2 ก.ค. 2020 เวลา 10:17 • การเมือง
หลานสาวของประธานาธิบดี
ทิ้งระเบิดลูกใหญ่ 💣💣💣
เรียกได้ว่ามีเรื่องให้ตื่นเต้นทุกวันจริง ๆ ณ จุดจุดนี้
หนังสือแฉผู้นำสหรัฐฯ 🇺🇸 ที่เขียนโดยหลานสาวแท้ ๆ นามว่า ‘แมรี ทรัมป์’ มีกำหนวางแผงในวันที่ 28 กรกฎาคมนี้ 📖
ดูจากชื่อหนังสือก็เดาได้เลยว่าขายดีเป็นเทน้ำเทท่าแน่นอน เพราะทุกคนต่างก็จับตาดูประธานาธิบดีของประเทศ ท่ามกลางบรรยากาศการเลือกตั้งที่ใกล้เข้ามาทุกที
“Too Much and Never Enough: How My Family Created the World’s Most Dangerous Man”
= มากมายแต่ก็ไม่เคยพอ : ครอบครัวของเราได้สร้างบุคคลที่อันตรายที่สุดในโลกขึ้นมาได้อย่างไร
โดยภาพผู้ชายบนปกก็คือ 'โดนัลด์ ทรัมป์' ในวัยหนุ่ม
// ชื่อหนังสือคงจะเป็นการสื่อว่า โดนัลด์นั้นเป็นคนโลภ ได้อะไรมามากมายเท่าไหร่ก็ไม่เคยพอ ซึ่งก็อาจจะหมายถึง ‘ความมั่งคั่ง’ หรือ ‘อำนาจ’ หรือไม่ก็ทั้งคู่
แมรีบรรยายหมดเปลือกในหนังสือ ว่าเหตุการณ์ต่าง ๆ ในอดีต บวกกับรูปแบบของครอบครัว ได้ผลิตผู้ชายที่บิดเบี้ยวให้มานั่งอยู่ในห้องทำงานรูปไข่ได้อย่างไร รวมถึงจะอธิบายถึงความสัมพันธ์ที่เป็นพิษระหว่างโดนัลด์ ทรัมป์ และพ่อของเขา
โดนัลด์ ทรัมป์ กับพ่อของเขา
แน่นอนว่า หนังสือเล่มนี้จะส่งผลกระทบต่อคะแนนนิยมและแคมเปญหาเสียงของทรัมป์อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ทำให้ ‘โรเบิร์ต ทรัมป์’ ผู้เป็นน้องชายของประธานาธิบดี ต้องยื่นฟ้องต่อศาลให้ระงับการตีพิมพ์ แต่ศาลปัดตกเนื่องจากคำร้องยังไม่หนักแน่นพอ
โรเบิร์ตไม่ยอมแพ้ เขายื่นฟ้องต่อศาลรัฐนิวยอร์กในวันต่อมา โดยอ้างว่าเนื้อหาในหนังสือถือเป็นการละเมิดข้อตกลงของครอบครัวที่แมรีได้เคยเซ็นสัญญาเอาไว้ ว่าจะเก็บเรื่องราวที่เกี่ยวข้องกับทรัพย์สินของ ‘เฟร็ด ทรัมป์ ซีเนียร์’ บิดาของประธานาธิบดี ไว้เป็นความลับ 🤫
// โรเบิร์ตยังไม่เคยได้อ่านเนื้อหาในหนังสือ แต่เขาก็สันนิษฐานได้ล่ะว่า มันต้องมีเรื่องส่วนตัวของครอบครัวที่เปิดเผยให้สาธารณชนรู้ไม่ได้
ข่าวดีสำหรับโดนัลด์ ทรัมป์ ก็คือ ศาลพิพากษาระงับการตีพิมพ์หนังสือของแมรี ‘ชั่วคราว’ เมื่อวันที่ 30 มิถุนายนที่ผ่านมา
ทั้งนี้ โดนัลด์ได้ให้สัมภาษณ์กับทาง Axios เกี่ยวกับหนังสือของแมรีว่า
“เธอไม่ได้รับอนุญาตให้ตีพิมพ์หนังสือ เธอไม่ได้รับอนุญาตให้เขียนมันขึ้นมา เธอลงนามในสัญญาปกปิดความลับแล้ว และการเขียนหนังสือเล่มนี้แปลว่าเธอไม่เคารพข้อตกลง ”
.
.
💫 ใครคือ ‘แมรี ทรัมป์’ ?? 💫
เธอเป็นลูกสาวของ ‘เฟร็ด ทรัมป์ จูเนียร์’ ผู้มีศักดิ์เป็นพี่ชายของโดนัลด์ แต่เฟร็ดเสียชีวิตไปแล้วตั้งแต่ปีค.ศ. 1981 เมื่ออายุได้ 42 ปี สาเหตุการเสียชีวิตคืออาการหัวใจวาย อันเป็นผลสืบเนื่องมาจากการติดเหล้าขั้นรุนแรง . . ตอนนั้นแมรีมีอายุเพียง 16 ปี
// โดนัลด์มีพี่น้อง 4 คน ได้แก่ :
แมรีแอนน์, เฟร็ด, เอลิซาเบธ, โรเบิร์ต
การตายของเฟร็ด นำมาซึ่งความตึงเครียดภายในครอบครัว และมันก็กลายเป็นที่รับรู้ต่อสาธารณชนในปี 2000 เมื่อลูก ๆ ของเฟร็ด จูเนียร์ ฟ้องร้องโดนัลด์และพี่น้อง เกี่ยวกับการแบ่งสรรปันส่วนสินทรัพย์ของคุณตาในพินัยกรรม
ตามรายงานระบุว่า โดนัลด์เป็นคนที่ช่วยคุณพ่อของเขาร่างพินัยกรรม โดยจะแบ่งสินทรัพย์ให้แก่ลูกหลานทุกคน
แต่! แมรีกับพี่ชายของเธอกลับได้รับส่วนแบ่งน้อยกว่าคนอื่น
แมรีอ้างว่า โดนัลด์และพี่น้องได้เข้าครอบงำจิตใจของพ่อตัวเอง ซึ่งมีภาวะสมองเสื่อม ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงเนื้อหาของพินัยกรรม
// รายละเอียดของข้อพิพาทเรื่องพินัยกรรมนี้ คงจะมีให้อ่านกันในหนังสือ
.
.
โดนัลด์ ทรัมป์ เคยเปิดเผยเกี่ยวกับอาการทุกข์ทรมานของเฟร็ดจากการติดสุรา และยังได้บอกว่าเขาเสียใจกับสิ่งที่เคยปฏิบัติต่อพี่ชาย
“ผมมีพี่ชายอยู่คนหนึ่ง เป็นคนหน้าตาดี บุคลิกดีเยี่ยม ดีกว่าผมซะอีก แต่เขามีปัญหาเกี่ยวกับแอลกอฮอล และเขามักจะเตือนผมเสมอว่า อย่าดื่มเลยนะ”
โดนัลด์กล่าวเอาไว้ระหว่างการปราศรัยในปี 2017 และเขาก็ได้เคยเปิดเผยเกี่ยวกับพี่ชายในบทสัมภาษณ์ว่า การติดเหล้าของเฟร็ดส่งผลกระทบอย่างลึกซึ้งต่อครอบครัว
“ถ้าเขาไม่ติดปัญหานั้น เขาจะเป็นผู้ไกล่เกลี่ยปัญหาในบ้านที่ยอดเยี่ยมที่สุด เพราะทุกคนรักเขา เขาเป็นคนที่ตรงข้ามกับผมทุกอย่าง”
โดนัลด์ให้สัมภาษณ์ถึงน้องชายกับ Washington Post ในปี 2019 ว่า
“ผมเสียใจที่เคยกดดันเขา ความผิดพลาดครั้งใหญ่ของเราคือการคิดไปเองว่าทุกคนชอบอะไรแบบนั้น”
ในหนังสือ Think Big ที่ทรัมป์เขียนในปี 2007 มีบางช่วงบางตอนที่เขาบอกเล่าถึงพ่อของตัวเอง
“พ่อกดดันผมค่อนข้างหนัก
และนั่นคือเหตุผลที่ทำให้จิตใจของผมพัง”
.
.
แมรีกล่าวว่า คุณป้าและคุณอา (โดนัลด์) ควรจะละอายใจในวิธีที่พวกเขาจัดการกับพินัยกรรม รวมถึงละอายใจกับพฤติกรรมของตัวเองในการปฏิบัติต่อสมาชิกคนอื่น ๆ ในครอบครัว ซึ่งแน่นอนว่ารวมถึง ‘เฟร็ด จูเนียร์’ พ่อของเธอด้วย
1
“แต่ฉันมั่นใจว่าพวกเขาคงไม่รู้สึกละอายหรอก 🤷‍♀️”
แมรียังกล่าวหาด้วยว่าโดนัลด์, แมรีแอนน์, และโรเบิร์ต ได้ทำการตัดเงินทุนที่จำเป็นในการรักษาภาวะสมองพิการของหลานชายเธอ
.
.
ปัจจุบัน แมรี อายุ 55 ปี และเป็นนักจิตวิทยาและผู้ให้คำปรึกษาด้านชีวิต
เธอศึกษาเกี่ยวกับอาการผิดปกติทางจิตเวชอย่างลึกซึ้ง เคยเขียนหนังสือเกี่ยวกับการรักษาโรคจิตเภทมาแล้ว และบัดนี้ เธอกำลังจะเปิดโปงความผิดปกติของผู้นำประเทศ
ในปี 2016 เมื่อมีการประกาศว่า ‘โดนัลด์ ทรัมป์’ ชนะการเลือกตั้ง แมรีก็เขียนข้อความลงในทวิตเตอร์ว่า
“นี่เป็นหนึ่งในคืนที่แย่ที่สุดในชีวิตของฉัน เกิดอะไรขึ้นกับประเทศนี้?”
“เราคงจะถูกคนอื่นตัดสินอย่างรุนแรง ฉันขอแสดงความเสียใจกับประเทศของเรา”
.
.
เนื้อหาอื่น ๆ ในหนังสือ ก็จะมีเรื่องวิธีเลี่ยงภาษีของโดนัลด์ ทรัมป์ และความจริงที่ว่าโดนัลด์นั้น ไม่ได้ร่ำรวยเป็นมหาเศรษฐีพันล้านขึ้นมาด้วยตัวเองดังที่เขามักจะกล่าวอ้าง แต่เขาได้รับสินทรัพย์มหาศาลจากผู้เป็นพ่อ ซึ่งถ้าเทียบมูลค่าในปัจจุบัน (แบบปรับเงินเฟ้อแล้ว) คาดว่ามันจะสูงถึง 413 ล้านเหรียญ 💰💰
// โดนัลด์ ทรัมป์ ชอบเคลมว่า
เขาได้รับเงินจากพ่อมาตั้งต้นเพียง 1 ล้านเหรียญ
อ้างอิง :
โฆษณา