5 ก.ค. 2020 เวลา 02:28 • ประวัติศาสตร์
บอกเล่าเรื่องราว "พระถังซำจั๋ง ผู้มีตัวตนจริงในประวัติศาสตร์จีน"
ผ่านเรื่องราว วัดสำคัญทางศาสนาพุทธในเมืองซีอาน อดีตเมืองหลวงโบราณของจีน
วันนี้วันอาสาฬหบูชา วันสำคัญทางพระพุทธศาสนา ตอนที่อ้ายจงอยู่ที่เมืองจีน ก็มีโอกาสไปวัดจีนเช่นกัน
วัดที่อ้ายจงชอบไปบ่อยๆตอนใช้ชีวิตในเมืองซีอาน ประเทศจีน คือ วัดต้าฉือเอิน (大慈恩)เพราะอยู่ไม่ไกลจากคอนโด และยังมีสถานที่สำคัญทางประวัติศาสตร์ เรียกว่า เจดีย์ห่านป่าใหญ่ (大雁塔)
.
วัดต้าฉือเอิน เป็นวัดที่พระถังซำจั๋งนำพระไตรปิฎกที่อัญเชิญจากชมพูทวีปมาเก็บไว้และแปลพระไตรปิฎกเป็นภาษาจีน ณ สถานที่แห่งนี้ด้วย ซึ่งตามประวัติ พระถังซำจั๋งเคยเป็นเจ้าอาวาสที่วัดแห่งนี้ ตามคำนิมนต์ของจักรพรรดิถังเกาจง ที่สร้างวัดต้าฉือเอินในปีค.ศ. 648 เพื่อถวายเป็นกุศลแด่พระมารดา
.
สำหรับเจดีย์ห่านป่าใหญ่ภายในวัด แต่เดิมมี 5 ชั้น โดยสร้างขึ้นในปี ค.ศ. 652 แต่ซีอานเกิดแผ่นดินไหวหลายครั้ง ทำให้เจดีย์ได้รับความเสียหาย จึงมีการบูรณะขึ้นใหม่ จนปัจจุบันมีความสูง 64 เมตร มีทั้งหมด 7 ชั้น
ถ้าใครไปที่นี่ จะเห็นว่าด้านหน้าของวัดตรงจุดซื้อตั๋ว จะมีรูปปั้นพระถังซำจั๋งตั้งอยู่ด้านหน้าครับ
.
วัด "ต้าซิ่งซ่าน" อีก 1 วัดจีนในซีอานซึ่งมีประวัติอย่างยาวเช่นกัน และเป็นหนึ่งในวัดทางพระพุทธศาสนาในจีนที่เก่าแก่ที่สุดวัดหนึ่ง สร้างมาตั้งแต่สมัยราชวงศ์จิ๋น ถือเป็นต้นกำเนิดของวัชรยานในจีน
และเป็น 1 ใน 3 สถานที่แปลพระคัมภีร์ ร่วมกับวัดต้าฉือเอิน (อ้ายจงได้เล่าไปแล้วข้างต้น) และวัดเจี้ยนฝู (เจดีย์วัดห่านป่าเล็ก 小雁塔 เสี่ยวเยี่ยนถ่า) ครั้งเมื่อศาสนาพุทธจากอินเดียแผ่เข้ามาในจีน
พระจีนสวดมนต์ประกอบพิธีกรรมทางศาสนาในวัดต้าซิ่งซ่าน
วัดต้าซิ่งซ่าน ตั้งอยู่ในย่าน "เสี่ยวจ้าย" ย่านช้อปปิ้งชื่อดังของเมืองซีอาน มณฑลส่านซี
.
พอพูดถึงพระถังซำจั๋ง ทำให้นึกถึง 西游记 -ซีโหยวจี้ หรือที่คนไทยเรารู้จักกันดีในชื่อ "ไซอิ๋ว"
พระถังซำจั๋ง
ไซอิ๋ว เป็นวรรณกรรมชั้นเอกของจีน เกี่ยวกับการเดินทางของพระถังซำจั๋ง (ภาษาจีนกลางเรียกว่า玄奘 เสวียนจ้าง - Xuan zang) ที่เดินทางไปยังชมพูทวีป โดยใช้เวลาเดินทางประมาณ 20ปี เพื่ออันเชิญพระไตรปิฏกกลับมายังเมืองฉางอัน หรือเมืองซีอันในปัจจุบัน ซึ่งในขณะนั้นเป็นเมืองหลวงของจีนในสมัยราชวงศ์ถัง
อ้ายจงได้เรียนรู้เรื่องราวไซอิ๋วแบบของจริง ในคลาสเรียนภาษาจีน ซึ่งได้ความรู้ภาษาเวียดนามจากเพื่อนเวียดนามเพิ่มด้วยว่า ไซอิ๋วในภาษาเวียดนาม เรียกว่า "Tay Du Ky อ่านออกเสียงประมาณว่า เตตู่กี๋ " - - อ้ายจงพยายามออกเสียงเท่าไหร่ก็ไม่เหมือนต้นฉบับ ฮ่าาา
"ขอให้ทุกวัน เป็นวันที่ดีของทุกคน คิดดี ทำดี ทุกอย่างดีแน่นอน"
#อ้ายจง #เล่าเรื่องเมืองจีน #ชีวิตในจีน
โฆษณา