4 ก.ค. 2020 เวลา 15:00 • สุขภาพ
มีการสั่งประกาศล็อคดาวน์ขึ้นในเมืองเมลเบิร์น (นอร์ธ เมลเบิร์น และเฟลมมิงตัน) ประเทศออสเตรเลียแล้วครับ หลังจากมีสถานการณ์การระบาดผุดขึ้นมายังใจกลางเมือง (จำนวน 20 กว่าคน) รัฐบาลท้องถิ่นเลยสั่งให้ทำการล็อคดาวน์พื้นที่นั้นทั้งพื้นที่
คนจำนวนกว่า 3,000 คน ภายในอาณาบริเวณนั้นจึงถูกสั่งห้ามไม่ให้ออกจากบ้าน ห้ามรวมกลุ่มกันนอกบ้าน หรือทำกิจกรรมใดๆกลางแจ้งเป็นเวลาอย่างน้อย 5 วัน (ตึกทั้งแถบในชุมชนนั้นถูกสั่งล็อคดาวน์หมด)
เรื่องมันเกิดขึ้นจากที่วันนี้ทางวิคตอเรียมันมีคนติดเชื้อพุ่งขึ้นมาทีเดียว 100 กว่าคน ซึ่งถือว่าเป็นตัวเลขที่เพิ่มค่อนข้างสูง เนื่องจากตอนนี้ทั้งประเทศออสเตรเลียมีคนติดเชื้อโดยรวมแค่ 8,000 คนนิดๆเท่านั้น
ดังนั้นการที่มีเคสการระบาดเกิดขึ้นทีเดียว 100 กว่าคนในวันเดียวกันนั้น จึงเป็นสถานการณ์ที่ถือว่าหนัก และน่ากลัวสำหรับรัฐบาลออสเตรเลีย เนื่องจากรัฐบาลไม่อยากให้มีการระบาดใหญ่แบบที่อังกฤษหรืออเมริกา
การล็อคดาวน์ครั้งนี้จึงเกิดขึ้นในฐานะมาตรการชั่วคราวมาตรการหนึ่งที่จะใช้ควบคุมการระบาดในพื้นที่ไม่ให้ทะลักออกไปยังเขตอื่นๆ โดยคนที่อยู่ในเขตที่ถูกประกาศเป็นเขตล็อคดาวน์นั้น
จะได้รับทั้งยา อาหาร และความช่วยเหลือต่างๆจากรัฐบาลท้องถิ่นอย่างใกล้ชิด เพื่อให้การล็อคดาวน์เป็นไปอย่างราบรื่น และเรียบร้อยมากที่สุด รัฐบาลจะคอยส่งข้าวส่งอาหารให้กับคนที่ถูกสั่งให้ขังตัวเองอยู่ในตึกอย่างสม่ำเสมอ (ในข่าวบอกว่ามีตึกที่ถูกสั่งให้ล็อคดาวน์อยู่ 9 ตึก)
ทางรัฐบาลท้องถิ่นแจ้งว่าสาเหตุที่ต้องสั่งล็อคดาวน์ชั่วคราวเป็นระยะเวลาอย่างน้อย 5 วันนั้นเป็นเพราะต้องส่งเจ้าหน้าที่ทางด้านสาธารณสุขเข้าไปทยอยตรวจคัดกรองโรคของผู้ที่อยู่อาศัยในชุมชนทีละคน ทีละชั้น ทุกๆตึก (คิดว่าน่าจะเป็นคอนโด)
อนึ่ง การสั่งครั้งนี้ถือเป็นการล็อคดาวน์แบบจริงๆจังๆ Full Scale ครั้งแรกๆของออสเตรเลียเลยก็ว่าได้ มีการเรียกตำรวจ เรียกฝ่ายความมั่นคงออกมาคอยรักษาความปลอดภัยเต็มที่ (ก่อนหน้านี้มาตรการการควบคุมโรคระบาดของออสเตรเลียก็ไม่ได้เข้มข้นอะไรมากนัก)
** เป็นการล็อคดาวน์แค่บางพื้นที่นะครับ ไม่ใช่การล็อคดาวน์ทั้งประเทศ ส่วนอื่นๆของประเทศออสเตรเลียยังคงสามารถเดินทางไปไหนมาไหนได้ ไปทำงาน ไปโรงเรียน ไปซื้อของกันได้ตามปกติครับ
References
1. บทความจาก BBC ชื่อ "Coronavirus Australia: Melbourne locks down tower blocks as cases rise"
2. บทความจาก The Guardian ชื่อ "Australia's Covid-19 restrictions and coronavirus lockdown rules explained: how far can I travel, and can I have people over?"
โฆษณา