4 ก.ค. 2020 เวลา 10:51 • ธุรกิจ
การพัฒนาเศรษฐกิจแบบเกาหลีใต้และความเป็นไปได้ของประเทศไทย
ตอนที่ 1 : รากฐานเศรษฐกิจที่เติบโตด้วย Entertainment ของเกาหลีใต้
2
จากรายงานของกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF)ในปี 2019
เกาหลีใต้มีขนาดเศรษฐกิจใหญ่เป็นลำดับที่ 14 ของโลก โดยวัดจากมูลค่าของ GDPในประเทศ ซึ่งคิดเป็นสัดส่วน 1.91 % ของ GDP โลก
หากย้อนกลับไปเมื่อประมาณ 60 ปีก่อน เกาหลีถือเป็นหนึ่งในประเทศที่ยากจนที่สุดในยุคนั้น
ผลจากการทำสงครามในประเทศที่เริ่มต้นขึ้นในปี 1950 สร้างความบอบช้ำอย่างใหญ่หลวงให้กับประเทศ ในขณะนั้นประเทศเกาหลีได้แบ่งแยกการปกครองออกเป็นเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้แล้ว โดยเกาหลีเหนือปกครองระบอบคอมมิวนิสต์ส่วนเกาหลีใต้เป็นระบอบประชาธิปไตย
จากยุคที่ผู้คนอดอยากแร้นแค้น รัฐบาลเกาหลีใต้พยายามสร้างประเทศขึ้นมาใหม่
ซึ่งช่วงแรกรัฐบาลเกาหลีใต้ให้ความสำคัญกับการศึกษาเป็นอย่างมาก
เมื่อรัฐให้การสนับสนุนด้านการศึกษาอย่างเต็มที่ ผู้ปกครองก็พร้อมจะส่งบุตรหลานเข้าเรียนเพราะนั่นคือหนทางเดียวที่จะพลิกฟื้นความเป็นอยู่ของพวกเขา
หลังจากพัฒนาการศึกษาและโครงสร้างพื้นฐานจนสำเร็จแล้ว เกาหลีใต้เริ่มพัฒนาประเทศต่อด้วยอุตสาหกรรมขนาดใหญ่ เช่น อู่ต่อเรือ หรือ โรงงานผลิตรถยนต์ ซึ่งแม้จะมีญี่ปุ่นกับจีนครองส่วนแบ่งการตลาดอยู่แล้วแต่เกาหลีใต้ก็ทำได้ดีจนทำให้เศรษฐกิจของประเทศเจริญขึ้นมาเป็นลำดับต้นๆของเอเชีย
ปี 1997 คือ จุดพลิกผันครั้งใหญ่ของเกาหลีใต้ เมื่อต้องเผชิญกับวิกฤตเศรษฐกิจอันเป็นผลสืบเนื่องมาจากวิกฤตต้มยำกุ้ง ทำให้เกาหลีใต้ต้องกู้เงินจาก IMF
นี่คือจุดเริ่มต้นของการปรับยุทธศาสตร์จนทำให้เกาหลีใต้นำอุตสาหกรรมบันเทิงเข้ามาเพื่อฟื้นฟูเศรษฐกิจของประเทศ
ทำไมธุรกิจบันเทิงที่หลายคนมองข้ามจึงถูกนำมาใช้เพื่อฟื้นฟูเศรษฐกิจ ?
ฐานคิดนี้เกิดจากการคำนวณรายได้ของภาพยนตร์ที่ทำเงินในตลาดโลกเทียบกับอุตสาหกรรมรถยนต์ของเกาหลีใต้
ซึ่งตัวเลขที่ออกมาพบว่าต้องผลิตรถยนต์ฮุนไดเพื่อขายให้ได้มากกว่า 1,500,000 คัน จึงจะทำเงินเทียบเท่ากับภาพยนตร์จูราสิคพาร์คเพียงเรื่องเดียว และตัวเลขยอดขายนี้ก็สูงกว่าความเป็นจริงของยอดขายรถยนต์ฮุนไดถึงสองเท่า อุตสาหกรรมบันเทิงจึงเป็นตลาดที่ใหญ่และทำรายได้มหาศาล
รัฐบาลเกาหลีใต้มองเห็นสิ่งนี้จึงให้ความสนใจที่จะพัฒนาวงการบันเทิงเพื่อผลักดันให้ธุรกิจบันเทิงได้ก้าวขึ้นมาอยู่ระดับแถวหน้าของโลก
ซึ่งความสำเร็จจากการผลักดันในครั้งนี้ไม่ใช่เรื่องที่เกิดขึ้นโดยบังเอิญ มันผ่านกระบวนการวิจัยและค้นคว้าว่ารสนิยมแบบไหนที่เหมาะกับการตีตลาดโลก
มีการยกเลิกกฏหมายที่เป็นอุปสรรคต่อวงการภาพยนตร์ เช่น ยกเลิกกฏหมายการเซนเซอร์เพื่อเปิดโอกาสให้ผู้สร้างงานทำงานได้อย่างอิสระ
ตรงนี้ถือเป็นประตูบานแรกของการเปิดบ้านเพื่อต้อนรับผู้ชมภาพยนตร์เกาหลีจากทั่วโลก เพราะภาพยนตร์อีโรติคสามารถเปิดตลาดในต่างประเทศได้เป็นอย่างดี
ไม่ว่าจะเป็น La Belle ในปี 2000 หรือ Sex is Zero ภาคแรกปี 2002 ทั้งสองเรื่องถือเป็นหนังอีโรติคเกาหลีใต้เรื่องแรกๆที่เข้ามาทำตลาดในบ้านเราและทั่วโลก
ไม่ใช่เพียงแค่หนังอีโรติค ในปี 2001 ยังมีหนังอีกเรื่องที่เข้ามาเปิดตลาดจนเกิดกระแสโรแมนติคคอมมาดี้สไตล์เกาหลี นั่นก็คือ My Sassy Girl ยัยตัวร้ายกับนายเจี๋ยมเจี้ยม และในปี 2003 ก็ตามมาด้วยซีรีส์เกาหลียอดฮิตอย่าง " แดจังกึม "
สิ่งที่ถ่ายทอดออกมาผ่านหนังและละครเหล่านี้ไม่ใช่ความบันเทิงเพียงอย่างเดียว แต่ยังแฝงไปด้วยฉากสถานที่ท่องเที่ยว วัฒนธรรมรวมถึงอาหารการกินของเกาหลีใต้ด้วย
ซึ่งทั้งหมดได้ต่อยอดไปสู่อุตสาหกรรมอาหาร ท่องเที่ยว และอุตสาหกรรมอื่นๆอีกมากมาย
หลังจากผลักดันภาพยนตร์ออกสู่ตลาดโลกสำเร็จ เกาหลีใต้ได้รุกคืบเข้าสู่วงการเพลงและทำให้เกิดกระแส K-POPขึ้นมา ซึ่งกระแสนี้เกิดขึ้นต่อเนื่องยาวนานจนทำให้เพลงของเกาหลีใต้หลายเพลงมียอดวิวในยูทูปสูงกว่า 1,000 ล้านวิว
จากการพัฒนาอย่างต่อเนื่องจนถึงวันนี้ ทำให้วงการบันเทิงเกาหลีใต้ก้าวขึ้นมาถึงระดับโลก พวกเขามีวงดนตรีที่ประสบความสำเร็จมากมาย
มีหนังที่ได้รับรางวัลออสการ์ ในปี 2020 อย่าง " PARASITE "
เมื่อทุกอย่างถูกวางแผนและส่งเสริมอย่างจริงจัง ทำให้ธุรกิจบันเทิงของเกาหลีใต้เข้ามามีบทบาทต่อการฟื้นฟูและพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศเป็นอย่างมาก
เป็นการเชื่อมโยงที่คล้ายกับการกระตุ้นเศรษฐกิจผ่านการลงทุนในอุตสาหกรรมที่สร้างความเชื่อมโยงแบบไปข้างหน้า (Forward linkage)และไปข้างหลัง (Backward linkage)
แม้ธุรกิจบันเทิงจะไม่ได้สร้างความเชื่อมโยงผ่านผลผลิตเพื่อต่อยอดไปเป็นปัจจัยการผลิตให้กับอุตสาหกรรมอื่นๆ แต่มันทำหน้าที่ในการขับเคลื่อนและต่อยอดความรับรู้ในแบรนด์ เพื่อส่งเสริมและสร้างจุดเด่นให้กับอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้องกับวัฒนธรรมของเกาหลีใต้ไม่ว่าจะเป็นด้านอาหาร แฟชั่น หรือการท่องเที่ยว
ยังไม่นับรวมมูลค่าที่เกิดจากค่าลิขสิทธิ์และรายได้จากอุตสาหกรรมบันเทิงโดยตรงซึ่งมีมูลค่ามากมายมหาศาล
สิ่งที่เกิดขึ้นเป็นผลมาจากวิสัยทัศน์และการสร้าง Creative Economyในรูปแบบของอุตสาหกรรมบันเทิง ซึ่งมีการพัฒนาอย่างต่อเนื่องและยาวนานกว่า 20 ปี
โมเดลนี้สามารถนำมาปรับใช้กับประเทศไทยได้ เพียงแต่ยังมีปัญหาและอุปสรรคบางอย่างที่จะต้องแก้ไขให้ได้ก่อน
.
.
ทำไมเรื่องนี้จึงเป็นไปได้และอะไรคือจุดแข็งจุดอ่อนของประเทศไทยในการพัฒนาอุตสาหกรรมบันเทิงเพื่อก้าวขึ้นสู่ระดับโลก พบคำตอบได้ในตอนต่อไปครับ
เครดิตข้อมูล :
- บทความเรื่อง " PARASITE กับแผนยุทธศาสตร์ชาติเกาหลีใต้ "
อ้างอิง https://onetonion.com/2020/02/19
- สารคดี " Secrets behind Korea`s Economic Success "
- กลยุทธ์ K-POP สร้างชาติ เกาหลีครองโลกด้วยวงการบันเทิง workpoint TODAY
ภาพประกอบจาก :
โฆษณา