2 ก.ค. 2020 เวลา 10:11 • ข่าว
TODAY'S BRIEF : สรุปประเด็นน่าสนใจทั่วโลกวันนี้
1. อังกฤษประกาศให้ชาวฮ่องกงเกือบ 3 ล้านคนสามารถขอสัญชาติได้ เพื่อเป็นการตอบโต้ที่จีนปรับใช้กฏหมายความมั่นคงใหม่ภายในฮ่องกง
Dominic Raab รัฐมนตรีต่างประเทศของอังกฤษกล่าวว่าระบอบการปกครองใหม่ถือเป็น "การละเมิดสิทธิขั้นพื้นฐานที่ชัดเจนและรุนแรง" ของข้อตกลงในการคืนแผ่นดินกลับสู่จีนของอังกฤษเมื่อปี 1997
อย่างไรก็ตาม พวกเขายอมรับว่าสามารถให้ความช่วยเหลือได้เพียงน้อยนิด หากจีนปิดกั้นการอพยพออกจากประเทศ
ตามข้อกำหนดของอังกฤษ ระบุว่าชาวฮ่องกงที่ขอสัญชาติจะต้องเข้ามาอยู่และทำงานภายในประเทศเป็นเวลา 5 ปี หลังจากนั้นพวกเขาจะได้รับสถานะเป็นพลเมืองพร้อมสัญชาติอังกฤษ
Comment : ก็น่าแปลกนะครับ จากประวัติศาสตร์ อังกฤษไปยึดครองแผ่นดินจีนมาตั้งแต่ยุคล่าอาณานิคม ยุคค้าฝิ่น แต่พอเวลาผ่านไปก็กลายเป็นว่าจีนผิดที่ไปละเมิดกฏการคืนดินแดนฮ่องกงในแก่จีนเฉยเลย
2. COVID-19 ระบาดทำสถิติรายวันใหม่ในทั่วโลก โดยเฉพาะสหรัฐฯ อเมริกา ซึ่งมีผู้ติดเชื้อภายในวันเดียวเกือบ 53,000 คนเมื่อวันพุธที่ผ่านมา Arizona, Texas และรัฐอื่น ๆ ในเขตภาคใต้ต่างก็รายงานสถิติรายวันที่ระดับสูงสุดใหม่
สำหรับตะวันออกกลาง จำนวนผู้ติดเชื้อได้ทะลุ 1 ล้านคนเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ขณะที่ WHO ออกมากล่าวว่าวิกฤตในภูมิภาคดังกล่าว พึ่งจะเริ่มต้นขึ้นเท่านั้น
3. โตเกียวรายงานผู้ติดเชื้อใหม่ 107 ราย ซึ่งถือเป็นสถิติที่สูงที่สุดนับตั้งแต่ยกเลิกมาตรการฉุกเฉินภายในประเทศเมื่อวันที่ 25 พฤษภาคมที่ผ่านมา ขณะที่นักวิจารณ์ยังให้ความเห็นว่าญี่ปุ่นทำงานได้ดีในการควบคุมไวรัส โดยใช้วิธีเฝ้าระวังและติดตามอย่างเข้มงวด
อย่างไรก็ตาม จำนวนผู้ติดเชื้อค่อย ๆ เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องในหลายสัปดาห์ที่ผ่านมา
4. BioNtech และ Pfizer ซึ่งเป็นบริษัทชั้นนำทางด้านการแพทย์ รายงานว่าผลทดสอบเชิงบวกจากการทดลองวัคซีน COVID-19 ตัวใหม่ล่าสุด โดยกล่าวว่าเชื้อโรคมีการ "ยกระดับ Antibody อย่างมีนัยสำคัญ" ภายใน 4 สัปดาห์ของการทดลองรักษา
ทางบริษัทได้เร่งที่จะขยายการทดสอบครั้งใหญ่ภายในสัปดาห์ต่อ ๆ ไป และอาจผลิตวัคซีนออกมาได้มากถึง 100 ล้าน Doses ภายในสินปีนี้
5. Ryanair สายการบินต้นทุนต่ำที่ใหญ่ที่สุดในยุโรป รายงานจำนวนผู้โดยสารในเดือนมิถุนายน ลดลงถึง 97% เมื่อเทียบกับปีก่อน จำนวนผู้โดยสารลดลงเหลือเพียง 400,000 คนจาก 14.2 ล้านคนในปี 2019 อย่างไรก็ตาม เมื่อวานนี้สายการบินได้กลับมาเปิดให้บริการเที่ยวบินตามปกติแล้วถึง 90%
ขณะเดียวกัน Wizz Air ซึ่งเป็นสายการบินที่ใหญ่ที่สุดในยุโรปกลางและตะวันออก ก็ได้รายงานจำนวนผู้โดยสารลดลงถึง 86%
6. Tesla กลายเป็นบริษัทผลิตรถยนต์ที่มีมูลค่าสูงที่สุดในโลก แซงหน้า Toyota โดยการสร้างรถยนต์มากกว่าถึง 27 เท่าเมื่อปี 2019 มูลค่าตลาดของ Tesla แตะระดับ 2.08 แสนล้านดอลลาร์เมื่อวานนี้
อย่างไรก็ตาม ผู้ถือหุ้นบางกลุ่มได้เรียกร้องเพื่อถอดถอน Elon Musk จากการเป็น CEO ของบริษัท เพราะคิดว่าค่าตอบแทนของเขานั้นสูงเกินไป (อาจจะมากถึง 5.6 หมื่นล้านดอลลาร์ในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา)
ส่วนอีกเหตุผลหนึ่งก็คือ Elon Musk ไม่เป็นที่เชื่อถือมากพอในสังคม Social Media
7. รัสเซีย ดูเหมือนจะแน่นอนแล้วว่าเสียงส่วนมากของประเทศสนับสนุนให้ Putin ดำรงตำแหน่งไปจนถึงปี 2036 คณะกรรมการการเลือกตั้งกลางกล่าวว่าคะแนนเสียงมากกว่า 70% ของประเทศสนับสนุนการเปลี่ยนแปลงรัฐธรรมนูญ
การเปลี่ยนแปลงรัฐธรรมนูญครั้งนี้ จะรวมถึงการคุ้มครองเงินบำนาญ และการบังคับห้ามแต่งงานในเพศเดียวกัน ส่วนวาระที่ 3 ของปูตินจะสิ้นสุดลงในปี 2024
8. อัพเดทภาพรวม Coronavirus ทั่วโลก
หมายเหตุ : ตัวเลขเกี่ยวกับ Coronavirus จะแตกต่างกันเล็กน้อยตามแต่ละแหล่งข้อมูลและความสดใหม่ในระหว่างวัน
การกดไลค์ กดแชร์ กดติดตาม และการติชมในเชิงสร้างสรรค์ของคุณ เป็นกำลังใจให้เราและเหล่าอาชีพนักเขียนทุกคนในการพัฒนาผลงานให้ดียิ่งขึ้นต่อไป ขอเชิญทุกท่านร่วมสร้างสังคมการเรียนรู้ที่ดีด้วยกันกับเรา
World Maker
สามารถติดตาม World Maker ผ่านทาง Facebook ได้แล้ววันนี้ที่
โฆษณา