4 ก.ค. 2020 เวลา 10:57 • การศึกษา
ทฤษฎี 21 วัน กับ พฤติกรรมของฉันที่เปลี่ยนไป
เชื่อว่าหลายๆคนคงมีเป้าหมายที่อยากจะทำมันให้สำเร็จสักที แต่ติดตรงที่ว่าอุปสรรคมันเยอะเหลือเกิน ไอเจ้าอุปสรรคเนี่ยก็ไม่ใช่สิ่งเร้ารอบตัวหรอก แต่มันคือสิ่งเร้าในตัวเรา นั่นก็คือความขี้เกียจ แล้วเจ้าความขี้เกียจเนี่ยก็จะนำพาข้ออ้างสารพัด ให้เราไม่อยากทำอะไร จนเราไปไม่ถึงเป้าหมายสักที
ในวันนี้แอดจะพาทุกๆคนมารู้จักทฤษฎี 21 วัน ของดร.แมคเวล มอลท์ เพราะคิดว่าหลายๆคนคงยังไม่รู้จัก สำหรับคนที่รู้จักและเคยลองแล้ว ช่วยแนะนำหรือแสดงความคิดเห็นใน
คอมเมนต์มาหน่อยนะ จะได้เป็นการแชร์ประสบการณ์ดีๆ
ทฤษฎี 21 วัน คือ ทฤษฎีที่อธิบายถึง การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมของมนุษย์ โดยเชื่อว่า
" การกระทำ " จะตกผลึก กลายเป็น " นิสัย " โดยกระทำต่อเนื่องอย่างน้อย 21 วัน บนพื้นฐานความเชื่อว่าเราจะเป็นไปได้ และมีสติในการลงมือกระทำ
ง่ายๆก็คือ เราตั้งใจทำสิ่งที่เราอยากทำ อย่างน้อย 21 วัน พฤติกรรมของเรา ก็จะตกผลึกกลายเป็นนิสัย
ทฤษฎีนี้เขียนไว้ในหนังสือ Psycho-Cybernetics ของ Dr.Maxwellmaltz
สำหรับตัวแอดนั้นก็เคยลองแล้ว โดยการตื่นมาอ่านหนังสือ ในช่วงเวลาตี 4 ถึง 6 โมงเช้า
ทุกวัน ทำต่อเนื่องจนรู้สึกว่า มันกลายเป็นนิสัยไปจริงๆเลยนะ แต่อนิจจา มันมีเหตุจำเป็นที่ทำให้ไม่ได้ตื่นมาอ่านนะสิ เลยทำให้การกระทำที่สั่งสมมาเป็นนิสัยได้หายตายจากแอดไป ปัจจุบันก็ไม่ได้ทำอีกเลย
สำหรับทฤษฎี 21 วันนี้ สามารถเอาไปใช้ได้หลายๆเรื่องเลยนะ เช่น การออกกำลังกาย ที่ต้องใช้วินัยทำทุกวัน การอ่านหนังสือแบบแอด หรือพฤติกรรมอะไรก็ได้ ที่เราอยากทำให้มันกลายเป็นนิสัย
1
แต่ก็เคยได้ยินมาเหมือนกันนะว่า เรื่องความรัก ถ้าเราไปคุยกับใครสักคน แต่เค้าไม่สนใจ ให้เราตื้อเค้าไป 21 วัน คนๆนั้นจะรู้สึกว่าคุยกับเราจนเป็นนิสัย จนต้องหันมาสนใจเรา
2
แต่ขอบอกไว้ก่อนนะ สำหรับเรื่องความรักนี้แอดไม่กล้ารับประกันนะ เพราะว่าไม่เคยลอง 555
สำหรับเพื่อนๆที่อ่านบทความแล้วเคยได้ลองทฤษฎีนี้ก็คอมเมนต์มาเล่าประสบการณ์ดีๆกันเนอะ ส่วนเพื่อนๆที่ไม่เคยลองแล้วอยากปรับเปลี่ยนพฤติกรรม แนะนำให้ลองทำดู
สุดท้ายนี้ก็ขอเป็นกำลังใจให้เพื่อนๆทุกคนที่อยากพัฒนาตัวเอง และไม่หยุดที่จะเรียนรู้นะ
สู้ๆนะ แอดเป็นกำลังใจให้
#แอดกล้วยหอมจอมซน
อ้างอิง: www.smartsme.co.th
โฆษณา