3 ก.ค. 2020 เวลา 13:00 • การศึกษา
คุณมีบุคลิกภาพไหนในมุมจิตวิทยา
ขอบคุณภาพจาก https://www.thanakrit.net/disc-personality/
DISC คือทฤษฏีที่ของ ดร.วิลเลี่ยม มาร์สติน เขาจบการศึกษาระดับปริญญาเอกที่ มหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด สาขาจิตวิทยาทางด้านสรีรวิทยา เนื่องจากในยุคนั้นนักจิตวิทยา ส่วนใหญ่จะให้ความสนใจกับผู้ป่วยที่มีอาการทางจิต แต่ดร.วิลเลี่ยม มาร์สติน เขาเห็นว่ามนุษย์ปกติก็ยังมีความแตกต่างทั้งเรื่องกระบวนการคิด และอารมณ์ จึงเป็นต้นเหตุของ ทฤษฏี DISC
ขอบคุณภาพจาก https://disc-u.net/blog_detail.php?id=16
1.คนประเภทD : Dominant
คนประเภทนี้จะมีอุปนิสัยเป็นผู็นำ กล้าตัดสินใจ ชอบการแข็งขัน รีบร้อน ชอบความท้ ทาย เป็นคนชอบทำงานแบบอิสระ
ข้อเสียของคนประเภทนี้คือ การที่ไม่รับฟังคำปรึกษา อารมณ์ร้อน เคยไหมครับเวลา ทำงานกลุ่มคนประเภทนี้มักจะเป็นคนออกคำสั่ง ทำอย่างนี้ ทำแบบนี้ และจะได้แบบนี้ และจะไม่ค่อยที่จะฟังความคิดเห็นของเพื่อนในกลุ่มจนทำให้เพื่อนไม่ค่อยชอบเท่าไหร่
คนประเภทนี้ ควรระมัดระวังการใช้คำพูดที่มีอารมณ์เป็นใหญ๋ไว้บ้างก็ดี
ขอบคุณภาพจาก https://thomasthailand.co/perspective/disc-model
2.คนประเภทI : Influential
คนประเภทนี้จะเป็นคนช่างพูด ชอบเข้าสังคม ดูเป็นมิตรกับทุกคน เป็นคนชอบคิด ไอเดียใหม่ เมื่อมีคนมาพูดด้วยมักจะพูดออกนอกประเด็นบ่อยๆ
ข้อเสียของคนประเภทนี้คือ ไม่ค่อยรักษากฏ ยกตัวอย่างงานกลุ่มเหมือนเดิม555+ คนประเภทนี้จะร่าเริงชวนเพื่อนคุยเวลาทำงานแต่เขามักจะไม่ค่อยช่วยทำบางทีก็วิ่งไปเล่นกับนั้น วิ่งไปเล่นกับกลุ่มนี้ นั่นแหละข้อเสียงของคนประเภทนี้ คนประเภทนี้ควรที่จะฝึก ให้มีความรับผิดชอบให้มากขึ้น
1
ขอบคุณภาพจาก https://thomasthailand.co/perspective/disc-model
3.คนประเภทS : Steady
คนประเภทนี้จะเป็นหน่วยซัพพอร์ต เพื่อนบอกอะไรก็ตามนั้น ช่วยทุกอย่างเวลาของให้ช่วย และเป็นประเภทที่ไม่ความวุ่นวาย จะพูดก็ต่อเมื่อถูกถาม เป็นที่รักแก่เพื่อนๆและผู้ อื่นที่รู้จัก
ข้อเสียของคนประเภทนี้คือมักจะโดนเอาเปรียบอยู่บ่อยครั้ง และบางครั้งก็ฟังเพื่อนจน เพื่อนบอกให้ช่วยอะไรก็ช่วยไปหมด คนประเภทนี้ควรที่จะฝึกการแสดงออกในสิ่งที่ตัว เองกำลังและอยาก จะทำให้มากขึ้นนอกจากนี้คุณควรนำเสนอให้รวดเร็วยิ่งขึ้นอย่ามัว แต่รอให้ถูกถาม
ขอบคุณภาพจาก https://thomasthailand.co/perspective/disc-model
4.คนประเภทC : Conscientious
คนประเภทนี้จะเป็นคนที่ชอบความสมบูรณ์แบบ ยึดติดกับรายละเอียด มีเหตุผล มีหลักการ มีระเบียบ ไม่ชอบเสี่ยงและทำทุกอย่างด้วยความระมัดระวัง
ข้อเสียของคนประเภทนี้เนื่องจากเป็น สไตล์ที่รับฟังหรือค้นหาข้อเท็จจริงจากพยานหลักฐาน (หรือพยานวัตถุ) มากกว่าพยานบุคคล ดังนั้นเขาจะอึดอัดใจหากไม่มีข้อมูลที่เพียงพอ ในขณะเดียวกันหากมีใครวิจารณ์ตัวเขาหรือผลงานของเขาว่าไม่ดีควรปรับปรุงแล้วล่ะก็ เขาจะหงุดหงิดมากขึ้น คนประเภทนี้ควรพูดถึงรายละเอียด ข้อเท็จจริงและตัวเลขให้น้อยลง พูดถึงเรื่องบุคคลและอารมณ์ให้มาก เน้นที่การกระตุ้นจูงใจให้มากขึ้น ระมัดระวังไม่แสดงความเย็นชา ไม่สุภาพ และห่างเหินจนเกินไป
ขอบคุณภาพจาก https://thomasthailand.co/perspective/disc-model
แต่อย่างไรก็ตามไม่ว่าจะเป็นคนประเภทไหนคุณก็สามารถที่จะฝึกข้อดีและข้อเสียของ ตัวเองได้หมด ไม่ใช่ว่าฉันเป็นคนประเภทนี้ฉันนิสัยแบบนี้ แล้วจะทำไม นั่นไม่ใช่ความ ต้องการของผมที่นำข้อมูลมาให้ท่านได้ดู ของแบบนี้ทุกคนฝึกกันได้หมดครับ และ ผมเป็นกำลังใจทุกคนครับ✌✌✌
สำหรับใครที่ต้องการแบบทดสอบก็กดไปที่ลิ้งค์ได้เลยครับhttps://www.quotev.com/quiz/2239883/What-Is-Your-DISC-Style
1
ขอขอบคุณข้อมูลดีๆจาก https://www.facebook.com/834277429928236/posts/863902683632377/
ถ้าชอบก็กดไลค์+แชร์+ติดตามให้กับ
อยู่ให้รู้มอง ให้ลึกด้วย นะครับ ขอบคุณครับ😍
โฆษณา