4 ก.ค. 2020 เวลา 05:30 • ธุรกิจ
Pizza Hut พิษซ่าติดลบสามหมื่นล้าน ที่กำลังล้มละลายในแผ่นดินอเมริกา
พิซซ่า อาหารฟาสต์ฟู้ดที่ได้รับความนิยมไปทั่วทั้งโลก สำหรับคนไทยอย่างเรา ๆ ก็คงจะให้ความสนใจกับ “พิซซ่าฮัท” หรือไม่ก็ “พิซซ่าคอมปานี” ที่เป็นคู่แข่งคนสำคัญในวงการพิซซ่ามาโดยตลอด
แต่รู้หรือไม่ว่าพิซซ่าฮัทที่ถือกำเนิดมาก่อนหน้าค่ายคอมปานี ทว่าในตอนนี้ กำลังจะละลายหายไปจากแผ่นดินบ้านเกิด สหรัฐอเมริกา..
เป็นที่รู้กันดีว่าแบรนด์ฟาสต์ฟู้ดที่ถือกำเนิดจากดินแดนสหรัฐฯ ล้วนแล้วแต่มีสตอรี่ และที่มาที่น่าสนใจ อย่างแบรนด์พิซซ่าฮัท ได้ถือกำเนิดมาจากสองพี่น้อง “แฟรงค์” และ “แดน” แห่งตระกูล “คาร์นี” ที่เมืองวิชิทา รัฐแคนซัส ในปี 2501
หลังจากที่ดำเนินกิจการนับสิบปี ก็ได้ขยายกิจการออกสู่ต่างประเทศ และได้เข้าเป็นส่วนหนึ่งของบริษัทเป๊ปซี่โค ก่อนที่จะกลายมาเป็นแบรนด์ในเครือยัม จนกระทั่งปัจจุบัน
ปี 2020 พิซซ่าฮัทมีสาขามากกว่า 18,703 แห่งทั่วโลก ซึ่งในจำนวนนี้ หักลบจากของปีที่แล้ว ที่ปิดสาขาในสหรัฐอเมริกากว่าร้อยแห่ง โดยให้เหตุผลถึงยุคสมัยที่ผู้คนเปลี่ยนพฤติกรรมเข้าหาเดลิเวอรี่ ทำให้ไม่ค่อยมีคนมานั่งในร้านเช่นเดิม ประกอบกับเศรษฐกิจสหรัฐอเมริกาหดตัวลง อันเนื่องมาจากสงครามทางการค้า
ล่าสุด หลังจากที่ยื้อมาเนิ่นนาน พิซซ่าฮัทได้ยื่นขอล้มละลายในสหรัฐอเมริกา ไปเป็นที่เรียบร้อย
โดยกิจการพิซซ่าฮัทในอเมริกา ได้รับการบบริหารโดย “NPC International” บริษัทบริหารแฟรนไชส์รายใหญ่ที่สุดของแบรนด์พิซซ่าฮัทในสหรัฐฯ
หลังจากที่ใช้ตลาดเดลิเวอรี่ ประคับประคองกิจการมาหลายเดือนในช่วงวิกฤติโคโรนาไวรัส ประกอบกับให้บริการอีกช่องทางคือไดรฟ์ทรู
แต่ถึงกระนั้น รายได้ก็ไม่เพียงพอต่อการแก้ไขสภาพคล่อง เพราะพิซซ่าฮัทมีหนี้ก้อนใหญ่ถึง 1,000 ล้านเหรียญสหรัฐฯ หรือประมาณ 32,000 ล้านบาท ที่ยังคงค้างชำระ ในขณะที่ค่าใช้จ่าย ทั้งแรงงาน ราคาของสดและวัตถุดิบต่าง ๆ เพิ่มขึ้น
Yum! บริษัทแม่ของพิซซ่าฮัท แม้จะไว้วางใจว่า NPC จะสามารถฟื้นตัวกลับคืนมาได้ แต่ก็มีการประเมิณว่าการล้มละลายของพิซซ่าฮัทในครั้งนี้ เครือยัมจะสูญเงินไปไม่ต่ำกว่าปีละ 54.2 ล้านเหรียญ หรือประมาณ 1,690 ล้านบาท
เนื่องมาจาก NPC ไม่สามารถจ่ายค่าแฟรนไชส์ต่อปีให้กับยัมได้ ตลอดการฟื้นฟูกิจการ ซึ่งจะส่งผลต่อการดำเนินธุรกิจชองพิซซ่าฮัทในปีนี้ ด้วยเช่นกัน
ปิดท้ายกันด้วยข้อมูลที่น่าสนใจ..
รู้ไหม เดือนกุมภาพันธ์ ก่อนที่จะเกิดการระบาดของ Covid-19 รุนแรงในสหรัฐฯ ร้านอาหารทั่วทั้งประเทศ รวมทั้งกิจการฟาสต์ฟู้ด มีรายได้สูงถึง 65,400 ล้านเหรียญสหรัฐฯ หรือมากกว่า 2.03 แสนล้านบาท
แต่พอย่างเข้าเดือนมีนาคม มีรายได้รวมลดลงมาอยู่ที่ 45,700 ล้านเหรียญสหรัฐฯ หรือราว 1.4 ล้านล้านบาท
และพอย่างเข้าเดือนเมษายน ช่วงที่โรคระบาดกำลังแพร่พิษหนัก อุตสาหกรรมร้านอาหารสหรัฐฯ มีรายได้ลดเหลือเพียง 29,900 ล้านเหรียญสหรัฐฯ หรือประมาณ 9.31 แสนล้านบาท
ก่อนที่จะกลับมาฟื้นตัวในเดือนพฤษภาคม มีรายได้ขยับมาอยู่ที่ 38,600 ล้านเหรียญสหรัฐฯ หรือประมาณ 1.2 ล้านล้านบาท
ที่น่าสนใจ คือความพึงพอใจต่อการบริการของฟาสต์ฟู้ดต่ออเมริกันชน ลดลงต่ำที่สุดในรอบ 5 ปี และคำถามก็คือ.. หลังจากนี้วงการฟาสฟู้ดอเมริกัน จะเปลี่ยนไปอย่างไร ?
เพราะถ้าหากที่อเมริกาเปลี่ยน วงการฟาสฟู้ดทั่วทั้งโลกก็อาจจะขยับตาม เพราะทุกแบรนด์ฟาสฟู้ดส่วนใหญ่ ล้วนแล้วแต่กำเนิด ตลอดจนได้รับอิทธิพลมาจากแผ่นดินสหรัฐฯ ด้วยกันทั้งนั้น..
ส่งต่อทุกแรงบันดาลใจ Share For Inspire
Follow Us On “Facebook” https://www.facebook.com/swivelth
Follow Us On “Instragram” https://www.instagram.com/swivel.th/
Reference
โฆษณา