5 ก.ค. 2020 เวลา 05:24 • ธุรกิจ
ผมไปตามข่าวมาให้จากสมาคมผู้ผลิตอาหารสำเร็จรูป เรื่อง ลิงไทยถูกนายทุน ถูกชาวไร่ชาวสวนที่ไทยจับมาบังคับเก็บมะพร้าววันละ 1,000 ลูกเมื่อวานนะครับ คือทางสมาคมเขาได้ออกมาชี้แจงไว้แล้ว
ว่ากรณีข้อกล่าวหาของ PETA ที่ว่าไทยทรมานสัตว์ ทรมานลิงนั้นไม่เป็นความจริง ภาพที่ PETA ไปเห็นมานั้นไม่ใช่ภาพในปัจจุบัน แต่อาจเป็นภาพที่ฝรั่งนักท่องเที่ยวเคยเห็นตามสถานที่ท่องเที่ยวที่มีการโชว์แสดงสัตว์
แล้วเอาลิงมาโชว์เก็บมะพร้าว เพื่อให้นักท่องเที่ยวได้ถ่ายรูป แต่ทางสมาคมฯยืนยันว่าในแวดวงการแปรรูปมะพร้าว ไม่มีนายทุนคนไหน หรือคนในเครือข่ายกลุ่มใดที่มีพฤติกรรมดังว่า
เพราะทางภาคอุตสาหกรรมแปรรูปมะพร้าวของไทยได้มีการออดิท และตรวจสอบขั้นตอนกระบวนการผลิต การแปรรูปอย่างเคร่งครัด ได้มาตรฐานมาตลอดอยู่แล้ว ถ้าไม่ได้มาตรฐานแต่แรก ก็คงไม่สามารถส่งออกไปขายที่ยุโรปได้ตั้งแต่แรก
นี่ส่งไปขายที่อังกฤษ ที่ยุโรปมาตั้งนานเป็น 10 ปี ทำไมอยู่ๆองค์กร PETA ถึงออกมาสร้างกระแสตอนนี้ แล้วดูรัฐบาลอังกฤษก็ไม่ได้จะมีปัญหาอะไร มีแค่ NGO ที่ออกมาเรียกร้อง แล้วให้กลุ่มทุน กลุ่มบริษัทบ้าจี้วิ่งตามแบนสินค้าไทยไปเฉยๆ
ทางสมาคมยืนยันว่าสมัยนี้อุตสาหกรรมปลูกมะพร้าว ชาวไร่ชาวสวนของไทยเขามีการพัฒนาพันธุ์มะพร้าวขึ้นมาใหม่เป็นพันธุ์ต้นเตี้ยกันหมดแล้ว ไม่ต้องใช้ลิงปีนขึ้นไปเก็บ คนชาวไร่ชาวสวนก็เดินไปเอื้อมมือเก็บได้
พวกที่ใช้ลิงปีนขึ้นไปเก็บนั้นน่าจะเป็นพวกละครลิง หรือสถานที่ท่องเที่ยวตามชุมชน ตามแหล่งโฮมสเตย์ที่ให้พวกฝรั่งมาพักเป็นหลัก และทางสมาคมผู้ผลิตอาหารสำเร็จรูปนั้นสามารถยืนยันได้ว่าทุกๆขั้นตอนกระบวนการผลิตนั้นกระทรวงพาณิชย์ได้เข้ามาดูแลกำกับ ตรวจสอบอย่างโปร่งใสตลอด
อย่างไรก็ดี ทางภาคเอกชนของไทยจะยังคงมุ่งหน้าสร้างความเข้าใจ และร่วมมือกับภาครัฐในการช่วยกันแก้ข่าวให้กับวงการอุตสาหกรรมมะพร้าวไทยต่อไป เพื่อไม่ให้องค์กร PETA สร้างความเข้าใจผิดแก่สังคมอีก
References
1. บทความจากประชาชาติธุรกิจ ชื่อ "เอกชนยันไม่ใช้ลิงเก็บมะพร้าว หลังห้างอังกฤษอ้างทารุณลิง"
2. บทความจากมติชน ชื่อ "เอกชนยันไม่ใช้แรงงานลิงเก็บมะพร้าว ไทยพัฒนาพันธุ์ต้นเตี้ย-พื้นที่ปลูกเฉพาะ"
โฆษณา