3 ก.ค. 2020 เวลา 18:05 • สุขภาพ
ตอนนี้ก็ผ่านมากว่าครึ่งปีแล้วนะครับ สำหรับสถานการณ์ไวรัส COVID-19 ในปี 2020 นี้ ขณะที่หลายๆประเทศเริ่มมีสัญญาณการฟิ้นตัวจากการแพร่ระบาดของไวรัสกันไปบ้างแล้ว แต่ยังมี 3 ประเทศที่ยังระบาดกันอย่างหนักอยู่
นั้นคือ สหรัฐอเมริกา บราซิล และอินเดียครับ อินเดียนี้ยอดผู้ติดเชื้อสะสมพุ่งทะลุเพดานจำนวนกว่า 600,000 คนไปแล้วเมื่อวานนี้ ยอดผู้เสียชีวิตโดยรวมก็กำลังจะแตะตัวเลข 20,000 คนแล้ว
กราฟยังคงชันขึ้นเรื่อยๆใน 3-4 หัวเมืองหลักทั้งเดลี กุจารัต มหาราษฎระ ทมิฬนาดู อุตรประเทศ แถมเมื่อวันศุกร์นี้ทำสถิติยอดผู้ติดเชื้อรายใหม่อีกแล้ว ติดเชื้อ 20,000 คนภายในวันเดียวครั้งแรก
ณ ขณะนี้โรงพยาบาลในหลายๆรัฐได้แตกไปเรียบร้อยแล้ว เตียงไม่พอรักษาคนไข้ ใครป่วยด้วยไวรัสมา ถ้าอาการไม่หนักเกินเขาก็อาจจะไม่ได้เข้าพบ หลายๆรัฐต้องหันไปใช้ตู้รถไฟมาทำเป็นโรงพยาบาลสนามกันแล้ว
อย่างที่กรุงเดลีขณะนี้ ก็มีการเตรียมพื้นที่กว้างขนาดสนามฟุตบอล 22 สนาม เพื่อเตรียมสร้างโรงพยาบาลสนามชั่วคราวเอาไว้รองรับกับจำนวนเคสที่พุ่งพรวดๆทุกๆวันในช่วง 2 เดือนนี้
ซึ่งโรงพยาบาลสนามนี้สำนักข่าว CNN เขาเคลมว่าเป็นโรงพยาบาลสนามที่ใหญ่ที่สุดในโลก จุคนได้อาจถึงขั้นเป็นหลักหมื่นคน โดยทางรัฐบาลตั้งเป้าไว้ว่าจะพยายามขยายโอกาสการรักษาให้ได้มากที่สุด
ด้วยสถานการณ์ที่ยังรุนแรงอยู่ขณะนี้ นอกจากที่เจนไนจะประกาศล็อคดาวน์ไปเมื่อสัปดาห์ก่อน ตอนนี้หลายๆเมืองก็เริ่มประกาศล็อคดาวน์เพิ่มตามเจนไนไปแล้วครับ ทั้ง Navi Mumbai, Panvel, Ulhasnagar ต่างล้วนพากันประกาศล็อคดาวน์กันหมด
เป็นการล็อคดาวน์ระยะสั้นๆ 10 วัน เพื่อพยายามควบคุมสถานการณ์ไวรัส COVID-19 ให้ตัวเลขรายวันมันปรับตัวลดความชันลงเท่านั้นโดยคำสั่งล็อคดาวน์จะมีผลตั้งแต่วันที่ 3 กรกฎาคมไปจนถึงวันที่ 13 กรกฎาคม
หากสถานการณ์ไม่ดีขึ้น ก็มีความเป็นไปได้สูงว่าอาจจะต้องขยายเวลาล็อคดาวน์ต่อไปเรื่อยๆ เพราะพอรัฐบาลท้องถิ่นเขาทำ Poll ออกมาสำรวจ คนอินเดียส่วนใหญ่เขาก็สนับสนุนให้มีการล็อคดาวน์ต่อไปกันทั้งนั้น เนื่องจากสถานการณ์มันหนักหนาสาหัสกันจริงๆ
เปิดเมืองไปมีแต่จะทำให้เคสระบาดหนักขึ้น ถ้าเปิดเต็มเมื่อไรจะยิ่งควบคุมไม่ได้ไปหนักยิ่งกว่าเก่า จากเดิมที่ควบคุมยากกันอยู่แล้วด้วย (เดี๋ยวเอากราฟที่เกี่ยวข้อง ซึ่ง CNN เขาทำไว้มาให้ดูข้างล่าง)
References
1. บทความจาก CNN ชื่อ "What the world's biggest Covid-19 hospital looks like"
2. บทความจาก CNN ชื่อ "The US, Brazil and others lifted lockdowns early. These charts show just how deadly that decision was"
3. บทความจาก AS News ชื่อ "Coronavirus in India: which cities are going into lockdown again?"
Cr. CNN
Cr. CNN
โฆษณา