4 ก.ค. 2020 เวลา 12:02
พอดีนั่งอ่านรายละเอียดกฎหมายความมั่นคงฮ่องกงที่จีนประกาศบังคับใช้เมื่อสิ้นเดือนมิถุนายน ซึ่งก็มีรายละเอียดมากมายหลายข้อเกี่ยวกับอำนาจของกฎหมาย เช่น
ความผิดในฐานพยายามแบ่งแยกดินแดนอออกจากจีน การล้มล้างระบอบการปกครอง การก่อการร้าย และการสมรู้ร่วมคิดกับกองกำลังต่างชาติ มีบทลงโทษสูงสุดคือจำคุกตลอดชีวิต
การทำลายระบบขนส่งมวลชนสาธารณะ อาจถูกพิจารณาว่าเป็นการก่อการร้าย
รัฐบาลปักกิ่งจะตั้งหน่วยงานความมั่นคงแห่งใหม่ในฮ่องกง โดยมีการบังคับใช้ภายใต้กฎหมายของจีน ซึ่งหน่วยงานและบุคคลากรแห่งนี้ จะไม่อยู่ภายใต้ขอบเขตอำนาจศาลฮ่องกง
หน่วยงานนี้สามารถส่งถ่ายโอนบางคดีไปพิจารณาที่ศาลประเทศจีนได้ โยทางจีนบอกว่าคดีที่เข้าข่ายจะส่งไปพิจารณาที่ศาลในประเทศจีนจะมีจำนวนน้อยมาก
รัฐบาลปักกิ่งจะมีอำนาจในการตีความพิจารณาทางกฎหมายของหน่วยงานด้านตุลากรฮ่องกงได้ หากกฎหมายฮ่องกงไปขัดแย้งกับกฎหมายจีน ก็จะต้องให้ความสำคัญไปทางกฎหมายจีนเป็นอันดับแรก
ผู้ต้องสงสัยว่าละเมิดกฎหมายใหม่สามารถถูกดักฟังทางโทรศัพท์และควบคุมตัว
และอื่นๆ อีกหลายๆ ข้อ แต่แล้วสะดุดตรงข้อนี้คือ
The law will also apply to non-permanent residents and people "from outside [Hong Kong]... who are not permanent residents of Hong Kong".
กฎหมายนี้มีผลบังคับใช้กับทุกคน แม้ว่าผู้นั้นจะไม่ใช่พลเมืองฮ่องกงและไม่ได้อาศัยอยู่ในฮ่องกง
หมายความว่าภายใต้กฎหมายนี้ ต่อให้ไม่ใช่คนฮ่องกง เป็นชาวต่างชาติทั่วโลกก็มีสิทธิ์ถูกจับกุม บุคคลที่เคยโพสต์ข้อความโจมตีรัฐบาลจีน หรือสนับสนุนการเป็นเอกราชของฮ่องกง ก็มีโอกาสโดนรวบได้ในประเทศตัวเองเช่นกัน
หรือถ้าใครไปต่อเครื่องที่ฮ่องกงแล้วจีนมีบันทึกข้อมูลว่าเคยโพสต์อะไรเกี่ยวกับการสนับสนุนม๊อบและการแยกดินแดนของฮ่องกง ก็อาจจะโดนรวบตัวที่สนามบินได้เลย ตามกฎหมายความมั่นคงมาตรา 33
ซึ่งผมก็ว่างจัดไปนั่งหาข้อมูลอัพเดทล่าสุดว่าไทยมีการทำสนธิสัญญาส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนกับฮ่องกงหรือไม่ ปรากฎว่าไม่มี
แต่....ไทยมีการลงนามสนธิสัญญาว่าด้วยการส่งผู้ร้ายข้ามแดนกับประเทศจีน โดยลงนามเมื่อ 26 สิงหาคม 2536 และมีผลบังคับใช้กฎหมาย 7 มีนาคม 2542
ส่วนฮ่องกงมีสนธิสัญญาว่าด้วยการโอนตัวผู้ต้องคำพิพากษา
และความร่วมมือในการบังคับให้เป็นไปตามคำพิพากษาคดีอาญากับไทย (สนธิสัญญาโอนตัวนักโทษ) ซึ่งลงนามเมื่อ 25 เมษายน 2543 และบังคับใช้ 9 สิงหาคม 2543
และถ้าหากถูกพิจารณาคดีที่จีน โทษสูงสุดคือประหารชีวิต
ล่าสุดออสเตรเลียประกาศเตือนพลเมืองของตัวเองในการเดินทางไปฮ่องกงหรือแสดงความเห็นเกี่ยวกับการหนุนการแยกดินแดนของฮ่องกงจากประเทศจีนแล้ว
ส่วนแคนาดา สั่งระงับสนธิสัญญาส่งผู้ร้ายข้ามแดนกับฮ่องกง และจะห้ามมิให้มีการส่งออกสิ่งของด้านการทหารที่มีความอ่อนไหวไปยังฮ่องกง
ก็ไม่รู้ว่าจีนใช้อำนาจอะไรจะเข้ามาจัดการกับการแสดงความเห็นของคนต่างชาติในประเทศอื่นๆ แล้วมันเป็นการล่วงล้ำอธิปไตยของชาติอื่นหรือไม่ แต่ดูๆ แล้วมันคงเป็นการพยายามปิดปากไม่ให้ใครมาสนับสนุนให้มีการแยกดินแดนในจีน ซึ่งก็มีหลายพื้นที่อยากแยกออกมาใจจะขาดเช่นกัน
โฆษณา