4 ก.ค. 2020 เวลา 13:02 • ธุรกิจ
เมื่อคืนเห็นในกลุ่มเกษตรกรไทยบ่นกันระงมเลยเรื่องอังกฤษแบนสินค้าไทย กรณีที่มีการกล่าวหากันในกลุ่มนักวิชาการ และนักเคลื่อนไหวของอังกฤษว่าอุตสาหกรรมการเกษตรของไทยนั้นมีการใช้แรงงานทาสอันเข้าข่ายการทารุณสัตว์
1. อันนี้ขออธิบายง่ายๆเลยว่า เรื่องมันเริ่มต้นมาจากกลุ่มนักกิจกรรม นักเคลื่อนไหวกลุ่มเดิม นั่นคือองค์การพิทักษ์สิทธิสัตว์ที่ชื่อว่า PETA (People for the Ethical Treatment of Animals) ซึ่งมักออกมาทำการประท้วง และก่อม็อบคัดค้านกิจการใดๆก็ตามที่มีส่วนเกี่ยวข้องในการทารุณกรรมสัตว์นั้นแหละ
2. โดยทาง PETA เนี่ยเขาก็ออกรายงานขึ้นมาฉบับหนึ่งเกี่ยวกับการกระทำอันไม่เหมาะสมของกลุ่มทุนเกษตรกร และชาวไร่ ชาวสวนของไทยในทำนองที่ว่าเกษตรกร ชาวไร่ ชาวสวนในไทยนั้นมีการบุกเข้าป่าไปจับลิงป่าจำนวนมากมาใช้แรงงานอย่างทารุณในธุรกิจเกี่ยวกับมะพร้าวและการแปรรูปมะพร้าว
3. กลุ่มเกษตรกรกลุ่มดังกล่าวนั้นจะจับลิงมาเข้าโรงเรียนเทรนเพื่อให้ไปหัดเก็บมะพร้าว ลิงที่ถูกจับมาก็จะถูกฝึกให้สามารถเก็บมะพร้าวได้อย่างน้อยวันละ 1,000 ลูก ทุกๆวัน เนื่องจากแรงงานคนนั้นสามารถทำได้อย่างมากที่สุดก็แค่วันละ 80 ลูก
4. การใช้ลิงจึงกลายเป็นทางเลือกหนึ่งที่ช่วยให้เกษตรกร ชาวสวนเขาเบาแรงลงไปเยอะ แถมยังลดความเสี่ยงในการปีนต้นไม้ให้กับชาวสวนอีกด้วย (ปกติสำหรับมะพร้าวที่ต้นไม่สูงมากอาจจะสามารถใช้ไม้เกี่ยวลงมาแบบมะม่วงได้ง่ายๆ แต่บางต้นมันสูงก็อาจจะต้องใช้แรงงานคนปีนขึ้นไปเก็บ)
5. PETA อ้างว่าจากการลงพื้นที่สำรวจ และทำรายงานวิจัยของพวกเขานั้น พวกเขาพบว่าในไทยมีการตั้งโรงเรียนฝึกหัดลิงที่เอาไว้ใช้สอนลิงให้ทำงานเก็บพืชผลทางการเกษตรให้แก่ชาวสวนด้วย ทำกันอย่างเป็นระบบ เป็นเรื่องเป็นราว
6. และสิ่งที่แย่ที่สุดในสายตาของทีมงาน PETA คือ คนไทยสอนให้ลิงขี่จักรยาน และเล่นบาสเก็ตบอล เพื่อนำลิงมาใช้งานภายในอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว เรียกแขก รับจ้างถ่ายรูปกับนักท่องเที่ยว หารายได้เสริมให้กับเจ้าของลิงอีกด้วย
7. อนึ่ง ลิงที่ชาวไร่ชาวสวนไทยไปจับมาจากในป่านั้น ทาง PETA เขาแจงว่าคนไทยไปเอาลูกลิงมาจากป่าอย่างผิดกฎหมายด้วย คือจับลิงมาตั้งแต่เด็กแล้วเอามาเลี้ยงดูจนโต พรากลูกพรากแม่ลิงจนลิงมีภาวะเครียด
8. ลิงที่ถูกจับมาเลี้ยงจะถูกล่ามโซ่ที่คอ โซ่ที่ล่ามลิงนั้นจะถูกผูกไว้กับยาวรถ 10 ล้อ ลิงบางตัวซวยหน่อยก็ถูกจับใส่กรง เลี้ยงไว้ในกรงขังแคบๆเล็กๆ (ขนาดกรงที่ใช้ขังลิงส่วนใหญ่มักมีขนาดไม่ต่างจากขนาดตัวของลิงนัก)
9. PETA แถลงว่าพวกเขาเคยเห็นลิงที่ถูกขังไว้ในกรงข้างหลังรถบรรทุกพยายามเขย่ากรงขังเพื่อหนีออกจากกรง บางตัวก็พยายามร้องและดิ้นให้ตัวเองหลุดออกจากโซ่ที่ผูกคอไว้
10. เจ้าหน้าที่ของ PETA บอกว่าแหล่งข่าวของพวกเขาจากคนในพื้นที่เคยให้สัมภาษณ์ว่า ลิงตัวไหนที่มีพฤติกรรมดื้อ หรือพยายามหลบหนีออกจากบ้าน หรือกรงขัง ก็จะถูกถอนเขี้ยวออก
11. ทาง PETA จึงออกมาเรียกร้องให้อุตสาหกรรมทั่วโลกที่อยู่ร่วมภายในวงจรเดียวกับห่วงโซ่อุปทานของมะพร้าวไทยนั้น รวมพลังกันแบน บอยคอต และคว่ำบาตรผลิตภัณฑ์ทุกชนิดที่เกี่ยวกับน้ำมะพร้าวของไทย หรือผลิตภายในไทย
12. ซึ่งนั่นหมายความว่าผลิตภัณฑ์แปรรูปที่มีมะพร้าวเป็นส่วนผสม หรือวัตถุดิบจำนวนมากที่มาจากไทยจะถูกแบนทั้งหมด ไม่ว่าจะกะทิกระป๋อง หรือน้ำมันมะพร้าว (จากคำแถลงของกลุ่มทุนห้างสรรพสินค้าที่อังกฤษนั้นบอกว่าจะมีการบอยคอตกะทิยี่ห้อชาวเกาะและอร่อยดีด้วย อันนี้อ้างอิงจาก ABC News นะครับ)
13. คำแถลงการณ์ของ PETA นั้นทำให้คู่หมั้นของนายกรัฐมนตรี Boris Johnson ที่ชื่อ Carrie Symonds โกรธทางการไทยมาก และออกมาช่วยรณรงค์ให้กลุ่มทุนและบริษัทห้างร้านภายในประเทศอังกฤษร่วมมือกันคว่ำบาตรสินค้าที่ผลิตจากมะพร้าวของไทยให้หมด
14. สาเหตุที่ Symonds โกรธไทยเป็นเพราะเธอเป็นนักอนุรักษ์ธรรมชาติ และมีใจเป็นนักกิจกรรมนักเคลื่อนไหว การเห็นการทารุณกรรมสัตว์จึงเป็นสิ่งที่ทำร้ายจิตใจ เธอจึงออกมาเคลื่อนไหวเรียกร้องสิทธิให้แก่สัตว์ของไทย
15. Symonds ได้ระดมทำการทวีตข้อความบน Twitter เพื่อรณรงค์เรียกร้องให้ห้างสรรพสินค้าทั่วอังกฤษได้ทำตามข้อเรียกร้องของเธอ ไม่ว่าจะห้าง Asda, Tesco, Sainsbury, Ocado อะไรต่างๆ
16. ไม่นานหลังจากที่เธอทวีตข้อความออกไป กลุ่มนายทุนห้างสรรพสินค้าหลายแห่งในอังกฤษก็พร้อมใจกันบ้าจี้ลงนามคำสั่งประกาศโละผลิตภัณฑ์ที่ทำจากมะพร้าวของไทยออกจากชั้นวางในห้างกันจนหมด
17. โดยห้างสรรพสินค้าที่ตบเท้าทำตามข้อเรียกร้องของ Symonds นั้นมีตั้งแต่ Waitrose, Ocado, CO-OP, Boots, Sainsburys, Morrisons, และ Asda ส่วน Tesco นั้นออกมาแถลงข่าวแค่ว่าผลิตภัณฑ์ที่วางขายบนชั้นวางของ Tesco เป็นผลิตภัณฑ์ที่ Tesco ผลิตขึ้นมาเอง ไม่ได้มีการใช้แรงงานลิงผิดกฎหมายแต่อย่างใด
18. อนึ่ง PETA อ้างไว้แค่ว่าพวกเขาตรวจพบแค่ 8 ไร่เท่านั้นที่ใช้แรงงานลิงอย่างผิดกฎหมาย แต่ยังไม่มีหลักฐานใดๆถูกงัดออกมาชัดเจนว่าสวนมะพร้าวอื่นๆใช้แรงงานลิงด้วย
19. แต่ตอนนี้กระแสภายในอังกฤษและในยุโรปนั้นแรงพอสมควร ผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวกับมะพร้าวไทยจำนวนมากกำลังถูกทยอยถูกโละออกจากชั้นวางสินค้าภายในห้างที่อังกฤษ (และอีกไม่นานก็อาจจะเกิดสถานการณ์เดียวกันขึ้นภายในยุโรปด้วย เพราะมาตรฐานด้านสิทธิสัตว์ของยุโรปก็แรงไม่แพ้อังกฤษ)
20. หากกระแสการแบนสินค้าหรือผลิตภัณฑ์ที่ทำขึ้นจากมะพร้าวของไทยนั้นบานปลายไปมาก ก็อาจจะกระทบความเชื่อมั่นในระยะยาวของอุตสาหกรรมมะพร้าวจากไทย เหมือนกับกรณีการใช้แรงงานทาสภายในอุตสาหกรรมประมงไทยที่สหภาพยุโรปตัดสินใจสั่งลงดาบแบนไทยเมื่อหลายปีก่อนก็เป็นได้
21. ซึ่งถ้าเป็นอย่างนั้นจริงๆฝ่ายการทูต ฝ่ายล็อบบี้ของไทยคงต้องทำงานกันหนัก และใช้เวลาเจรจาอีกหลายปี (อย่างต่ำๆก็อาจจะ 2-3 ปี) เพื่อพยายามปรับความเข้าใจกับกลุ่มทุนภายในอังกฤษและยุโรป
22. แต่ถ้ามองในแง่ดีก็คือ กระแสดังกล่าวนี้ยังไม่ได้เข้าไปสู่ในระดับนโยบายประเทศของอังกฤษ แต่เป็นแค่การรณรงค์จากนักกิจกรรม นักเคลื่อนไหว และกลุ่มทุนปฏิบัติการด้วยกันเอง จึงอาจพอมีหนทางในการบรรเทาสถานการณ์ให้เบาลงได้อยู่ (ผ่านการเจรจาและการสร้างความเข้าใจ ว่ามันมีแค่ส่วนน้อยเท่านั้นในไทยที่ใช้แรงงานลิง หรือตามแต่ที่ฝ่ายไทยจะสามารถยกเหตุผลมาอ้างได้)
23. ทั้งนี้ ผมไม่ค่อยสนับสนุนให้ด่าหรือประณามประเทศอังกฤษนะครับ ประเด็นนี้ฝั่งเราก็มีส่วนผิดที่ปล่อยให้เกิดเรื่องแบบนี้ขึ้น ถึงแม้จะเป็นส่วนน้อย แต่มันก็เป็นราคาที่ไทยต้องจ่าย หากเราต้องการค้าขายกับประเทศโลกที่ 1 มาตรฐานของเขาในระดับอุตสาหกรรมและการค้ามันค่อนข้างสูง
24. เขาก็มีสิทธิที่จะแบนสินค้าเรา เพราะเขา Concern กันเรื่องสิทธิสัตว์ และสิทธิมนุษยชน สิ่งที่ไทยต้องทำคือ เดินหน้าสร้างความเข้าใจ ปรับความเข้าใจเป็นหลัก ไทยไม่มีทางเลือกอื่น ยังไงเกษตรกรไทยก็ต้องค้าขายกับประเทศอังกฤษ และประเทศในแถบสหภาพยุโรปอยู่ดี
References
1. บทความจาก ABC News ชื่อ "Boris Johnson's fiancee Carrie Symonds urges more shops to ban coconut products made from monkey labour"
2. บทความจาก BBC ชื่อ "Supermarkets snub coconut goods picked by monkeys"
3. บทความจาก Reuters ชื่อ "UK PM's fiancée urges more shops to ban coconut products from monkey labour"
4. บทความจาก Bangkok Post ชื่อ "Monkey-picked coconut boycott spreads"
โฆษณา