2 ก.ค. 2020 เวลา 15:00 • ความคิดเห็น
ถอดบทเรียน "โตโน่-ฌอน"!
หลังจาก "โตโน่-ภาคิน" ออกมาตั้งโต๊ะแถลงข่าว "ปมดราม่า ฌอน รับบริจาค เงินแสนบาท ช่วยดับไฟป่า" พร้อมแจงคำว่า "เพื่อน" และ "ความรับผิดชอบต่อสังคม" อย่างชัดเจน
เมื่อความตั้งใจกลายเป็น "ดราม่า"
เหตุที่โตโน่ เคยไลฟ์สดช่วยกระจายข่าวความรุนแรงของฝุ่น PM2.5และไฟไหม้ป่าที่เชียงใหม่ ซึ่งในขณะนั้นโตโน่ได้ชวน ฌอนมาร่วมพูดคุย และให้เล่าถึงปัญหาที่พบเจอ พร้อมกับโอนเงินให้ 1 แสนบาท เพื่อให้ฌอนนำไปช่วยเหลือในส่วนที่จำเป็นเร่งด่วน โดยโอนเข้าบัญชีส่วนตัวของฌอน ในวันที่ 30 มีนาคม 2563
หลังจากนั้น ก็เกิดกรณีดราม่าที่ฌอนไปร่วมปลูกป่า กับ "บิ๊กป้อม-พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ"จนมาขยายความต่อเนื่องถึงการเปิดประเด็น การรับบริจาคเงินช่วยไฟป่า ที่ทัวร์ลงอย่างหนัก ถึงความโปร่งใส และการใช้เงินผิดประเภทของ ฌอน บูรณะหิรัญ
ปัญหาคาใจต่างๆ ที่สุมมาที่ "โตโน่" ในฐานะเพื่อน และในฐานะผู้เสียหายคนหนึ่ง เขาจะจัดการอย่างไร?
"ผิดก็คือผิด แต่ ฌอน มันก็เพื่อนผม"!
แม้จะรู้จักกันเมื่อปลายปีที่แล้ว จากการที่ ฌอน ไดเรคข้อความมาที่อินตราแกรมของโตโน่ ว่าอยากช่วยโครงการเก็บรักษ์ จนกระทั่งมาช่วยลงพื้นที่เก็บขยะที่ จ.เชียงใหม่ ทำให้โตโน่ รู้สึกดีกับเพื่อนใหม่คนนี้อย่างมาก แม้แต่ช่วงที่ ฌอน เกิดกระแสดราม่า กับ "บิ๊กป้อม" โตโน่ ก็ยังโทรไปให้กำลังใจอีกด้วย
แต่ถึงวันนี้ แม้โตโน่ ยอมรับว่ายังไม่ได้รู้สึกตกใจกับข่าวมากนัก เพราะยังไม่เห็นหลักฐานต่างๆ แต่หากฟังคำตอบของโตโน่ให้ดีๆ จะเห็นความคิดเป็น 2 มุมอย่างชัดเจน!
โตโน่ พูดว่า "อาจจะไม่ตรงใจหลายคนนะ แต่เพื่อนก็คือเพื่อน รักก็คือรัก ฌอน มันเป็นเพื่อนผมเหมือนเดิม แต่ถ้าโกงก็คือโกง ผิดก็คือผิด ก็ต้องรับผิดชอบ จะติดคุกก็ต้องติด ไม่ว่าใคร ต้องได้รับโทษเหมือนกันหมด"
"ผมคงเสียใจ ถ้ามันเป็นเรื่องจริง"
กระทั่งถึงวันนี้ ฌอน ยังไม่ได้ออกมาตอบคำถามสังคม แต่ โตโน่ ก็แอบหวั่นใจว่า ไม่อยากให้เป็นเรื่องจริงเลย
"ถ้าฌอนเอาหลักฐานมาชี้แจง แล้วเงินที่เราจะเอาไปช่วยคนที่เชียงใหม่ มันกลายเป็นเอาไปทำเพื่อตัวเอง เอาไปใช้เอง เอาไปซื้อบ้าน ซื้อรถ ซื้อนาฬิกาเอง ผมจะเสียใจ แต่ตอนนี้เขายังไม่ได้เอาหลักฐานมาให้ ผมเลยยังไม่ได้ทำอะไร"
"ผมก็หวังใจว่าจะไม่เป็นแบบนี้ เพราะการช่วยเหลือในสังคมในบ้านเรามันสำคัญ มันจำเป็นมากนะ การที่เราทำเพื่อส่วนรวม เราเป็นแค่สะพานหรือตัวเชื่อมเล็กๆ เอาเงินของพ่อแม่พี่น้องไปทำในสิ่งที่เกิดประโยชน์ ผมไม่อยากเกิดขึ้นเลย ไม่อยากให้เป็นจริงเลย"
แม้ โตโน่ จะตอบแทน ฌอน ไม่ได้ว่าทำไมถึงยังไม่ออกมาเปิดเผยความจริง แต่โตโน่ก็บอกว่า เรื่องนี้เป็นที่เรื่องใหญ่มาก ฌอน ต้องตั้งสติ และคงกำลังเตรียมหาหลักฐานให้พร้อมมาชี้แจงทีเดียว
ท้ายที่สุด พระเอกนักอนุรักษ์ บอกว่า ไม่อยากให้กรณีนี้เกิดเป็นวิกฤติศรัทธาการช่วยเหลือกันของเพื่อนมนุษย์ เพราะถ้าอยากให้สังคมน่าอยู่ ยิ่งต้องช่วยเหลือกันมากขึ้น
อ่านข่าวอื่นเพิ่มเติมได้ที่
โฆษณา