2 ก.ค. 2020 เวลา 14:01 • ประวัติศาสตร์
ขอประเดิมโพสต์แรกด้วยการแนะนำตัวเพจ Political Minstrels - วณิพกเล่าการเมือง เป็นปฐมฤกษ์ก่อนเลยนะครับ
สวัสดีครับชาว Blockdit ทุกท่าน นี่เป็นเพจที่จะรวบรวมเรื่องราวทางการเมืองจากประเทศต่างๆ ทั่วโลกนำมาเสิร์ฟให้ทุกท่านได้อ่านกัน (ตามความสนใจของแอดมินเลย555) หากมีข้อโต้แย้งในด้านเนื้อหาบทความ ทุกท่านสามารถท้วงติงได้เลยนะครับ เพราะว่าแอดมินก็เป็นผู้สนใจประวัติศาสตร์การเมือง เรื่องราวของมัน เหมือนกับทุกท่านที่กำลังอ่านอยู่ ณ ขณะนี้นั่นเอง จากชื่อเพจนี้ ผมจึงเปรียบตัวเองดั่งวณิพกที่ร้องเพลง เล่าเรื่องราวในอดีต บทกวีที่ลึกซึ้ง เล่านิทานปรัมปราในอดีต แม้ว่าสิ่งที่เป็นเรื่องเล่านั้นจะจริงหรือเท็จซักแค่ไหน ก็ย่อมให้ผู้ฟังนั้นเกิดความรู้สึกสนใจ และฟังหูไว้หูเป็นสำคัญ เกิดความฉุกคิด ให้แง่คิดต่างๆนั่นเองครับ อนึ่ง ผมก็เป็นผู้สนใจคนหนึ่ง เรื่องราวที่จรดนิ้วบนแป้นพิมพ์ก็อาจคลาดเคลื่อนไปบ้างดั่งความจริงเท็จของเรื่องเล่าวณิพกนั่นเอง
เรื่องเล่าที่อาจคลาดเคลื่อนบ้างหรือไม่ตรงบ้างดั่งเรื่องเล่าจากปากวณิพก
ต่อไปนี้ก็จะเล่าที่มาที่ไป ความสนใจ ของแอดมิน
มันเริ่มจากช่วงประถม ผมชอบเข้าร้านหนังสือเพื่ออ่านการ์ตูน และเล่มแรกๆที่อ่านก็ดันเกี่ยวข้องกับประวัติศาสตร์ ไม่ว่าจะเป้นประวัติของบุคคลในประวัติศาสตร์ เหตุการณ์ต่างๆ จากการ์ตูนสวยๆจึงนำมาสู่การอ่านหนังสือที่เกี่ยวข้องอย่างเป็นจริงเป็นจัง ไม่ว่าจะเป็นประวัติศาสตร์ไทย จีน ฯลฯ ช่วงที่เริ่มอ่านนั้นก็ยังไม่อ่านลงลึกไปทางการเมืองซะเท่าไหร่ เนื่องจากว่าการเริ่มต้นอ่านนั้นเราจะเน้นเรื่องราวของมันแบบกว้างๆเป็นหลัก พอผ่านประสบการณ์ชีวิตมาได้ซักระยะหนึ่ง จึงค่อยเริ่มเข้าใจระบบการปกครองในเชิงโครงสร้างอำนาจ การเมือง มากขึ้น เมื่อทาบไปกับตัวเนื้อเรื่องเหตุการณ์แล้ว ยิ่งทำให้เราเห็นมุมมองทางประวัติศาสตร์ในมิติใหม่ มองเห็นมุมความเป็นเหตุเป็นผล เริ่มวิเคราะห์พฤติการณ์ในประวัติศาสตร์มากขึ้น และอีกสิ่งที่ทำให้ประวัติศาสตร์ การเมืองเป็นเรื่องย่อยง่ายมากขึ้น เข้าถึงจับต้องได้ นั่นคือสื่อภาพยนตร์และละครซีรี่ส์ ที่แม้จะมีการดัดแปลง แต่มันทำให้จุดประกายความสนใจในประวัติศาสตร์และการเมืองได้มากขึ้น ทำให้ประเด็นต่างๆในประวัติศาสตร์ ได้รับความสนใจอีกครั้งผ่านการเสพงานบันเทิงนั่นเองครับ
แรกเริ่มเดิมที่จะสนใจประวัติศาสตร์ทางดินแดนเอเชียเป็นหลัก แต่ในระยะหลังผมได้รับชมภาพยนตร์ต่างประเทศทางฝากฝั่งตะวันตกมากมาย ซึ่งมีให้รับชมหลากหลายเรื่องราวประวัติศาสตร์และการเมืองมากๆ มีการตีแผ่มุมมองทางประวัติศาสตร์ใหม่ๆ วิพากษ์ประวัติศาสตร์ได้อย่างอิสระ มันจึงทำให้ผมเริ่มให้ความสำคัญในเรื่องราวการเมืองมากขึ้นนั่นเอง
ภาพยนตร์เรื่อง The Post (2017) ที่ว่าด้วยเรื่องความรู้เห็นเป็นใจของโอกาสพ่ายแพ้สงครามเวียดนามโดยเจ้าหน้าที่ระดับสูงใน CIA แต่เนื่องด้วยกระแสการเมืองที่สนับสนุนสงครามเวียดนามจากหลายรัฐบาลที่ผ่านมา จึงมีการปิดเรื่องแนวโน้มที่จะพ่ายแพ้เป็นความลับ และทำตามกระแสการเมือง ผลักดันอเมริกาสู่สงครามที่ไม่มีทางชนะ
และนี่เป็นการแนะนำตัวเพจของเราครับ หวังว่าจะได้การตอบรับจากผู้อ่านไม่มากก็น้อย และพบกันเร็วๆนี้ครับ
โฆษณา