3 ก.ค. 2020 เวลา 14:42 • ธุรกิจ
สถานการณ์การแก้ไขกฎหมายภายในฮ่องกงที่รัฐบาลจีนพยายามผลักดันมาช่วง 1 เดือนนี้ กำลังค่อนข้างดุเดือด มีรัฐบาลของต่างประเทศเข้ามาเป็นตัวละครเสริมอยู่หลายประเทศ โดยหนึ่งในตัวละครที่เด่นที่สุดก็คือไต้หวัน
ที่รัฐบาลทั้งทวีตข้อความบน Twitter ทั้งออกแถลงการณ์ ทั้งกล่าวสุนทรพจน์ พยายามชักชวน ชี้นำชาวฮ่องกงอยู่ตลอดเวลา ในทำนองว่าถ้าไม่พร้อม หรือไม่สบายใจที่จะอาศัยอยู่ในเกาะฮ่องกงแล้ว
ก็สามารถลี้ภัยเข้ามาอยู่ภายในไต้หวันได้ ล่าสุดไต้หวันได้ทำการเปิดสำนักงานประสานงานเพื่อเตรียมรับรอง ให้คำปรึกษาแก่ชาวฮ่องกงที่มีความประสงค์อยากจะลี้ภัย อยากจะย้ายประเทศหนีรัฐบาลจีน
เข้ามาอยู่อาศัย หรือตั้งรกรากภายในไต้หวัน โดยสำนักงานดังกล่าวนี้ชื่อว่า Taiwan-Hong Kong Office for Exchanges and Services ตั้งอยู่ที่กรุงไทเป เมืองหลวงของเกาะไต้หวัน
ซึ่งไต้หวันอ้างว่าไต้หวันมีความจำเป็นที่จะต้องยื่นมือเข้ามาช่วยเหลือเพื่อนชาวฮ่องกง ในฐานะที่จีนกระทำการลุแก่อำนาจ คุกคามสิทธิและเสรีภาพของชาวฮ่องกงโดยที่ชาวฮ่องกงไม่ได้ให้ความยินยอม
ไต้หวันยังประกาศอีกว่า ไต้หวันพร้อมที่จะช่วยเหลือ ให้คำปรึกษาแก่ชาวฮ่องกงในการหาบ้านใหม่ให้อยู่ หางานให้ทำ หาที่เรียนให้เรียน หรือแม้แต่หาแหล่งลงทุนให้สำหรับผู้ที่มีทุนจะเข้ามาลงทุน
และตั้งแต่มีการก่อม็อบประท้วงรัฐบาลจีนภายในฮ่องกงเมื่อปี 2019 ที่ผ่านมา ขณะนี้มีคนฮ่องกงจำนวนมากกว่า 200 คน ได้ลงทะเบียนขอย้ายถิ่นฐานเข้ามาตั้งรกรากภายในเกาะไต้หวันเรียบร้อยแล้ว
อนึ่ง มีการตั้งข้อสังเกตกันในหมู่นักวิเคราะห์ และนักนโยบายเอาไว้ว่า สาเหตุที่แท้จริงที่ไต้หวันเปิดหน้าเชิญชวนให้ชาวฮ่องกงตัดสินใจย้ายถิ่นฐานมาอยู่ที่ไต้หวันนั้น ไม่ใช่แค่ต้องการยุแหย่รัฐบาลจีนหรือประธานาธิบดี Xi Jinping เพียงอย่างเดียว
หากแต่ทว่าสิ่งที่ไต้หวันต้องการลึกๆแล้วคือ ต้องการเอาใจสหรัฐอเมริกา และพยายามเล่นบท "ลูกน้อง" ที่ดีของสหรัฐอเมริกาและ Donald Trump โดยหวังเอาไว้ว่าบริษัทเอกชน และกลุ่มทุนต่างชาติที่เคยตั้งสำนักงานอยู่ภายในฮ่องกง
จะตัดสินใจย้ายฐานการลงทุนออกจากฮ่องกงแล้วหันมาตั้งฐานที่ไทเป หรือหัวเมืองภายในไต้หวันแทน เพราะจากท่าทีและแถลงการณ์ของกระทรวงการต่างประเทศ และกระทรวงกิจการจีนแผ่นดินใหญ่ (Mainland Affairs) ของไต้หวันนั้นค่อนข้างบ่งชี้อย่างชัดเจน
ว่าพวกคนในรัฐบาลไต้หวันนั้น กำลังพยายามอย่างหนักในการล็อบบี้ เชิญชวนกลุ่มทุนต่างชาติ (รวมไปถึงกลุ่มทุนสัญชาติสหรัฐอเมริกาที่มีจำนวนมากกว่า 1,200 บริษัทในฮ่องกง) ให้ตัดสินใจย้ายฐานมายังไต้หวันครับ
References
1. บทความจาก CNBC ชื่อ "Taiwan slams Hong Kong national security law, opens office to help city’s residents"
2. บทความจาก Manila Times ชื่อ "Taiwan offers asylum for HK folk"
3. บทความจาก Taiwan News ชื่อ "Taiwanese warned not to travel to Hong Kong, Macau, China"
4. บทความจาก Eurasia Review ชื่อ "Pompeo-Yang Hawaii Summit: Probing Redlines And Spaces For Compromise"
5. บทความจาก Foreign Policy ชื่อ "Why Taiwan's Assistance to Hong Kong Matters"
โฆษณา