2 ก.ค. 2020 เวลา 13:57 • ธุรกิจ
ไม่อยากเจ็บต้องอ่าน !
รวมหลายสิ่งที่คุณควรรู้ ก่อนลงทุนในหุ้น IPO
เชื่อว่าในวันนี้ เพื่อนๆที่ได้ทำการเปิดดูตลาดหุ้นก็คงจะพบว่ามีหุ้น IPO อยู่ตัวหนึ่งที่ราคาปิดตลาดบวกจากราคาจองไปถึง 77.94% เรียกได้ว่าใครที่จองทันก็ยิ้มกันแก้มปริไปเลยทีเดียวครับ
และก็เป็นธรรมดาที่เมื่อผลตอบแทนมันล่อตาล่อใจ ชาวแก๊งแมงเม่าอย่างพวกเราก็อดใจไม่ได้ที่จะเห็นมันอยู่ในสายตา จนอาจจะทำให้บางคนบินเข้าไปเล่นในแสงไฟที่สวยงามเหล่านั้น
แต่ไหนๆจะเป็นแมงเม่ากันทั้งที เราก็ต้องมาเสริมความแข็งแกร่งให้กับปีกของเพื่อนๆเรากันบ้าง วันนี้พวกเราเลยมีเรื่องหลักๆที่ควรรู้ก่อนที่จะเข้าไปลงทุนในหุ้น IPO กันก่อน จะได้ไม่ต้องเจ็บตัวกันฟรีๆ
หุ้น IPO คืออะไร ?
IPO ย่อมาจาก Initial Public Offering ซึ่งถ้าแปลเป็นไทยให้เข้าใจง่ายๆ ก็คือหุ้นที่ยังไม่เคยทำการซื้อ-ขายในตลาดมาก่อน เปิดเสนอขายแก่สาธารณะชนหรือแมงเม่าอย่างเราๆเป็นครั้งแรกนั่นเอง
ซึ่งส่วนใหญ่แล้ววัตถุประสงค์ของการเสนอขายหุ้น IPO ก็จะเป็นการระดมทุนเพื่อหาเงินไปลงทุนเพื่อสร้างการเติบโตในอนาคตและเอาไปใช้หนี้ แต่ถ้าหุ้น IPO ตัวไหนมีวัตถุประสงค์ในการหาเงินไปใช้หนี้มากกว่าลงทุน อันนี้ก็ต้องแตะเบรค ระมัดระวังกันไว้สักนิดนึงด้วยนะครับ
ประเภทของหุ้น IPO
หุ้น IPO จะแบ่งออกได้เป็นสองชนิด อย่างแรกจะเป็นการเสนอขายในประเทศ โดยต้องมีการขออนุญาตและยื่นFilling (แบบแสดงรายการข้อมูลและหนังสือชี้ชวนการออกและเสนอขายหลักทรัพย์) กับกลต. และจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ก่อน ซึ่งเราจะเรียกกันว่า Domestic IPO
ส่วนแบบที่สองจะเป็นการเสนอขายทั้งในประเทศและต่างประเทศ (International Offering) ซึ่งนอกจากจะต้องทำการขออนุญาตและผ่านขั้นตอนด้านบนไปแล้ว บริษัทก็ยังจะต้องทำตามกฎหมายและกฎเกณฑ์ของตลาดในประเทศนั้นๆด้วย
หุ้น IPO ตัวนี้ทำอะไร ? เป็นใครมาจากไหน ?
ข้อนี้ก็จะคล้ายๆกับการที่เราจะเข้าไปลงทุนในหุ้นสักตัวนั่นเองครับ เพราะเราก็จะต้องรู้ก่อนว่าบริษัทนั้นมีโมเดลธุรกิจเป็นยังไง, ทำธุรกิจในอุตสาหกรรมไหน, โครงสร้างรายได้และกำไรเป็นยังไง รวมไปถึงผลงานที่ผ่านมาที่จะสะท้อนออกมาในงบการเงินย้อนหลังของบริษัท แต่ถ้าไปหาแบบปกติจะไม่เจอข้อมูลนะครับ โดยข้อมูลของหุ้น IPO จะสามารถหาดูได้ในลิงก์นี้ https://www.set.or.th/th/company/ipo/upcoming_ipo_set.html
1
ถ้าขี้เกียจ หุ้นพอร์ทระเบิดก็มีบทความแนะนำและวิเคราะห์หุ้น IPO กันให้อ่านอยู่ตลอดเลยครับ ติดตามไว้ไม่มีพลาดแน่นอน
1
หลังการ IPO แล้วทีมผู้บริหารเปลื่ยนไปหรือไม่ ?
เนื่องจากว่าในบางครั้งหุ้น IPO บางตัวนั้นอาจจะมีการเปลื่ยนแปลงทีมผู้บริหารใหม่ ซึ่งถ้าหากว่าเป็นอย่างนั้นเราก็จะต้องไปตามดูให้ดีๆกันนะครับว่า ผู้บริหารชุดใหม่มีฝีมือและความโปร่งใสมากแค่ไหน อีกทั้งคิดวิเคราะห์ให้ดีว่าในอนาคตทีมนี้จะสามารถพาบริษัทให้ไปไกลได้หรือเปล่า
ราคา IPO เท่านี้แพงเกินไปหรือยัง ?
โดยหลักๆแล้วเราก็จะดูไปที่ค่า P/E ของหุ้นเปรียบเทียบกับความสามารถของพวกเขา ถ้าหากว่าแพงก็ต้องดูว่าหุ้นตัวนั้นคือผู้นำในอุตสาหกรรมของตัวเองหรือไม่, มีความสามารถในการแข่งขันแค่ไหน, อุตสาหกรรมนั้นมีแนวโน้มเป็นยังไง และสุดท้ายก็คือความสามารถในการทำกำไร เพราะถ้าบริษัททำกำไรไม่ได้ ราคาหุ้นก็คงจะไม่ขึ้นไปแน่นอน
อย่างสุดท้ายก็คงจะเป็นเรื่องของที่ปรึกษาทางการเงิน เพราะว่าถ้าหุ้น IPO ตัวไหนมีที่ปรึกษาทางการเงินที่มีฝีมือบริหารจัดการเก่งและมีความโปร่งใส ส่วนใหญ่แล้วก็จะสดใสกันแทบจะทั้งหมดครับถ้าธุรกิจมันดีและยังเติบโตได้
และในวันนี้พวกเราก็คงจะมีความรู้เด็ดๆง่ายๆมาฝากเพื่อนๆนักลงทุนกันไปแล้ว หวังว่าจะสามารถนำไปใช้ประโยชน์กันได้นะครับ รับรองว่าถ้าวิเคราะห์ดีๆแล้วคุณจะไม่เจ็บตัวแบบไร้เหตุผลกันอย่างแน่นอน
เพราะการเพิ่มพูน “ความรู้” นั้นเปรียบเสมือนการเสริมใยเหล็กให้กับปีกชาวแมงเม่าอย่างพวกเรา เงินของเรา เราต้องดูแลกันเองนะ
สวัสดีครับ...
ติดตามบทความดีๆของพวกเราได้ทาง WEBSITE
หรือ FACEBOOK เพจ หุ้นพอร์ทระเบิด
และช่องทางใหม่ YouTube ‼️
- - - -
ผู้สนับสนุน
สนใจเปิดพอร์ท หุ้น TFEX SBL BLOCKTRADE กับโบรคเกอร์ KTBST
ค่าธรรมเนียมเรทพิเศษ
พร้อมรับสิทธิพิเศษมากมาย
- ทีมงานมืออาชีพคอยให้บริการ
- โปรแกรม EFIN//ASPEN
- โปรแกรม SUPPORT อื่นๆเช่น MT4//MODEL TRADE//KTBST SMART และอื่นอีกมากมาย
กรอกรายละเอียดได้เลย 👇
โฆษณา