5 ก.ค. 2020 เวลา 02:05 • ธุรกิจ
ไม่มีการกระทำใด ๆที่ไม่ได้ผลลัพธ์
https://hilight.kapook.com/view/60619
ต้อนรับวันอาสาฬหบูชาด้วยบทความที่จะได้มาแบ่งปันในเรื่องที่เคยคิดว่าทำแล้วไม่ได้อะไรทั้งที่ทำเต็มที่และทุ่มเทมากๆ เพราะในวันนี้สิ่งที่ได้จากบทเรียนวันนั้นคือสิ่งที่สามารถนำมาต่อยอดได้อีกเยอะมากในวันนี้
ช่วงเวลาหนึ่งของการเป็นพนักงานของห้างค้าปลีกข้ามชาติที่ถือว่ามียอดขายสูงที่สุดในเวลานั้น “ยุคใหม่ฯ” ได้มีโอกาสได้รับผิดชอบงานในส่วนของการจัดซื้ออาหารทะเล ได้มองหาหนทางที่จะเพิ่มยอดขายจากเดิม โดยใช้แนวทางใหม่บ้าง เพราะทำแบบเดิมยอดขายแทบไม่ขยับ ซ้ำยังลดลงในหลายครั้งด้วย
เมื่อมีโจทย์แล้วจึงได้หาทางทำให้เกิดะขึ้นโดยการเข้าไปนำเสนอกับผู้ที่เกี่ยวข้อง โดยโครงการแรกที่การที่ทำให้ยอดขายขึ้นได้แบบง่าย ด้วยพื้นฐานที่เป็นคนคิดซับซ้อนไม่เป็นอยู่แล้ว จึงมองอะไรให้มันเกิดขึ้นได้ง่ายๆ โดยการทำให้อาหารทะเลสดที่สุด สะอาดที่สุด โครงการให้ส่งสินค้าตรงสาขาจึงเกิดขึ้น
เป็นโครงการที่ลูกค้าและบริษัทจะได้ประโยชน์มาก รวมทั้งสาขาและผู้บริหาร แต่สิ่งที่เกิดขึ้นคือทุกคนรู้ว่าจะได้ แต่ไม่อยากทำสิ่งใหม่เพราะไม่คุ้นเคย เรื่องที่สำคัญอีกเรื่องคือไม่อยากรับผิดชอบ
ในเวลานั้น “ยุคใหม่ฯ” ได้เข้าไปขอความร่วมมือจากหลายภาคส่วนมาก เพราะเป็นบริษัทใหญ่จึงมีคนมาเกี่ยวข้องเยอะมาก หลายคนก็เป็นฝ่ายที่เขาไม่จำเป็นต้องทำอะไรใหม่เขาก็มีผลงานอยู่แล้ว หลายคนก็มีข้อแม้มากมาย ซึ่งก็ไม่รู้ว่ามีเพื่ออะไร
http://sales101thailand.com/are-you-determined-enough/
จวบจนโครงการเกิดขึ้นแล้ว ช่วงแรกมีอุปสรรคเยอะมาก สาขาร้องเรียนเพราะต้องจัดคนมาเพิ่มในช่วงเวลาที่ส่งสินค้าตอนกลางดึก เพราะช่วงกลางวันทำได้ยากมาก ประกอบกับกฎระเบียบที่มีการกำหนดขึ้นมาก็แทบจะขยับทำอะไรไม่ได้ “ยุคใหม่ฯ”ก็เลยถูกต่อว่าร้องเรียน โดยไม่ได้รับการช่วยเหลือใดๆจากหัวหน้าเลย แม้แต่การปกป้องการทำงาน
แต่เมื่อเวลาผ่านไปก็พบว่ายอดขายเริ่มขยับขึ้นๆ อัตราการสูญเสียลดลงเพราะขายมากขึ้น ลูกค้าเมื่อเข้ามาพบว่าสินค้าแผนกอาหารทะเลสดใหม่ก็ทำให้ไปซื้อสินค้าอื่นๆเพิ่มขึ้นด้วย ทั้งในแผนกอาหารสด แผนกของใช้ต่างๆ
ในบริษัทจะมีการจัดการมอบรางวัลกับผู้ที่ทำผลงานดีเด่นอยู่เรื่อยๆ “ยุคใหม่ฯ”เองยอมรับว่าก็ไม่แตกต่างกับคนอื่นๆที่ยังต้องการการยอมรับ ต้องการสิ่งที่แสดงว่าเราได้ทำอะไรลงไปให้คนอื่นเห็นในผลงานที่เราทำ
แต่เมื่อมีการประกาศผลงานกับไม่มีชื่อในการนำเสนอให้รับรางวัลเลย โครงการที่ทำก็ไม่มีการกล่าวถึง คนที่รับรางวัลคนอื่นๆถึงกับอึ้งด้วยว่าทำไมไม่มี
ปัจจุบันโครงการนี้ก็ยังดำเนินการอยู่ แม้ว่า “ยุคใหม่ฯ”จะลาออกมาหลายปีมากแล้วก็ตาม
แต่ไม่รู้ว่าเกิดอะไรขึ้นเหมือนกันกับตัวเอง แม้ว่าจะทำแล้วไม่ได้รับการยอมรับถูกต่อต้านจากหลายคนด้วยซ้ำ แต่ด้วยเป้าหมายคือผลประโยชน์ส่วนรวมจึงมุ่งมั่นทำโครงการอื่นที่สร้างเม็ดเงินเข้าบริษัท โดยคิดในแบบที่ทุกคนต้องได้รับประโยชน์ร่วมกัน ซึ่งในขณะนั้นก็ไม่ได้รู้ว่าเขาเรียกกันว่า Win/Win
Modernization Marketing
ในวันนั้นเพื่อนร่วมงานที่หวังดี(จริงๆ) บอกว่าทำไปทำไมมีแต่คนว่า พอมีผลงานเขาเอาไปนำเสนอให้เป็นผลงานของเขาเองด้วย สู้ทำไปแบบเรื่อยๆดีกว่าไม่ต้องรับผิดชอบหรือโดนใครด่าด้วย วันนั้นได้ฟังก็สับสนเหมือนกันเพราะเจอแรงกดดันเยอะเหมือนกัน ซึ่งผลงานต่อมาคือสินค้าที่ขายได้รับการสำรวจเปรียบในธุรกิจเดียวกันว่าสามารถเพิ่มส่วนแบ่งการตลาดเป็น 66.66% จากเดิมมีไม่ถึง 10% จาก A.C Neilson
วันนั้นไขว้เขวสับสนตัวเอง ต้องกลับมาถามตัวเองว่าทำไปทำไม ไม่ได้รับการยอมรับแล้วผลงานยังถูกคนอื่นแอบอ้างอีก ไม่มีใครรู้ด้วยซ้ำว่าเราได้ทำอะไรไปบ้าง เรื่องนี้ติดค้างในใจมาหลายปี
แต่สิ่งที่ทำให้ทำต่อคือ “สิ่งแวดล้อมรอบตัวเรา” ทั้งที่เป็นเพื่อนๆที่ให้กำลังใจเพื่อนร่วมงานที่เห็นเราทำแล้วไม่ได้การยอมรับก็มาให้กำลังใจ หนังสือและหลักสูตรอบรบที่ได้รับการแนะนำในการพัฒนาวิธีคิด (Mindset) และหลักสูตร MBA Retail Management ที่ได้ไปเรียนเพราะไม่อยากคิดมากกับงาน สู้เอาเวลาไปทำอย่างอื่นดีกว่า
ทั้งหมดที่เกิดขึ้นทำให้เราได้เรียนรู้ในสิ่งที่คนอื่นไม่รู้ รู้ว่าอะไรที่ยิ่งใหญ่ต้องผ่านแรงเสียดทานมาเยอะ รู้ว่าเป้าหมายสำคัญกว่าการที่มีคนเห็น เพราะทักษะประสบการณ์ของเราไม่มีใครเอาไปได้
นอกจากนี้ยังได้รู้จักผู้คนอีกมากมายที่รู้ว่าเขาก็มีวิธีคิดดีๆ หลายครั้งเขาแนะนำให้มาทำและได้ผลดีด้วยซ้ำ ทำให้ทราบว่าเก่งไม่เก่งดีไม่ดีไม่ใช่ฝรั่งหรือคนที่บริหารระดับสูงๆมีเท่านั้น ทุกคนมีได้และทุกคนสามารถเติบโตเป็นผู้บริหารได้ หากมีความมุ่งมั่นเพียงพอรวมทั้งทนแรงเสียดทานได้ขนาดไหน
สิ่งที่ได้มาทั้งหมดข้างต้น ทำให้ “ยุคใหม่ฯ” สามารถทนกับแรงเสียดทานคำดูถูกเสียงหัวเราะเยาะของคนไม่เห็นด้วย ทำให้รู้ว่าไม่มีเรื่องไหนที่มีคนเห็นด้วยกับเราทั้งหมดหรอก ทำให้รู้ว่าลงมือทำอาจจะบาดเจ็บบ้าง ได้ผลบ้างไม่ได้ผลบ้าง แม้ว่าจะมีบาดแผลมากกว่าคนที่ไม่ได้ทำอะไร แต่สิ่งที่ได้คือเราไม่ได้ยืนอยู่ที่เดิมแน่นอน
วันนี้เป็นวันดีๆของเหล่าชาวพุทธ และขอเป็นแรงใจดีๆให้ทุกชาติทุกศาสนา ให้ยืนหยัดต่อเป้าหมายอย่างแน่วแน่ อุปสรรคมันคือ “ของมันต้องมี” อยู่เฉยๆก็ยังเจอไหนๆจะเจออยู่แล้วสู้เผชิญกับมันเลยดีกว่าไหม
“ข่มขื่นบ้างในระหว่างการเดินทาง แต่ผลลัพธ์มันหอมหวานมากเมื่อเราได้มันมา”
Line Store
<b>Line Store</b>
ข้อมูลมุมมองการตลาดที่ทันสมัยจากประสบการณ์จริง อ่านได้ใน Blockdit ยุคใหม่การตลาดของไทย
สามารถติดตามข้อมูลแนวคิดทางการตลาดยุคใหม่ได้ที่
YouTube Channel: Modernization marketing (ยุคใหม่การตลาดของไทย)
โฆษณา