2 ก.ค. 2020 เวลา 10:16 • หุ้น & เศรษฐกิจ
IPO ทำไม บริษัทต้อง IPO
#IPO คืออะไร
IPO หรือ Initial Public Offering หรือการขายหุ้นบริษัทครั้งแรก ให้แก่ประชาชนวงกว้าง
#IPO เพื่ออะไร
เหตุผลของการ IPO นั้นจริงๆ แล้วนั้นแต่ละบริษัทมีเหตุผลที่แตกต่างกัน
วางมือจากธุรกิจ : เหตุผลนี้คือการที่เจ้าของบริษัทหรือธุรกิจะเอาบริษัทเข้าสู่ตลาดมหาชน เพื่อที่จะออกจากธุรกิจ โดยส่วนมากหลังจากเข้าตลาดหรือ IPO แล้วนั้นเจ้าของบริษัทจะทะยอยขายหุ้นของตัวเอง หรือ เปลี่ยนทีมบริษัทเป็นบุคคลภายนอก
ระดมทุนขยายกิจการ : สำหรับกิจการที่ต้องการขยายกิจการนั้น การเอาหุ้นของตัวเองมา IPO นั้นจะสามารถนำเงินที่ได้จากการลงทุนไปขยายกิจการโดยไม่มีต้นทุนทางการเงิน
ระดมทุนเพื่อชำระหนี้ : ในหลายๆ ครั้งนั้นก่อนการจะมีการ IPO นั้นกิจการหรือตัวบริษัทที่ต้องการ IPO นั้นจะมีการทำ ดีลพิเศษกับธนาคาร เพื่อให้มีการปล่อยเงินกู้มาให้บริษัทขยายกิจการ โดยมีเงื่อนไข้ที่บริษัท จะต้องนำบริษัทเข้าไประดมทุนในมหาชน และนำเงินดังกล่าวมาชำระหนี้ที่มีการกู้ยืมกัน
บริการแบบมืออาชีพ : หนึ่งในการนำบริษัทเข้ามหาชนคือการบริหารจัดการของธุรกิจที่จำเป็น ต้องบริหารอย่างมืออาชีพกันมากขึ้น เนื่องจากจำเป็นต้องทำตามขั้นตอนและข้อกำหนดของทางตลาดหลักทรัพย์มากขึ้น
#IPO ใครได้เงิน
คำถามนี้ต้องแบ่งออกเป็น สองส่วนด้วยกันว่าหุ้นที่เอามาทำ IPO นั้นเป็นหุ้นจากส่วนไหน โดยแบ่งออกได้เป็น 2 ส่วน คือ
เอาหุ้นเก่ามาขาย : คือการเอาหุ้นที่มีเจ้าของอยู่แล้วออกมาขายเช่น นาย A ถือหุ้นในบริษัท 500 หุ้น เวลาเข้าระดมทุนบริษัท นาย A ก็จะเอาหุ้นส่วนนี้ออกมาขายให้แก่ประชาชนที่สนใจทั่วไป โดยหากเป็นการเอาหุ้นเก่ามาขายแล้วนั้น บุคคลที่จะได้เงินจากการระดมทุน หรือ IPO ก็จะเป็น เจ้าของหุ้น (หรือ นาย A) นั้นเอง
ออกหุ้นเพิ่มทุน : คือการที่บริษัทออกหุ้น ชุดใหม่มาขายให้แก่ประชาชนรายย่อย เช่น บริษัท A เดิมมีหุ้นอยู่ทั่งสิ้น 500 หุ้น แต่ ออกหุ้นเพิ่ม 250 หุ้น เพื่อมาขายหุ้นตัวนี้ให้แก่ประชาชน ทำให้หลังจากการระดมทุน บริษัท A จะมีหุ้นเพิ่มขึ้นเป็น 750 หุ้น ซึ่งเงินที่ได้จากการขายหุ้น 250 หุ้นนั้นเงินส่วนนี้จะเข้าไปสู่บริษัท
โดยส่วนมากแล้วนั้น บริษัทจะเข้าระดมทุนในผ่านการ IPO นั้นจะใช้วิธีการ ออกหุ้นเพิ่มทุน
#IPO ทำให้กู้เงินง่ายขึ้น
หลายๆ ครั้งหากเราได้พบเจอหรือวิเคราะห์งบการเงินของบริษัทมหาชนแล้วนั้นโดยเฉพาะในหมวดของ ดอกเบี้ยแล้วนั้นจะพบว่าส่วนใหญ่บริษัทเหล่านี้จะมีต้นทุนทางการเงินที่ค่อนข้างต่ำ กว่าบริษัทจำกัด ถูกไป
สาเหตุหลักแล้วนั้นมาจากการที่บริษัทเหล่านี้ถูกตรวจสอบและควบคุมอย่างมากจาก Regulator หรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทำให้การจัดทำบัญชี และ ธรรมภิบาล ค่อนข้างสูงเมื่อเทียบกับบริษัททั่วไป ทำให้ ธนาคารหรือ ผู้ปล่อยเงินกู้มีความมั่นใจมากกว่าการปล่อยกู้กับบริษัททั่วไป
#เมื่อไรควร IPO
สำหรับการ IPO นั้นถือเป็นเรืองใหญ่ของบริษัท แทบจะทุกบริษัทเนื่องจาก ต้องมีการปรับมาตฐานทางบัญชีและ ระบบการทำงานภายในบริษัทกันอย่างมาก บ้างบริษัทอาจจะใช้เวลานานและมากถึง 5 ปีในการจัดเตรียมบริษัท เพื่อเข้ามหาชนทีเดียว
# End story
การเข้า IPO นั้นถือเป็นการระดมทุนรวมแบบหนึ่งที่ผู้ลงทุนมีสิทธ์ในการได้เข้าไปเป็นเจ้าของกิจการ และ บริษัทเองก็ได้เงินลงทุนไปใช้ในการบริหารจัดการ
การซื้อหุ้น ณ วันที่ IPO หรือ หลังจาก IPO แล้วนั้นผู้ถือหุ้นคือ เจ้าของคนหนึ่งของบริษัท และมีสิทธิ์ที่จะถามหรือ ขอทราบข้อมูลของบริษัท
ดังนั้นไม่ต้องกลัวหรืออายที่จะลองโทรหา IR หรือ Investor Relationship ของบริษัทเพื่อขอทราบข้อมูลที่ตัวเองสงสัย
โฆษณา