3 ก.ค. 2020 เวลา 11:08 • ยานยนต์
ถนนรถโล่ง ปะทะ ถนนรถเยอะ อย่างไหนจะเกิดอุบัติเหตุมากกว่ากัน
หากพูดถึงอุบัติเหตุแล้วคงไม่มีใครอยากลองหรืออยากเจอกับประสบการณ์ที่ว่า
ซึ่งต่อให้เราจะระมัดระวังขนาดไหนบางครั้งก็มิอาจหลีกเลี่ยงหนีมันพ้น
โดยเฉพาะอุบัติเหตุบนท้องถนนนั้นมีแนวโน้มจะเกิดขึ้นมากกว่าการสัญจรทางอื่น แต่เรื่องที่แปลกยิ่งกว่าคืออัตราการประสบอุบัติเหตุระหว่างถนนรถโล่งกับถนนรถเยอะ
ในภาพยนตร์หลาย ๆ เรื่องเราจะเห็นว่าอุบัติเหตุการชนเกิดขึ้นบ่อยขนาดไหนยิ่งเป็นหนังแนวสยองขวัญแล้วแทบจะชนตั้งแต่ต้นเรื่องเลย ซึ่งในการชนแต่ละครั้งล้วนเป็นถนนโล่งเกือบตลอดทางกระนั้นก็ยังมิวายที่จะชนและเกิดอุบัติเหตุขึ้นจนได้
ในอีกด้านหนังแอคชั่นนั้นการถูกชนในถนนที่คราคร่ำไปด้วยรถยนต์มีเพียงแค่ส่วนหนึ่งซึ่งส่วนใหญ่มักไปยื่นขวางทางรถซะมากกว่า โดยหากเปรียบเทียบตัวอย่างจากในหนังจะเห็นว่ามีสถิติการชนเกิดอุบัติเหตุแตกต่างกันอย่างมากระหว่างถนนโล่งกับถนนรถเยอะ
แล้วอะไรคือสาเหตุที่ถนนโล่งมีอัตราการเกิดอุบัติเหตุมากขนาดนี้
คำตอบคือ ความไร้กังวล!!!
ยามที่ผู้ขับขี่ชะล่าใจจะทำให้เกิดความประมาท ยิ่งเส้นทางที่ใช้เป็นถนนโล่ง คนขับมักใช้ความเร็วเกินกว่ากำหนดหรือบางทีอาจพุ่งเป้าไปที่ความสนใจอื่น เช่น การเล่นโทรศัพท์มือถือ การคุยกับเพื่อนร่วมทาง เป็นต้น
ซึ่งต่างจากการขับขี่บนท้องถนนที่มีรถเยอะ เพราะจำเป็นต้องอาศัยความกังวลใจ โดยเวลาขับรถทุกครั้งภายใต้จิตสำนึกของคนเราจะเกิดความกลัวเรื่องอุบัติเหตุการบาดเจ็บเป็นทุนเดิมอยู่แล้ว ดังนั้นการที่สภาพแวดล้อมเปี่ยมไปด้วยรถราเยอะแยะจึงทำให้ต้องมีสติอยู่ตลอดเวลาซึ่งส่งผลเกิดอุบัติเหตน้อยกว่าเวลาขับขี่บนถนนโล่ง
ทั้งนี้ทั้งนั้นไม่ว่าจะเวลาไหนหากผู้ขับขี่มีสติไม่ประมาท ต่อให้เป็นท้องถนนโล่งหรือถนนรถเยอะอุบัติเหตุที่ว่าก็จะลดลงอย่างเห็นได้ชัด ดังนั้นเวลาขับรถออกจากบ้านอย่าติดนิสัยประมาทนะจ้ะ
โฆษณา