3 ก.ค. 2020 เวลา 12:19 • การเมือง
จีนฉุนรัสเซีย 🇨🇳🤬🇷🇺
📍 ผืนดินแห่งนี้เป็นของข้า 📍
เหตุเกิดในเวยป๋อ โซเชียลมีเดียจีน . . เมื่อสถานทูตรัสเซียได้โพสต์วิดีโองานเลี้ยงเฉลิมฉลองครบรอบ 160 ปี เมือง ‘วลาดิวอสต็อค’ ซึ่งเป็นเมืองท่าสำคัญของรัสเซีย ตั้งอยู่ไม่ไกลจากพรมแดนจีนและเกาหลีเหนือ
“ประวัติศาสตร์ของวลาดิวอสต็อค (ซึ่งแปลตรงตัวว่า ‘ผู้ปกครองแห่งตะวันออก’) เริ่มมาตั้งแต่ปี 1860 เมื่อรัสเซียสร้างท่าเรือสำหรับกองทัพขึ้นมา”
เรื่องนี้สร้างความไม่พอใจให้แก่ทูต, นักข่าว, และชาวเน็ตจีนเป็นอย่างมาก โดยพวกเขาเรียกเมืองนั้นด้วยชื่อเดิมของมันว่า ‘ไห่เชินไหว่’
อันที่จริง ‘วลาดิวอสต็อค’ เคยเป็นส่วนหนึ่งของจีนตั้งแต่ยุคราชวงศ์ชิง แต่ถูกผนวกเข้ากับจักรวรรดิรัสเซียในปีค.ศ. 1860 หลังจากที่จีนพ่ายแพ้ในแก่อังกฤษและฝรั่งเศสในสงครามฝิ่นครั้งที่ 2
.
.
ผู้สื่อข่าวจีน ‘เฉินชือเหว่ย’ โพสต์ข้อความลงในทวิตเตอร์เกี่ยวกับประเด็นดังกล่าว
“ข้อความของสถานทูตรัสเซียไม่เป็นที่ยอมรับเท่าไหร่นักบนเวยป๋อ เมืองดังกล่าวคือเมืองไห่เชินไหว่ และเป็นดินแดนของจีน ก่อนที่รัสเซียจะผนวกเข้ากับตัวเองผ่านอนุสัญญาปักกิ่งที่ไม่เป็นธรรม”
ด้านทูตจีนประจำปากีสถานก็กล่าวว่า
“นี่มันคือเมืองไห่เชินไหว่ในอดีตไม่ใช่หรอกหรือ?”
1
ชาวเน็ตจีนในเวยป๋อคนหนึ่งแสดงความเห็นว่า
“พวกเราต้องเชื่อว่าแผ่นดินของบรรพบุรุษเราจะกลับคืนสู่บ้านของมันในอนาคต”
.
.
และหลังจากที่เพิ่งจะทะเลาะกับอินเดียเรื่องดินแดนในหุบเขากัลป์วาน จนมีผู้เสียชีวิตไปนับสิบ ๆ ชีวิต จีนก็ได้ก่อข้อพิพาทดินแดนรอบใหม่กับภูฏาน 🇧🇹
ระหว่างการประชุมทางไกลของกองทุนสิ่งแวดล้อมโลก (GEF) ที่จัดขึ้นในสัปดาห์แรกของเดือนมิถุนายน รัฐบาลปักกิ่งได้คัดค้านการให้เงินทุนแก่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า Sakteng ที่ตั้งอยู่ในเขตทราชิกังของภูฏาน โดยบอกว่าพื้นที่ดังกล่าวเป็น “พื้นที่พิพาท”
ทางภูฏานจึงส่งจดหมายไปยัง GEF เพื่อขอให้คณะกรรมการลบล้างการกล่าวอ้างเลื่อนลอยของจีน
อ้างอิง :
โฆษณา