มากกว่ากว่าบริษัทใน S&P ถึง 481 บริษัท กล่าวคือ เหลือเพียง 19 บริษัทเท่านั้น ที่ยังมีมูลค่าสูงกว่า Tesla อยู่
แม้การเติบโตอย่างก้าวกระโดดของ Tesla จะเป็นที่ฮือฮา แถมยังได้รับการจับตามองจากทุก ๆ สายตาทั่วทุกแห่งหน ขณะที่บริษัทยังมีอายุไม่ถึง 20 ปีบริบูรณ์
นอกจากนั้น ยังมีอนาคตที่สดใสสำหรับอุตสาหกรรมรถยนต์พลังงานไฟฟ้า รวมไปถึงกิจการยานอวกาศ SpaceX ที่กำลังไปได้สวยอยู่ตลอด
แต่รู้ไหมว่าขาขึ้นดังกล่าวนี้ ได้แฝงไปด้วยคลื่นใต้น้ำที่กำลังซัดเข้าหาเศรษฐีมัสก์อยู่..
เนื่องจากวันที่ 7 กรกฎาคมที่ใกล้จะถึงนี้ จะมีการประชุมผู้ถือหุ้นสามัญ และที่ปรึกษาการลงทุนสัญชาติอังกฤษ ที่เป็นที่ปรึกษาให้กับผู้ถือหุ้น Tesla ได้เสนอให้มีการปลด อีลอน มัสก์ ออกจากการเป็นสมาชิกบอร์ดบริหาร
โดยให้เหตุผลถึงพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสม รวมถึงการแสดงทัศนะรุนแรงออกสื่อ อย่างที่ได้เห็นผ่านทวิตเตอร์ช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา ซึ่งมันส่งผลต่อภาพลักษณ์ขององค์กร
แถมยังเสนอปลด Robyn Denholm ประธานบอร์ดบริหารพ่วงไปด้วย เนื่องจากอนุมัติเงินโบนัสก้อนใหญ่ให้กับอีลอน มัสก์ ทั้งที่ยังไม่หยุดแสดงพฤติกรรมไม่เหมาะสม
1
นี่จึงเป็นที่น่าติดตามว่าภายหลังวันที่ 7 คำตอบที่ได้จะเป็นอย่างไร ?
ปิดท้ายด้วยความน่าสนใจนอกเหนือจากประเด็นภายในของ Tesla
รู้ไหม ช่วงที่ผ่านมา อุตสาหกรรมพลังงานไฟฟ้ากำลังโตขึ้นอย่างแรง โดยบริษัท Nikola คู่แข่งของ Tesla ประกอบกิจการรถบรรทุกพลังงานไฟฟ้า มี Market Cap หรือมูลค่าบริษัทเพิ่มขึ้นเป็น 25,000 ล้านเหรียญสหรัฐฯ แซงหน้าบริษัทรถยนต์อันเก่าแก่ของอเมริกาอย่าง Ford ไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว
ขณะที่ราคาหุ้นของ WorkHouse บริษัทผลิตแบตเตอรี่รถยนต์พลังงานไฟฟ้าก็เพิ่มขึ้นถึง 2 เท่า ช่วงหลายวันที่ผ่านมา
จึงเป็นที่น่าให้ความสนใจว่าพลังงานไฟฟ้า ในยุคที่โลกของเราไม่ค่อยเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม บริษัทเหล่านี้จะเป็นตัวกลางที่นำมาซึ่งอิทธิพลดังกล่าวในอนาคตจริงๆ..
ส่งต่อทุกแรงบันดาลใจ Share For Inspire
Follow Us On “Facebook” https://www.facebook.com/swivelth
1
Follow Us On “Instragram” https://www.instagram.com/swivel.th/
Reference
CNN
TheGuardian
CNBC
Wikipedia
โฆษณา