2 ก.ค. 2020 เวลา 10:43 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
Nortel ยักษ์ใหญ่ผู้ถูกปล้น
เราเคยได้ยินมานานแล้วว่า Huawei โตแบบก้าวกระโดดมาได้จากการขโมยเทคโนโลยีมาจากบริษัทต่างชาติ
เรื่องเล่าที่คลาสสิคที่สุดคือเรื่องที่ CISCO เคยยื่นฟ้องหัวเหว่ยข้อหาขโมยก็อปปี้เราท์เตอร์ของ CISCO โดยก็อปมาทั้งฮาร์ดแวร์ซอฟต์แวร์ ขนาดที่ก็อปปี้ souce code ของซอฟต์แวร์ที่ควบคุมการทำงานในเราท์เตอร์มาที้งดุ้น ในโปรแกรมหน้าจอที่ CISCO เขียนมีคำสะกดผิด ก็ไปโผล่ในหน้าจอโปรแกรมของ Huawei แบบครูจับได้ว่าลอกการบ้านกันโดยไม่มีการเปลี่ยนหรือดัดแปลงอะไรเลยสักนิดเดียว
ข่าวหัวเหว่ยยอมรับว่าก็อปปี้ซอฟต์แวร์จาก CISCO ในปี 2003
แต่เมื่อไม่นานมานี้ มีรายงานการศึกษาที่พบว่า บริษัทที่ Huawei ขโมยก็อปปี้มาแบบเป็นล่ำเป็นสันมากที่สุดก็คือ Nortel อดีตยักษ์ใหญ่อันดับต้นๆทางด้านโทรคมนาคมจากแคนาดานี่เอง
โดยเขาพบว่า Huawei เริ่มก็อปปี้เทคโนโลยีจากต่างชาติมาตั้งแต่ช่วงปี 2000 ต้นๆ
ในปี 2013 บริษัททางด้าน cybersecirity แห่งหนึ่งทำการสืบสวนและพบว่าบริษัท 141 แห่งในสหรัฐ แคนาดา ยุโรป และออสเตรเลีย รวมทั้ง Nortel ถูกแฮกและดูดข้อมูลความลับทางเทคโนโลยีและการค้าออกไป โดยเขาสาวไปถึงปลายทางพบว่าข้อมูลทั้งหมดถูกส่งไปยังเซี่ยงไฮ้ ใกล้กับฐานทัพของกองทัพจีน
สำนักงานใหญ่ของยักษ์ใหญ่ Nortel ในแคนาดา
และ Huawei ก็เริ่มชนะประมูลอุปกรณ์เครือข่ายด้วยการเสนอราคาที่ต่ำมากๆชนิดที่ Nortel เองไม่สามารถแข่งขันได้แม้แต่ในแคนาดาบ้านตัวเอง เนื่องจากต้นทุนส่วนใหญ่ของอุปกรณ์เป็นต้นทุนในการวิจัยและพัฒนาทั้งสิ้น ซึ่ง Huawei แทบไม่มีต้นทุนในส่วนนี้เลย มีแต่ต้นทุนในการผลิตเท่านั้น
ในที่สุด Nortel ซึ่งเคยเป็นยักษ์ใหญ่ทางด้านโทรคมนาคม ก็ต้องถูก Huawei เขี่ยออกไปจากอุตสาหกรรรม
ก่อนที่ Nortel จะล้มละลาย Huawei ก็ได้แอบเข้าไปซื้อตัววิศวกรและนักวิจัยระดับต้นๆ 20 คนของ Nortel ซึ่งต่อมากลายเป็นแกนหลักในการพัฒนาเทคโนโลยี 5G ให้แก่หัวเหว่ยนั่นเอง
โฆษณา