3 ก.ค. 2020 เวลา 13:48 • ข่าว
จีนกำลังโดนรุมกินโต๊ะ จาก5ชาติพันธมิตรสหรัฐอเมริกา
หลังจากที่จีนประกาศใช้กฎหมายในฮ่องกงอย่างเป็นทางการเมื่อต้นเดือนที่ผ่านมา ความตึงเครียดระหว่างสหรัฐและจีนก็เพิ่มมากขึ้น หลายๆชาติพันธมิตรของสหรัฐเริ่มที่จะตอบโต้ทางการจีนเช่นออสเตรเลียและอังกฤษที่สามารถให้ชาวฮ่องกงย้ายถิ่นฐานไปยังประเทศเหล่านั้นได้
Five Eyes คือการรวมกลุ่มห้าประเทศพันธมิตรเพื่อแลกเปลี่ยนและแบ่งปันข้อมูลข่าวสารที่สำคัญ ประกอบไปด้วยหัวหน้าอย่างสหรัฐอเมริกา ตามมาด้วยอังกฤษ ออสเตรเลีย แคนาดา นิวซีแลนด์ อยู่รวมกัน
ทั้งห้าประเทศนี้ถูกจีนมองว่ากำลังรวมตัวกันแล้วพยายามกดดันจีนอยู่หรือเปล่า ในเรื่องของกรณีกฎหมายความมั่นคงในฮ่องกง
การตอบโต้ของกลุ่ม Five Eyes เริ่มจากสหรัฐขู่ว่าจะถอนสถานะพิเศษด้านการค้าในฮ่องกงรวมไปถึงมีการออกกฎหมายผ่านสภาล่างแล้วเพื่ออกกฎหมายคว่ำบาตรเพิ่มเติม
ที่น่าสนใจเลยคือ อังกฤษและออสเตรเลีย ได้ออกมากล่าวในเชิงทำนองที่ว่ายินดีที่จะให้ชาวฮ่องกงในอนาคตย้ายมาอาศัยในประเทศตัวเอง เพราะมีความรู้สึกว่าประเทศฮ่องกงนั้นกำลังถูกริดรอนสิทธิเสรีภาพในตนเอง
ซึ่งเรื่องนี้ทำให้ทางการจีนแสดงความวิตกกังวล โดยกระทรวงการต่างประเทศของจีนออกมาตอบโต้อังกฤษว่าจีนจะมีมาตราการเอาคืนอังกฤษจากการที่ละเมิดปฎิญาที่ลงนามร่วมกันในปี 1984
นายกรัฐมนตรีของประเทศอังกฤษ นายบอริส จอห์นสัน
แล้วที่อังกฤษทำเป็นการละเมิดยังไง นายกรัฐมนตรีของอังกฤษ นายบอริส จอห์นสัน ให้ชาวฮ่องกงที่มีพาสปอร์ต สามารถย้ายมาพำนักอังกฤษได้นานขึ้นไม่ว่าจะเป็นมาทำงานหรือมาเรียน รวมไปถึงขอสัญชาติได้เลย
ทางการจีนมองว่านี้คือการละเมิดปฎิญาร่วมกันของสองประเทศ ในขณะเดียวกันก็เรียกร้องให้ออสเตรเลียอย่าเดินในเส้นทางที่ผิด เพราะว่านายกรัฐมนตรีของออสเตรเลีย ออกมาประกาศ กังวลต่อสถานการณ์ที่เกิดขึ้นในฮ่องกง และกำลังจะพิจารณาที่จะเปิดโอกาศให้ชาวฮ่องกงเข้ามาอยู่ในออสเตรเลียได้
ออสเตรเลียคงไม่เข็ดที่โดนจีนคว่ำบาตรไป แต่ทางการออสเตรเลียกลับมองว่าในเมื่อออสเตรเลียขาดจีนไม่ได้ แล้วจีนจะขาดออสเตรเลียไปได้อย่างไร เมื่อจีนยังต้องพึ่งการนำเข้าแร่เหล็กจากออสเตรเลียจำนวนมหาศาล
กลุ่ม Five Eyes
Five Eyes ถูกก่อตั้งขึ้นในช่วงสงครามโลกครั้งที่สองจากการร่วมมือกันระหว่างสหรัฐและอังกฤษ เป็นหน่วยข่าวกรองที่เอาไว้แลกเปลี่ยนข้อมูลสำคัญกันในหลายๆด้าน ไม่ว่าจะเป็นเศรษฐกิจการสงคราม ภัยคุกคามจากประเทศที่ดูเหมือนจะแข็งกระด่าง
และในช่วงสงครามเย็นก็ได้มีสมาชิกเข้ามาเพิ่มคือ ออสเตรเลีย แคนาดา และนิวซีแลนด์
ที่ผ่านมาเกิดความขัดแย้งระหว่างจีนกับ Five Eyes บ่อยครั้งไม่ว่าจะเป็นความคิดในเรื่องของอุดมการณ์ทางการเมืองที่แตกต่างกัน ด้านการค้า เทคโนโลยี
รัฐบาลจีนได้ก้าวหากลุ่ม Five Eyes ว่าร่วมมือกันจำกัดการพัฒนาเทคโนโลยีของประเทศจีน อย่าง5Gและกำลังพัฒนาไป 6G
แคนาดาได้มีการจับตัวรองซีอีโอของบริษัทหัวเว่ย ตามคำร้องขอจากสหรัฐอเมริกา และกำลังอยู่ในระหว่างส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนหรือไม่
ในขณะเดียวกันสหรัฐอเมริกาก็มีการแบนหัวเว่ยขึ้นบัญชีดำในข้อหาการเป็นภัยคุกคามต่อกระทรวงกลาโหมสหรัฐ
Five Eyes ไม่เพียงแต่รวมตัวกันในเรื่องของการแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสารแต่ยังมีการรวมไปถึงการต่อต้านจีน ที่กำลังจะก้าวขึ้นมาเป็นชาติมหาอำนาจแทนสหรัฐ
ถึงแม้ว่ากลุ่ม Five Eyes จะมีการร่วมมือกันในเรื่องของกฎหมายฉบับใหม่ที่จะเกิดขึ้นในฮ่องกงอย่างดี แต่กลับในเรื่องของเทคโนโลยีหลายๆชาติเสียงแตก อย่างหัวเว่ย5G สหรัฐและแคนาดาได้มีการต่อต้านอย่างชัดเจน
แต่กลับสามประเทศยังไม่มีท่าทีใดๆทั้งสิ้น เพราะกลุ่ม Five Eyes ต่างมีจีนเป็นคู่ค้าสำคัญ
ต้องติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิดว่ากลุ่ม Five Eyes จะกอดคอกันจนจบหรือไม่ หรือจะมีความเห็นที่แตกต่างกันจนทำให้เกิดรอยร้าว ถ้าเป็นอย่างนั้นคงเข้าทางจีนเป็นแน่
โฆษณา