3 ก.ค. 2020 เวลา 12:49 • ท่องเที่ยว
Ep.14 🌸 “Bruges “ -Beauty &”Ghent” -Gentle
🍄สุดสัปดาห์พาเที่ยว🍄แบบมาราธอน สองเมืองในFlanders ก็มาถึงวันที่จะกลับกันแล้วล่ะค่ะ
หญิงสาว Bruges กับชายหนุ่ม Ghent สองนครคู่รักคู่แค้น เมืองเล็ก ที่ยืนหยัดท่ามกลางมหาอำนาจใหญ่อย่าง เยอรมัน ฝรั่งเศส และ เนเธอร์แลนด์
ชีวิตของแต่ละเมือง พบความรุ่งเรืองถึงขีดสุด ไปจนถึงความข้นแค้นตกต่ำ เหมือนชีวิตของคนเรา ที่ต้องต่อสู้ดิ้นรน ปรับตัว จนโงหัวขึ้นมาได้ใหม่
ล่องลำคลองเล็กๆไปกับกัปตัน Haddock
ติดตามไปดูงานศิลป์ชิ้นที่ถูกลืม ของ ไมเคิล แอนเจลโล Madonna and Child ที่เมือง Bruges (อ่านรายละเอียดที่ลิ้งค์นี้ค่ะ)
ตามหา Ghent Altarpiece ที่ถูกฮิตเลอร์ขโมยไปเก็บไว้ที่เหมืองเกลือ Altaussee หวังสร้างมิวเซียมยิ่งใหญ่
แต่เพราะวีรบุรุษ วีรสตรี Monument Men ผู้มีใจใฝ่รักศิลปะ อาสาออกสนามรบเคียงบ่าเคียงไหล่กับทหารหาญฝ่ายสัมพันธมิตร โลกจึงไ้ด้มีโอกาส ชื่นชมGhent Altarpiece และงานศิลป์อีกนับพันชิ้นที่ถูกนำไปแอบซ่อนนั้นอีกครั้งหนึ่ง (อ่าน ภาพศิลป์กับสงครามโลกครั้งที่ 2 ตามลิ้งค์นี้ค่ะ)
พาไปดูภาพ nude ที่เหมือนคนจริงๆภาพแรกของAdam กับ Eve ส่วนหนึ่งของ Ghent Altarpiece ที่ พี่น้อง Hubert กับ Jan Van Ekck บรรจงเสกขึ้นมาด้วยฝีแปรง ที่ละเอียดยิบให้เป็นภาพที่มีชีวิตชีวา ราวกับจะก้าวเดินออกมาหาผู้ชม(โปรดสังเกตที่เท้าขวาของ Adam นะคะ...ก้าวพ้นขอบภาพออกมาแล้วค่ะ😀)
https://artchive.ru/en/janvaneyck/works/538130~The_Ghent_altarpiece_Adam_and_eve_detail
ได้เรียนรู้ว่า ถ้าจะดูภาพเขียนยุโรปเหนือสไตล์ Flemish ที่มี Jan Van Eyck เป็นผู้นำให้ดูรายละเอียดเล็กๆน้อยๆในภาพก่อน แล้วจึงดูภาพรวมใหญ่ จะได้ดูผมแต่ละเส้น รอยย่นแต่ละหยักบนใบหน้าที่แสดงอารมณ์ต่างๆกัน เสื้อผ้าแพรพรรณเครื่องประดับอันงดงาม แล้วจึงถอยออกมาดู ว่าแสงที่ตกกระทบภาพนั้นมาจากทางไหน ทำให้เกิดเงา และการสะท้อนแสง เกิดเป็นภาพเสมือนสามมิติอย่างไร
กลับไปดูแววตาของ Adam ดีๆ จะมีจุดสะท้อนแสงเป็นประกาย แต่ตาของ Eveไม่มี นั่นเพราะ แสงเข้าจากทางหน้าต่างทางขวามือของภาพ ตกกระทบดวงตาของ Adam ตามสถานที่ตั้งของภาพในโบสถ์ซึ่งผู้วาดภาพรู้มาก่อนว่าแสงเข้าทางไหน จึงเขียนได้สมจริง ละเอียดขั้นเทพจริงๆเลยค่ะ !
รายละเอียดภาพ นางฟ้าร้องเพลง ภาพหนึ่งใน Ghent Altarpiece
เดินกันจนเหนื่อยหรือยังคะ ตั้งแต่เช้า ลงจากรถรางไฟฟ้า วนไปทางสะพาน St Michael เดินเลียบแม่น้ำ ผ่านปราสาทหิน Gravensteen ตรงตำแหน่งที่แม่น้ำสองสายมาบบรรจบกัน
เข้าตรอกเล็กๆที่มี graffiti สีสันตัดกันตลอดแนวกำแพง แล้วไปโผล่ที่ ข้างๆหอระฆังได้อย่างไร ก็ยังงงงงอยู่😅
ปีนหอระฆังไปถ่ายรูปมุมสูงของ St Bavo Cathedral ที่อยู่ด้านหลัง กับ St Nicholas Church ทางด้านหน้า
ลงมาจากหอระฆัง (อ้าว! เพิ่งนึกได้ยังไม่ได้เล่าเรื่อง มังกรพ่นไฟ ที่Ghent ไปรบชนะ เอามาจาก Bruges แล้วมาตั้งกินลมบนยอดหอระฆังเลย..😌) กินอาหารกลางวัน แล้วไปชมภาพ Adoration of the Mystic Lamb หรือรู้จักกันในนามของ Ghent Altarpiece
ออกมาเดินผ่านลานกลางเมือง ที่อยู่ระหว่างยอดแหลม 3 ยอด แล้วเราก็มาถึงจุดเริ่มต้น Korenmarkt ที่เราลงรถรางตอนเช้ามองไปทางขวาเห็นโบสถ์ใหญ่
นี่คือ St Nicholas Church อันงามสง่า
แวะ St Nicholas Church กันก่อนนะคะ เมื่อยนักก็ได้นั่งพักในโบสถ์ที่เก่าแก่ที่สุดของ Ghent กันค่ะ
St Nicholas Church
โบสถ์ St. Nicholas สร้างตั้งแต่ต้นศตวรรษที่ 13 ตามแบบ Scheldt Gothic (ตั้งขื่อตามแม่น้ำ Scheldt ที่ไหลผ่าน Ghent) ลักษณะเฉพาะ ของGothic สไตล์นี้คือ ใช้หินสีเทา
ออกนำ้เงิน ที่นำมาจากแถบ Tournai มีหอคอยใหญ่ตรงกลางหอเดียว และมี หอสูงๆผอมๆ (turret)อยู่ที่มุมของตึก
St Nicholas Church ถ่ายมาจากหอระฆัง Belfry
จุดเด่นที่สุดอย่างหนึ่งของโบสถ์นี้คือ organ เครื่องดนตรีที่ให้เสียงไพเราะก้องกังวานค่ะ เป็นorgan ที่ออกแบบโดย ชาวฝรั่งเศส ชื่อ Aristide Cavalle-Coll เริ่มสร้างปี 1853 เสร็จปี 1856
บ่ายวันที่เราโผล่เข้าไปในโบสถ์ มีคนเล่นออร์แกน ให้เราฟังพอดีเลยค่ะ เข้าชมและฟังกันฟรีๆเลย!
อัดคลิปไว้ให้ เปิดชม และฟังได้จากลิ้งค์ YouTube ข้างบนนี้ค่ะ
เป็นการเรียนการสอนของมหาวิทยาลัยการดนตรี ในเมืองGhentนี้เอง อาจารย์จะพานักศึกษา มาฝึกเล่นออร์แกนใหญ่โบราณกันในโบสถ์ แบบนี้เลย ไปฟังกันค่ะ
🌺ขอบคุณที่ติดตาม อ่านจนจบซีรีส์ Bruges Ghent นะคะ ทุกๆท่าน ที่แวะมาเที่ยวด้วยกันบางครั้ง หรือทุกครั้ง ก็ยินดีต้อนรับค่ะ🌺
❣️อยากจะไปเที่ยวที่ไหนกันต่อคะ ขอฟังเสียงหน่อยค่ะ😀
พี่เขียนจะได้ไปเตรียมตัวค้นเรื่องมาเขียนต่อสัปดาห์หน้า❣️
แล้วพบกันค่ะ
โฆษณา