3 ก.ค. 2020 เวลา 01:56 • ธุรกิจ
สิ่งที่จะพบจากช่องทางการขายออนไลน์ผ่าน Platform ต่างๆ
ขายของออนไลน์อะไรดี กำไรสูงแบบระบบdropship ที่มา: www.packdeedee.com
ในปัจจุบันคงเป็นเรื่องที่ยากที่จะปฏิเสธการจำหน่ายสินค้าและบริการผ่านช่องทางออนไลน์ โดยเฉพาะกับ Platform ใหญ่ๆ อย่างเช่น Amazon Lazada Shopee Alibaba Taobao JD-Central Talad.com Kaidee ฯลฯ
นอกจากนี้ยังมีการขายผ่านข่องทางที่สร้าง Page เองหรือสร้าง Platform เองที่เป็น Application รวมถึงร้านค้าร้านอาหารต่างๆก็ทำการขายผ่านผู้ให้บริการส่งอาหารและสินค้าถึงที่อยู่ อย่างเช่น GRAB GET FOODPANDA LINEMAN และยังมีผู้ให้บริการรายใหม่เกิดขึ้นมากมาย
ทั้งหมดล้วนแล้วแต่ทำให้การขยายช่องทางการขายเพิ่มมากขึ้น มีปริมาณลูกค้าจำนวนมหาศาล ลดค่าใช้จ่ายด้านการลงทุนเรื่องสถานที่การจ้างพนักงานได้เป็นอย่างมาก ส่งผลให้ต้นทุนการขายสินค้าลดลง ทำให้ขายได้ในราคาที่ถูกลง ส่งผลต่อการเพิ่มความถี่ในการขายและจำนวนลูกค้าที่สามารถเข้าถึงได้เพิ่มมากขึ้น
หลายท่านคงจะเคยได้ยินข่าวมาบ้างมา Platform ใหญ่ๆในประเทศไทย ที่ประกาศผลการดำเนินงานว่าขาดทุนต่อเนื่องหลายปี ไม่ว่าจะเป็น Lazada Shopee Grab เป็นต้น แต่สงสัยกันไหมว่าขาดทุนติอต่อกันหลายปี ทำไมไม่หยุดกิจการ
เรื่องนี้ก็คือเรื่องที่จะส่งผลกระทบต่อผู้ที่ได้จำหน่ายสินค้าผ่าน Platform เหล่านี้ในอนาคตอันใกล้ คงไม่มีใครที่จะยอมขาดทุนติดต่อกันได้หลายปีโดยมองไม่เห็นประโยชน์ที่จะได้ในอนาคตกันอย่างแน่นอน โดยเฉพาะรายใหญ่ๆเพราะเขาจะมีขนาดธุรกิจที่ใหญ่ไม่ได้เลยหากเขามองไม่ออกว่าทำไปเพื่ออะไร
Data is a new oil. นี่คือสิ่งที่กลุ่มเหล่านี้มองเห็น ข้อมูลคือทรัพย์สินมูลค่ามหาศาล ที่เมื่อได้มาแล้สวสามารถสร้าวเม็ดเงินได้อย่างไม่มีที่สิ้นสุด
ETDA Thailand
เราจะสังเกตได้จากที่กลุ่มเหล่านี้ได้เปิดให้มีการเข้าร่วมธุรกิจจากบุคคลทั่วไปอย่างมากมาย บางคนก็นำเข้าสินค้ามาจากจีนเข้ามาขาย ได้กำไรเป็นกอบเป็นกำ บางรายก็นำสินค้าในประเทศเข้าไปขาย และบางรายก็นำเสนออาหารที่ตนเองทำขายหน้าร้านไปขายผ่านช่องทางออนไลน์
2
ผลกระทบที่จะเกิดขึ้นในอนาคต ซึ่งตอนนี้ก็เกิดขึ้นบ้างแล้วให้คนที่ทำการขายได้เห็นกันแล้ว นั่นคือผลกระทบจากข้อมูลที่ Platform เหล่านั้นได้เก็บรวบรวมไว้เป็นจำนวนมาก ในอนาคตจะสามารถกำหนดได้เลยว่าใครจะสั่งซื้ออะไรเมื่อไหร่เท่าไหร่อย่างไร สังเกตได้จากที่มีการรับประกันการส่งสินค้าภายใน1-3 วัน
การส่งสินค้าจากผู้ผลิตมายังผู้บริโภคภายใน 1-3 วัน หากไม่มีข้อมูลในการวิเคราะห์ความต้องการของลูกค้า ไม่มีทางเป็นไปได้เลย กว่าที่จะเตรียมวัตถุดิบเตรียมแรงงานในการผลิตกว่าที่จะผลิตกว่าที่จะส่งมาคลังสินค้ากว่าที่จะส่งต่อให้ลูกค้า ในทางปฏิบัติกินเวลาหลายวันหรืออาจจะเป็นเดือนด้วยซ้ำไป
เมื่อมีข้อมูลมากๆทุก Platform จะสามารถสั่งซื้อสินค้าได้จำนวนมากๆจากผู้ผลิตล่วงหน้า โดยสามารถกำหนดได้ว่าจะขายหมดภายในเวลาเท่าไร ที่สำคัญบอกได้ถึงว่าใครจะเป็นคนสั่งซื้อได้ด้วย สิ่งนี้บอกอะไรกับเรา
การที่ Platform ต่างสามารถกำหนดระยะเวลาปริมาณการสั่งซื้อสินค้าและบริการได้ รู้ว่าสินค้านั้นจะขายใครเมื่อไหร่เท่าไหร่อย่างไรราคาที่เหมาะสมควรนำเสนอเท่าไหร่ เขาไม่จำเป็นต้องให้บุคคลทั่วไปเข้ามาทำการจำหน่ายแล้วในอนาคต
การที่มีผู้นำสินค้าเข้าไปขายใน Platform เหล่านี้ แล้วเขาอนุญาตทั้งที่เขาก็ทำเองได้ไม่จำเป็นต้องในรายย่อยเข้าไปขายก็ได้ เกิดมากจากความต้องการข้อมูลจำนวนมหาศาล โดยที่ไม่ต้องลงทุนเองทั้งซื้อสินค้ามาเก็บเพื่อขาย (Stock) กำหนดราคาขาย จัดการการขนส่งและกระบวนการต่างอีกมากมาย เขาได้เรียนรู้จากวิธีการนี้โดยที่แทบไม่ต้องลทุนอะไรมากมาย
ในอนาคตเราจะมีโอกาสนำสินค้าเข้าไปขายใน Platform เหล่านี้ยากมาก แม้ว่าจะไม่ได้ห้ามโดยตรงก็ตามที สินค้าที่เราจะเอาเข้าไปขายเขาก็จะนำเข้าไปขายเช่นเดียวกัน ซ้ำยังมีราคาถูกกว่าด้วย เพราะเขามีข้อมูลที่นำไปวิเคราะห์ความต้องการของลูกค้าแล้ว
หากสังเกตดูดีๆเราจะเห็นว่าในสินค้าที่ขายดีจะมีผู้จัดจำหน่ายหลายราย และหนึ่งในนั้นก็คือเจ้าของPlatform และสินค้าเหล่านั้นก็เป็นสินค้าที่ลูกค้าซื้อเป็นจำนวนมากด้วย ในที่สุดรายย่อยหรือบุคคลทั่วไปก็ไม่สามารถขายสินค้าได้ในที่สุด เพราะสู้ต้นทุนระยะเวลาการส่งและขบวนการการจัดการไม่ได้
แต่ไม่ใช่เราไม่มีทางออกเสียเลยทีเดียว เราสามารถใช้เครื่องมือการจัดการการตลาดในการวิเคราะห์ได้ไม่ยากโดยการใช้ “5 Forces Model" หรือแรงกดดัน 5 อย่าง ที่ส่งผลต่อการแข่งขันของธุรกิจ ที่ประกอบไปด้วย
กลยุทธ์ 5 forces ที่มีผลต่อการทำธุรกิจของคุณ ที่มา: https://businesslinx.globallinker.com
1. การเข้าสู่ธุรกิจของคู่แข่งหน้าใหม่ (Threat of new entrants)
2. อำนาจต่อรองของผู้ผลิตหรือผู้จำหน่ายวัตถุดิบ (The bargaining power of suppliers)
3. อำนาจต่อรองของลูกค้า (The bargaining power of buyer)
4. สินค้าหรือบริการทดแทน (Threat of substitute products or services)
5. คู่แข่งในธุรกิจเดียวกัน (Rivalry among existing firms)
ทั้ง 5 แรงกดดันข้างต้น เราสามารถนำมาวิเคราะห์ความแข็งแกร่งของเราได้ และเราสามารถที่จะทำให้เราอุดรอยรั่วของเราได้จากการใช้รูปแบบ “5 Forces Model" เพราะหากไม่ทำอะไรแล้ว ในที่สุดเราก็จะถูกกลืนไปในแบบที่เราไม่รู้ตัว จะรู้ตัวอีกทีก็ทำอะไรไม่ทันแล้ว
ทุกปัญหามีทางแก้หากเรามองหาเราก็จะมองเห็น
1
ข้อมูลมุมมองการตลาดที่ทันสมัยจากประสบการณ์จริง อ่านได้ใน Blockdit ยุคใหม่การตลาดของไทย
สามารถติดตามข้อมูลแนวคิดทางการตลาดยุคใหม่ได้ที่
YouTube Channel: Modernization marketing (ยุคใหม่การตลาดของไทย) ตอนล่าสุด
โฆษณา