4 ก.ค. 2020 เวลา 07:25 • ข่าว
อิหร่าน ออกหมายจับ ประธานาธิบดีทรัมป์ และเจ้าหน้าที่อีก 35 คนข้อหาก่อการร้าย และฆาตกรรมนายพลโซเลมานี ผู้นำคนสำคัญเบอร์ 2 ของอิหร่าน !!! / โดย คลินิกการลงทุน
อิหร่าน ออกหมายจับ ประธานาธิบดีทรัมป์ และเจ้าหน้าที่อีก 35 คนข้อหาก่อการร้าย และฆาตกรรมนายพลโซเลมานี ผู้นำคนสำคัญเบอร์ 2 ของอิหร่าน !!! / โดย คลินิกการลงทุน
เมื่อช่วงต้นปี วันที่ 3 มกราคม ที่ผ่านมา ทางประธานาธิบดีทรัมป์ของสหรัฐ ได้สั่งปฏิบัติการให้ส่งโดรนไปสังหารนายพลกัสซิม โซเลมานี ผู้บัญชาการทหารระดับสูงของกองทัพอิหร่าน และถือเป็นผู้นำคนสำคัญเบอร์ 2 ของอิหร่าน รองจากผู้นำสูงสุดของอิหร่าน แอลี ฆอเมเนอี โดยรัฐบาลสหรัฐฯ อ้างเหตุผลว่า นายพลท่านนี้กำลังวางแผนโจมตีนักการทูต และทหารอเมริกันในอิรักและในตะวันออกกลาง
ซึ่งไม่กี่วันหลังจากนั้น ทางอิหร่านก็ได้ออกมาตอบโต้กลับโดยการยิงขีปนาวุธใส่ฐานทัพสหรัฐฯ แต่ทางฝั่งทหารสหรัฐฯ ก็ไม่มีผู้เสียชีวิตแต่อย่างใด ทำให้หลายฝ่ายต่างก็กังวลว่าความขัดแย้งระหว่างสหรัฐฯ และอิหร่าน อาจเป็นตัวจุดชนวนให้เกิดเป็นสงครามโลกครั้งที่ 3 แต่การแพร่ระบาดของโควิด-19 ก็ได้ทำให้เหตุการณ์ความขัดแย้งในครั้งนั้นค่อยๆ เงียบลงไป
Iran has asked Interpol to help detain US President Donald Trump over a drone strike that killed general Qassem Soleimani.CREDIT:AP
ล่าสุด ทางด้าน อาลี อัลกาสิเมห์ อัยการอิหร่าน เปิดเผยว่า อิหร่านได้ออกหมายจับประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐฯ รวมถึงเจ้าหน้าที่อีก 35 คน ในข้อหาฆาตกรรมและก่อการร้าย โดยได้ทำการสังหารนายพลโซเลมานี เมื่อช่วงต้นเดือนมกราคม ที่ผ่านมา
นอกจากนี้ ทางอิหร่านยังได้มีการขอความร่วมมือจากทางตำรวจสากล (Interpol) ให้มีการออก "หมายแดง" ซึ่งเป็นการกำหนดให้ตำรวจในประเทศสมาชิกติดตามตัวและจับกุม เพื่อส่งตัวไปรับโทษในประเทศ และมีการดำเนินคดีต่อไป
อย่างไรก็ตาม ทางตำรวจสากล (Interpol) ไม่ได้มีหน้าที่ในการจับกุมตัว แต่จะมีหน้าที่ในการประสานงาน โดยผู้ที่ถูกออกหมายแดง จะยังถือว่าเป็นผู้บริสุทธิ์อยู่ ยังไม่มีความผิดใดๆ และต้องมีการพิสูจน์ความจริงต่อไป
Interpol offices, Singapore | EPA
โดยทางด้านตำรวจสากล (Interpol) มีกฎที่บังคับใช้อยู่ นั่นก็คือ จะไม่แทรกแซงการเมืองภายในประเทศ เพราะฉะนั้น จึงมีความเป็นไปได้สูงมากที่ทางตำรวจสากล (Interpol) จะออกมาปฏิเสธที่จะทำตามคำเรียกร้องของอิหร่านในครั้งนี้
ทั้งนี้ นายพลกัสซิม โซเลมานี เป็นผู้บัญชาการทหารระดับสูงของกองทัพอิหร่าน และเป็นผู้นำกองกำลังคุดส์ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของกองกำลังพิทักษ์ปฏิวัติของอิหร่าน ถือเป็นบุคคลที่สำคัญมากๆ ของอิหร่าน ซึ่งหลังจากที่สหรัฐฯ สังหารนายพลท่านนี้ไปแล้ว ก็ได้ออกมาเปิดเผยว่า นายพลท่านนี้เป็นผู้ที่อยู่เบื้องหลังการโจมตีนักการทูตและทหารอเมริกัน รวมถึงอยู่เบื้องหลังการเสียชีวิตของคนจำนวนหลายล้านคน
Gen. Qassim Suleimani, shown in 2018, was killed in a drone strike in January, increasing tensions between the United States and Iran.Credit...EPA, via Shutterstock
ความขัดแย้งระหว่างสหรัฐฯ กับอิหร่านจะเป็นอย่างไรต่อไป แล้วทางด้านตำรวจสากล (Interpol) จะมีท่าทีกับเรื่องอย่างไร ต้องรอติดตามกันต่อไปครับ
ฝากทุกท่านกดไลค์ กดแชร์ และกดติดตาม เป็นกำลังใจให้คลินิกการลงทุน และนักเขียนทุกคน เพื่อพัฒนาผลงานให้ดียิ่งขึ้นไป หรือ Comment ติชมในเชิงสร้างสรรค์ได้เลยครับ
⭐️💰💎 สนใจเปิดบัญชีซื้อขายหุ้นกับ "หลักทรัพย์หยวนต้า (Yuanta Securities)" ติดต่อได้ที่ Inbox เพจ "คลินิกการลงทุน" คลิกที่ "Contact Us" ด้านล่างนี่ได้เลยครับ 👇👇👇
ช่องทางติดตาม "คลินิกการลงทุน"
#คลินิกการลงทุน
โฆษณา