2 ก.ค. 2020 เวลา 17:37 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
เบื้องหลังอัลกอริทึมของ Blockdit
5
ความนิยมของ Blockdit กำลังเพิ่มมากขึ้น ซึ่งหลายคนที่ได้ลองใช้งานดูแล้วอาจสงสัยว่าระบบอัลกอริทึมของ Blockdit มีหลักการเป็นอย่างไรในการนำเสนอคอนเทนต์ให้ผู้ใช้งาน วันนี้ Blockdit จะเปิดเผยอัลกอริทึมเบื้องต้นให้ฟัง
7
เริ่มจากเราต้องทำความเข้าใจว่า Blockdit จะแตกต่างกับแพลตฟอร์มอื่นพอสมควร
2
แม้ว่า Blockdit มีหน้าตาใช้ง่ายแต่จริงๆแล้วมีรายละเอียดเบื้องหลังมาก ที่ทำให้ตอบโจทย์ทั้งคนรักการอ่าน คนชอบฟังเสียง และคนเสพคลิปวิดีโอ ทั้งนี้ยังไม่มีแพลตฟอร์มไหนที่มีเครื่องมือที่ทำคอนเทนต์ได้ครบทุกประเภทในที่เดียวแบบ Blockdit
13
โดยโพสต์ของ Blockdit แบ่งเป็น
1.Article ซึ่งเป็นประเภทบทความที่มีรูปแทรกระหว่างบทความได้
17
2.Podcast ซึ่งเป็นการรับฟังทางเสียง ซึ่งมีจุดเด่นคือ สามารถฟัง in Background เล่นพร้อมทำอย่างอื่นไปได้ด้วย
27
3.Video ซึ่งเป็นการดูในรูปแบบวิดีโอ
5
โดยโพสต์ทั้งสามประเภทนี้สามารถมัดรวมกันเป็นซีรีส์ให้เสพต่อเนื่องติดต่อกันหลายโพสต์ได้อีกด้วย
10
อัลกอริทึมหน้าโฮม
2
ในหน้าโฮม จะเป็นหน้าที่แสดงโพสต์ของผู้ที่เราติดตาม โดยเรียงตามลำดับเวลา ไม่มีซ่อนโพสต์ของคนที่เราติดตาม แม้ว่าเราจะ refresh ฟีดก็ตาม ดังนั้นเราจะไม่พลาดทุกโพสต์ของคนหรือเพจที่เราติดตาม
19
โดยคนหรือเพจที่เราดูโพสต์บ่อยจะปรากฏอยู่ในแถบด้านบนเพื่อเป็นทางลัดให้เข้าไปดูเนื้อหาของคนหรือเพจนั้น ซึ่งผู้ใช้งานแต่ละคนจะมีแถบด้านบนที่แตกต่างกันตามความสนใจนั้น (Personalization)
6
ลำดับของการแสดงแถบด้านบนจะเรียงตามความถี่ของการมีส่วนร่วมกับคนหรือเพจนั้น ถ้าเรามีส่วนร่วมน้อยลง คนหรือเพจนั้นก็จะค่อยๆหายไปจากแถบด้านบน
9
ดังนั้นคนหรือเพจที่อยากให้ตนเองอยู่เป็นอันดับต้นๆของแถบด้านบนหน้าแรก ก็ต้องพยายามทำคอนเทนต์ให้สม่ำเสมอ และดี ตอบโจทย์ผู้ใช้งานด้วยเช่นกัน
1
ทั้งนี้ในบางครั้ง ในหน้าโฮม ระบบอาจนำเสนอเนื้อหาของคนหรือเพจที่เราไม่ได้ติดตาม แต่เราไปมีส่วนร่วมกับคนหรือเพจนั้นด้วยเช่นกัน แต่จะเป็นแค่ช่วงระยะเวลาหนึ่งเท่านั้น หากเราไม่สนใจก็จะหายไปเอง หรือเราสามารถกดซ่อนโพสต์ที่ไม่ชอบได้เช่นกัน
5
อัลกอริทึม หน้าสำรวจ และหน้ายอดนิยม
ในสองหน้านี้ลำดับของการเรียงโพสต์ จะเรียงตามคะแนนโดยคำนวณจากปัจจัยต่างๆ เช่น
2
ความสดใหม่ของโพสต์นั้น ยิ่งโพสต์ใหม่จะมีคะแนนมาก การมีส่วนร่วมต่อการเข้าถึงของโพสต์นั้น ยิ่งมีมากจะมีคะแนนมาก การมีส่วนร่วมรวมไปถึง การกดอ่าน การแสดงความรู้สึก การแสดงความคิดเห็น ความยาวของเนื้อหา เวลาในการฟังพอดแคสต์ เวลาในการดูวิดีโอ ฯลฯ ทุกอย่างจะเอามาคำนวณทั้งหมด
1
โดยในหน้าสำรวจ ทุกคนอาจเห็นไม่เหมือนกันตามการแนะนำของระบบ (Recommendation System) ถ้าไม่ชอบคนหรือเพจไหน เราสามารถซ่อนคนหรือเพจนั้นไม่ให้เห็นอีกต่อไปได้ และโพสต์ไหนที่ดูไปแล้ว เมื่อกด refresh อีกครั้งโพสต์นั้นจะหายไป ดังนั้นการ Bookmark หรือกด Follow จึงสำคัญต่อการเข้าถึงโพสต์ของคนหรือเพจนั้นในภายหลังสำหรับหน้าสำรวจ
6
สำหรับในหน้ายอดนิยม หน้านี้ทุกคนจะเห็นเหมือนกัน และไม่สามารถซ่อนโพสต์ได้ เป็นหน้าที่บอกว่าทั้งแพลตฟอร์ม โพสต์ไหนกำลังได้รับความนิยมมากสุดในช่วงนั้น โดยอันดับจะอัปเดตทุกๆ 10 นาที
7
ดังนั้นถ้าอยากให้โพสต์อยู่อันดับต้นๆของหน้ายอดนิยม ก็ต้องทำคอนเทนต์ที่มีเนื้อหาดึงดูดคนส่วนใหญ่ของระบบ แต่ทั้งนี้การไม่ติดหน้ายอดนิยม ไม่ได้แปลว่าคอนเทนต์ของโพสต์ไม่ได้มีคุณภาพแต่อย่างใด เพียงแต่ได้รับการมีส่วนร่วมต่อการเข้าถึงไม่มากเท่าโพสต์ที่อยู่ในหน้ายอดนิยม
4
การเรียนรู้อัลกอริทึมเบื้องต้นของ Blockdit จะทำให้เราเข้าใจและทำคอนเทนต์ที่เหมาะสมกับแพลตฟอร์มมากขึ้น
2
ทั้งนี้ไม่มีหลักการตายตัวว่าโพสต์รูปแบบไหนจะดีที่สุด แต่สิ่งที่แนะนำคือ คอนเทนต์นั้นควรเป็นสิ่งที่เราชอบ และ มีความสุขที่ได้ทำ เพราะมันจะทำให้ผลงานออกมาดี และจะมีผู้ใช้งานสนใจในคอนเทนต์นั้นในที่สุด
7
โฆษณา