4 ก.ค. 2020 เวลา 08:15 • การเมือง
🇭🇰 รัฐบาลฮ่องกงไม่สนใจชีวิตพลเมือง
สภานิติบัญญัติเสนอติดกล้องวงจรปิดในโรงเรียน 👁
“กฎหมายความมั่นคงแห่งชาติ”
ถูกประกาศใช้ในเวลา 5 ทุ่มของวันที่ 30 มิถุนายน 2020
ต่อมา ในวันที่ 1 กรกฎาคม ซึ่งตรงกับวันครบรอบ 23 ปีที่เกาะฮ่องกงถูกส่งมอบให้แก่แผ่นดินใหญ่ 🇨🇳 ภายใต้คำมั่นสัญญาว่าฮ่องกงจะอยู่ภายใต้การปกครองโดยยึดหลักการ 1 ประเทศ 2 ระบบ . . ชาวฮ่องกงหลายพันชีวิตออกมาประท้วงและแสดงสัญลักษณ์ต่อต้านกฎหมายความมั่นคงฉบับใหม่
มีพลเมืองกว่า 300 คนถูกจับกุม และมี 10 คนที่ถูกตั้งข้อหาละเมิดกฎหมายความมั่นคงแห่งชาติ เช่น ชูป้ายที่ระบุข้อความว่า “ปลดแอกฮ่องกง – ปฏิวัติในยุคสมัยเรา” ซึ่งสามารถตีความได้ว่าเป็นความพยายามในการแบ่งแยกดินแดน
มีการเก็บตัวอย่างดีเอ็นเอของ 10 คนที่ถูกจับกุมไปด้วย
และภายใต้กฎหมายนี้ ชาวต่างชาติทั่วโลกก็มีสิทธิ์ถูกจับกุม บุคคลที่ไม่ใช่พลเมืองฮ่องกง แต่เคยโพสต์ข้อความโจมตีรัฐบาลปักกิ่ง หรือสนับสนุนการเป็นเอกราชของฮ่องกง ก็มีโอกาสโดนรวบ
คือถ้าคุณเดินทางไปฮ่องกง หรือแม้แต่เปลี่ยนเครื่องที่สนามบินที่นั่น 🛬 คุณก็มีสิทธิ์ถูกควบคุมตัวตามมาตรา 38 ที่ระบุไว้ในกฎหมายความมั่นคงแห่งชาติ
.
.
สมาชิกสภานิติบัญญัติฮ่องกง กำลังยื่นเสนอให้มีการติดตั้งกล้องวงจรปิดในทุกโรงเรียนทั่วทั้งเกาะ เพื่อสอดส่องว่ามีครูคนไหนละเมิดกฎหมายความมั่นคงแห่งชาติบ้างหรือเปล่า
// หลายคนเริ่มกลัวว่า ฮ่องกงจะมีสภาพไม่ต่างจากเขตซินเจียงในแผ่นดินใหญ่
รัฐมนตรียุติธรรม ‘เทเรซ่า เจิ้ง’ กล่าวว่า ถ้าหากชาวฮ่องกงถูกจับข้อหาละเมิดกฎหมายความมั่นคง และถูกตัดสินโทษประหารชีวิตในแผ่นดินใหญ่ ทางรัฐบาลฮ่องกงก็ไม่อาจไปก้าวก่ายในกระบวนการได้ 🤷‍♀️
// ถ้าหากถูกพิจารณาคดีที่จีน
โทษสูงสุดคือประหารชีวิต ☠️☠️
รัฐบาลออสเตรเลียถึงกับต้องเตือนประชาชนที่จะเดินทางไปเยือนฮ่องกง ถึงความเสี่ยงที่อาจจะถูกควบคุมตัวถ้าหากไปกระทำการใดที่ไปละเมิดกฎหมายความมั่นคง (โดยที่ไม่รู้ตัว)
.
.
‘โจชัว หว่อง’ อดีตหัวหน้าพรรคเดโมซิสโต ให้สัมภาษณ์ว่า
“การต่อสู้ไม่ใช่ทางเลือกตั้งแต่แรก ที่เรายังดึงดันสู้อยู่นั้นไม่ใช่เพราะเราแข็งแกร่งกว่าใคร แต่เป็นเพราะเราไม่มีทางเลือกอื่นแล้วต่างหาก”
ส่วนแกนนำเรียกร้องประชาธิปไตยในฮ่องกงอย่าง ‘นาธาน ลอว์’ จำใจต้องลี้ภัยออกจากบ้านเกิด เนื่องจากกลัวว่าตนจะมีภัย พร้อมกับให้คำมั่นว่าเขาจะยังต่อสู้เพื่อฮ่องกงต่อไป และคราวนี้จะเป็นการต่อสู้ในระดับระหว่างประเทศ
ซึ่งการตัดสินใจดังกล่าว ก็ได้รับการสนับสนุนจากชาวฮ่องกง โดยพวกเขาหวังว่าแกนนำจะปลอดภัย และดำเนินการเป็นกระบอกเสียงในแก่ฮ่องกงในต่างแดน
ผู้ประท้วงฮ่องกงยืนชูกระดาษเปล่าไร้ตัวอักษรเพื่อเลี่ยงการถูกจับกุม เพราะพวกเขาไม่แน่ใจว่าสโลแกนใดบ้างที่อาจถูกตีความว่าละเมิดกฎหมายฉบับใหม่
ส.ส. พรรครีพับลิกัน ‘สก็อตต์ แพร์รี’ ทวีตข้อความว่า
“สหรัฐฯ ต้องลงมือทำอะไรสักอย่างในทันทีเพื่อยืนหยัดเคียงข้างฮ่องกง ผมและประธานสภาเพโลซี เห็นตรงกันว่า แนวคิด 1 ประเทศ 2 ระบบ ได้ตายจากไปแล้ว และผมขอให้สภาผ่านกฎหมายคืนอิสรภาพให้แก่ฮ่องกง เพื่อให้ฮ่องกงได้รับการยอมรับในฐานะประเทศเอกราช”
.
.
ประเทศแคนาดา 🇨🇦 ตอบโต้รัฐบาลปักกิ่งที่บังคับใช้กฎหมายความมั่นคงแห่งชาติบนเกาะฮ่องกง ด้วยการระงับสนธิสัญญาส่งผู้ร้ายข้ามแดนกับฮ่องกง และจะห้ามมิให้มีการส่งออกสิ่งของด้านการทหารที่มีความอ่อนไหวไปยังฮ่องกง
“รัฐบาลแคนาดาจะให้ความร่วมมือเพื่อปกป้องสิทธิมนุษยชนและหลักนิติธรรมทั่วโลก”
นายกรัฐมนตรีบอริส จอห์นสัน แห่งสหราชอาณาจักร 🇬🇧 เปิดประตูให้ชาวฮ่องกง 3 ล้านคน ที่ถือหนังสือเดินทางอังกฤษ BNO สามารถเข้ามาพำนัก/ศึกษา ในอังกฤษได้ 5 ปี (จากเดิมแค่ 6 เดือน) และหลังจากนั้นพวกเขาก็จะสามารถยื่นขอรับรองเป็นพลเมืองอังกฤษได้ เพราะจอห์นสันถือว่าจีนได้ละเมิดข้อตกลงที่เคยทำไว้กับสหราชอาณาจักร ที่กำหนดให้คุ้มครองเสรีภาพของชาวฮ่องกงเป็นเวลา 50 ปี
เล่นเอาโฆษกกระทรวงต่างประเทศจีนออกมาตอบโต้ โดยบอกว่าอังกฤษจะต้องเผชิญกับผลลัพธ์ที่ตามมา
อ้างอิง :
โฆษณา