3 ก.ค. 2020 เวลา 07:25 • บันเทิง
and the review goes to.. "My Hero Academia - the movie Heroes : Rising"
สวัสดีทุกท่าน เมื่อวานตัดสินใจไปดูอนิเม the movie ลำดับที่ 2 ของ My Hero Academia ที่ผมคาดหวังไว้มากพอสมควร จะเป็นยังไงบ้างมารีวิวกัน โดยผมจะรีวิวด้วยความเข้าใจว่าผู้อ่านรู้จักเรื่องนี้อยู่แล้วนะครับ
สำหรับ "My Hero Academia - the movie Heroes : Rising" เล่าเรื่องของกลุ่มเด็กนักเรียน UA ห้อง 1A ที่ถูกส่งไปฝึกปฎิบัติหน้าที่ฮีโร่ใน "เกาะนาบุ" ซึ่งเป็นเกาะที่ห่างไกลและมีชาวบ้านอาศัยอยู่อย่างสงบร่มเย็น แต่เหตุไม่คาดฝันก็เกิดขึ้นเมื่อ "ไนน์" ตัวร้ายของเรื่องต้องการขโมยอัตลักษณ์ของ "คัตสึมะ" เด็กที่อาศัยอยู่บนเกาะนาบุเพื่อให้ตัวเองสมบูรณ์แบบยิ่งขึ้น
ด้วยเหตุนี้เหล่านักเรียน UA จึงต้องรวมพลังกันเพื่อปกป้องคัตสึมะและชาวบ้านเกาะนาบุเอาไว้ให้ได้ และเรื่องราวจะจบลงแบบอย่างไรติดตามได้ใน My Hero Academia - the movie Heroes : Rising วันนี้ทุกโรงภาพยนตร์
ถึงจะบอกไปว่าเรื่องราวจะเป็นยังไงติดตามได้แต่ผมว่าเรา ๆ ท่าน ๆ ก็พอจะเดาได้แหละว่ามันจะจบแบบไหน รีวิว สตาร์ทโตะ
ด้วยความที่เป็น the movie ของการ์ตูนทำให้เนื้อเรื่องจะไม่ค่อยมีอะไรมากเพราะต้องคอยระวังว่าจะกระทบกับเนื้อเรื่องหลักด้วย แต่จุดขายของ the movie สำหรับผมคือฉากแอคชันและฉากที่ทำให้ประทับใจมากกว่า ซึ่งตรงนี้มันเป็นจุดที่สร้างสรรค์ขึ้นมาได้ เพราะฉะนั้นคะแนนที่ผมให้จะมาจากสองจุดนี้เป็นหลัก
เริ่มที่เนื้อเรื่องอย่างที่บอก เป็นเนื้อเรื่องเส้นตรงง่าย ๆ บวกกับการสร้างมิติตัวร้ายออกมาให้คนดูเคลิ้ม แต่ช่วงย้อนอดีตตัวร้ายผมดันปวดเยี่ยวสะได้เลยไม่รู้ตื้นลึกหนาบางของไนน์เท่าไรนัก (ฮา) เอาเป็นว่าเนื้อเรื่องสบายสไตล์ the movie ก็แล้วกัน
การเล่าเรื่องจะมีช่วงให้พักหายใจ (ช่วงที่ตัดสินใจรีบวิ่งไปเยี่ยว) แบ่งสถานการณ์ออกเป็นสองช่วงหลัก ๆ ไม่ใช่ว่า climax ตั้งแต่ต้นจนจบเหมือน the movie อย่าง Stampede หรือ Broly
มาพูดถึงตัวร้ายกันหน่อย สำหรับพี่ไนน์ต้องนิยามให้คำเดียวเลยว่า "เทพทรู" ชัด ๆ แบบไม่ต้องสืบ และยังมีพรรคพวกระดับทีมงานคุณภาพอีกต่างหาก ทำให้การต่อสู้มันกลายเป็นฮีโร่รุมตื้บตัวร้ายไปสะงั้น แต่เพื่อการเกลี่ยบทที่ทำออกมาได้ดีมากเลยต้องออกมาเป็นแบบนี้
My Hero Academia มีตัวละครเยอะและอัตลักษณ์แตกต่างกันไป แต่ แต่ แต่ ใน Heroes : Rising นี้เกลี่ยบทออกมาได้สวย ทุกตัวจะมีบทบาทและความสำคัญที่ทำให้ยกระดับความตื่นเต้นและดึงความรู้สึกของคนดูเข้าสู่ climax ในฉากต่อสู้กับ last boss ได้อย่างดี แต่ก็จะมีอยู่คนนึงที่แทบจะไม่มีบทเลย เอาจริง ๆ คือน่าสงสารตั้งแต่อัตลักษณ์ที่เอามาใช้งานยากแล้ว (ผมว่าทุกคนก็พอจะเดาได้ว่าใคร) ทำให้กะจะมาชมเรื่องการเกลี่ยบทก็ชมได้ไม่สุด
เรื่องฉากแอคชันนะครับ คนวงการอนิเมอย่างเราแค่เห็นชื่อ bones เปิดหัวขึ้นมาก็ไม่ต้องกังขาอะไรละครับ ปังมากโคตรดีแต่บางทีก็ดูไม่ทัน อลังการงานสร้างเอฟเฟคตู้มต้ามโอ้ไม่รู้จะยังไง ยิ่งอัตลักษณ์ของเดกุกับบาคุโกเป็นแนวระเบิดระเบ้ออยู่แล้วยิ่งเข้าทางพี่เขาเลย
ทีนี้มาเรื่องความกล้าเล่นของ the movie นี้กันครับ ขอบอกว่านี่เป็น the movie ที่ท้าทายเนื้อเรื่องหลักที่สุดเท่าที่ผมเคยดูมาละ คือดูแล้วแบบอึ้งเลย แต่ทางทีมงานก็จัดการให้มีบทสรุปจบลงในหนังได้ บอกเลยว่านี่อาจจะเป็น "ครั้งแรกและครั้งเดียว" ที่จะได้เห็นอะไรแบบนี้ใน My Hero Academia ซึ่งถือว่าเป็น service ที่โคตรสุดยอดมาก ๆ
และสุดท้ายเรื่องการสร้างความประทับให้ให้กับผู้ชม อันนี้ทำออกมาได้ดีมากอีกเช่นกัน ตอนแรกผมกะจะให้ 7 คะแนน แต่เจอฉากสุดท้ายต้องบวกเพิ่มให้อีก เป็นฉากที่ส่งต่อความรู้สึกดีจากหาร์ตูนถึงผู้ชมได้ดีจริง ๆ
สรุปว่า "My Hero Academia - the movie Heroes : Rising" เป็นอีกเรื่องที่ควรไปตำ แอดชันดี ประทับใจ ถึงจะไม่ได้ว้าวแบบ 10/10 ขนาดนั้นแต่ก็รักษามาตรฐานความสนุกของต้นฉบับไว้ได้ และเป็น the movie ที่เล่นประเด็นใหญ่สุด ๆ เอาแบบเส้นเรื่องหลักเสียวสันหลังเลยแหละ
สำหรับใครที่ชอบบาคุโก the movie เรื่องนี้จะทำให้ชอบมากขึ้นไปอีก เพราะเรื่องนี้ค่อนข้างให้ความสำคัญว่า "เดกุที่ได้พลังจากออลไมท์" ยังมีคู่แข่งที่สมน้ำสมเนื้ออย่างบาคุโกอยู่
ปล. ขอบคุณทาง Japan Anime Movie Thailand ที่เอาการ์ตูนดี ๆ มาให้ชมครับ
ปล.2 Love Red Riot
โฆษณา