5 ก.ค. 2020 เวลา 01:02
วันชาติอเมริกา ๔ กรกฎาคม: ขอเล่า *ประวัติศาสตร์อเมริกาฉบับย่อ* สักหน่อยครับ:
สงสัยมั้ย ทำไมคนโปรอเมริกันถึงไม่อยากให้มีสถาบัน เพื่อให้คนมีความทัดเทียมกันหมด?
คนอเมริกาจากยุโรปพากันอพยพไปอยู่บนแผ่นดินอเมริกาเดี๋ยวนี้ แล้วลงมือช่วงชิงแผ่นดินจากคนพื้นเมืองเดิมซึ่งมีอยู่หลายเผ่า หนึ่งในเผ่าที่ครอบครองอเมริกามาแต่เดิมคืออินเดียนแดงซึ่งได้ทำสงครามกับผู้รุกรานอย่างห้าวหาญ มีคนบาดเจ็บล้มตายกันเป็นจำนวนมาก
เหล่าคนอินเดียนแดงอ้างอย่างสมเหตุสมผลว่าพวกเขาคือเจ้าของถิ่นเดิม เจ้าของวัฒนธรรมเดิมที่ปักหลักอยู่ในแผ่นดินอเมริกานานานในขณะที่คนยุโรปที่มาใหม่คือผู้รุกราน
หลังจากคนสองกลุ่มนี้ ฆ่ากันได้สักพักหนึ่ง คนยุโรปที่อพยพมารุกรานแผ่นดินอเมริกาเดี๋ยวนี้ ก็รู้ตัวดีว่าพวกตนเป็นผู้รุกรานแผ่นดินที่ชาวอินเดียนแดงอยู่กันมาแต่เดิม พวกนี้มีประวัติศาสตร์ยาวนานกว่า จึงคิดแผนใหม่ขึ้นมาเพื่อกลบวาทกรรมว่าคนอินเดียนแดงคือเจ้าของถิ่นเดิมที่อยู่มานาน ส่วนพวกตนคือผู้รุกรานว่า
'ต่อไปนี้ ขอให้พวกเราลืมอดีต ลืมวาทกรรมทางประวัติศาสตร์ว่าใครอยู่มาแต่เดิม ใครมาใหม่เสีย ขอให้พวกเราอยู่ด้วยกันอย่างทัดเทียมกัน กล่าวคือมีเสรีภาพ (freedom) ภราดรภาพ (fraternity) และสมภาพ (equality) เสมอเหมือนกัน มีการเลือกตั้งที่เรียกว่าประชาธิปไตย (democracy) เพื่อหาคนมาปกครองกันเถอะน่ะ'
1
หลังจาก คนเจ้าของถิ่นเดิมกับคนอเมริกาที่เป็นชาวยุโรปที่มาใหม่ รวมทั้งคนเผ่าเล็กเผ่าน้อยอื่นๆ ยอมรับในหลักการ *เท่าเทียมกัน* ในทางกฎหมายตามข้อตกลงแล้ว ไม่มีใครมีอภิสิทธิ์เหนือใครเพราะประวัติศาสตร์แล้ว ไม่มีใครอ้างประวัติศาสตร์มาว่าพวกตนอยู่มาก่อนและอีกพวกมาทีหลัง คนอินเดียนแดงเดิมจำนวนมากก็ลดความระแวงลง
คนอเมริกันที่มาใหม่ก็ค่อยๆ ใช้การบริหารจัดการที่เหนือกว่ายึดแผ่นดินอเมริกาไปทีละคืบสองคืบจนเกือบหมด พร้อมๆ กับการพูดกรอกหูชาวอินเดียนแดงตลอดเวลาด้วยวาทกรรมว่า 'เสรีภาพ' 'สิทธิมนุษยชน' และ 'ประชาธิปไตย' มาจนบัดนี้
ความมาแตกทีหลังว่าทั้งคนอินเดียนแดง ทั้งคนผิวดำจำนวนมากในอเมริกาต่างล้วนยังเป็นบุคคลากรชั้น ๒ ในแผ่นดินอเมริกามาตลอดระยะเวลาอันยาวนานทางประวัติศาสตร์ แถมมีคนอเมริกันที่มีอิทธิพลจำนวนมากที่คนรุ่นหลังสร้างอนุสาวรีย์ให้ยังนิยมการมีทาสเป็นส่วนตัวอีกต่างหาก ไม่มีความทัดเทียมกันจริงอย่างที่คุยแต่อย่างใด
ทุกวันนี้ คนไทยก็เจอปัญหาแบบเดียวกับคนอินเดียนแดง มีคนสร้างกระแสให้เลิกเรียนประวัติศาสตร์ เพื่อให้เลิกคิดว่าใครเป็นเจ้าของถิ่นเดิม ใครสร้างชาติมาแต่เดิม วัฒนธรรมเดิมเป็นอย่างไร เพื่อลดกระแสต่อต้านเครือข่ายผู้นิยมชาตินักล่าอาณานิคมนั่นเองครับ
@ปฐมพงษ์ โพธิ์ประสิทธินันท์
หมายเหตุ: ใครไม่เคยเรียนประวัติศาสตร์อเมริกา อย่าเสียใจ อ่านบทความสั้นๆ นี้จบก็รู้กำพืดอเมริกันชนหมดแล้ว ถ้าจำไปเล่าต่อให้ใครต่อใครฟังได้สาระครบหมด ผมตั้งให้เป็นศาสตราจารย์ สาขาประวัติศาสตร์เลยครับ (ฮา) เพราะตั้งแต่ตั้งประเทศไทยมา ยังไม่เคยมีศาสตราจารย์คนไหนนำไปพูดได้รวบรัดได้อย่างนี้
1
โฆษณา