6 ก.ค. 2020 เวลา 08:00 • ประวัติศาสตร์
ไขปริศนามหาพีระมิด! เปิดบันทึกโบราณว่าด้วยการขนย้ายหินเพื่อนำมาสร้าง 'มหาพีระมิดกีซา'
1
123RF
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทาง บัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด
หากเอ่ยถึง ‘พีระมิด’ แน่นอนว่าทุกคนต้องนึกถึง ‘มหาพีระมิดแห่งกีซา’ 1 ใน 7 สิ่งมหัศจรรย์ของโลกแห่งประเทศอียิปต์เป็นแน่ เพราะด้วยความเก่าแก่และยิ่งใหญ่อลังการ ราวกับไม่ใช่ฝีมือการสร้างของมนุษย์บนโลกนี่เอง ที่ทำให้หลายคนเชื่อว่า มหาพีระมิดแห่งกีซา เป็นอารยธรรมของพวก ‘ต่างดาว’
‘มหาพีระมิดแห่งกีซา’ (The Great Pyramid of Giza) หรือ ‘พีระมิดคูฟู’ แห่งนี้ เป็นพีระมิดที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในโลก ตั้งอยู่กลางทะเลทรายที่เมืองกีซา ประเทศอียิปต์ สร้างขึ้นเมื่อราว 2,600 ปีก่อนคริสตกาล ในสมัยของ ‘ฟาโรห์คูฟู’ (Khufu) กษัตริย์อียิปต์ยุคโบราณ ซึ่งพระองค์ได้รับสั่งให้สร้างพีระมิดขึ้นมาเพื่อใช้เป็นที่เก็บรักษาพระศพของพระองค์เอง โดยชาวอียิปต์ในสมัยนั้นเชื่อเรื่องชีวิตหลังความตาย การที่ต้องเก็บพระศพของกษัตริย์ไว้ในพีระมิดก็เพื่อรอให้กษัตริย์ที่เคารพรักฟื้นคืนชีพขึ้นมาอีกครั้งนั่นเอง
1
123RF
แรกเริ่มเดิมทีมหาพีระมิดแห่งกีซามีความสูงราว 146 เมตร แต่ปัจจุบันเหลือเพียง 137 เมตร ฐานกว้าง 235 เมตร โดยมีการใช้ก้อนหินราว 2.3 ล้านก้อน น้ำหนักรวมกันกว่า 170,000 ตัน มาเป็นวัสดุหลักในการก่อสร้าง จากความยิ่งใหญ่อลังการนี่เองที่ทำให้นักโบราณคดีและผู้เชี่ยวชาญทั้งหลายต่างมึนงงและเป็นเรื่องถกเถียงกันมานานหลายศตวรรษว่า ชาวอียิปต์โบราณใช้วิธีการใดในการเคลื่อนย้ายหินที่หนักและมีจำนวนมากมายมหาศาลเช่นนี้มาสร้างพีระมิดได้ เพราะมหาพีระมิดแห่งกีซานั้นตั้งอยู่กลางทะเลทรายอันร้อนระอุ และอยู่ห่างไกลจากแหล่งที่มีก้อนหินขนาดยักษ์อันเป็นวัสดุหลักในการสร้างพีระมิดกว่า 800 กิโลเมตร และแทบจะเป็นไปไม่ได้เลยที่มนุษย์ในยุคโบราณที่ไม่มีเครื่องทุ่นแรงใด จะสามารถเคลื่อนย้ายหินเหล่านี้ได้ด้วยตัวเอง!
4
แต่แล้วปริศนาทั้งหมดก็กระจ่าง เพราะเมื่อวันที่ 25 กันยายน ค.ศ. 2017 ที่ผ่านมา สำนักข่าวชื่อดังจากต่างประเทศรายงานว่า มาร์ก เลห์เนอร์ นักโบราณคดีชาวอเมริกันได้ค้นพบบันทึกในกำแพงหินแห่งหนึ่ง ที่เมือง วาดี อัล-จาร์ฟ (Wadi al-Jarf) เมืองท่าริมทะเลแดง ในประเทศอียิปต์ โดยบันทึกที่พบนี้เขียนขึ้นด้วยลายมือเป็นภาษาอียิปต์โบราณลงบนกระดาษปาปิรุส (Papyrus) เขียนโดยนายช่างผู้ทำหน้าที่ควบคุมช่างฝีมือในการสร้างมหาพีระมิดกีซา นามว่า Merer
123RF
โดยนายช่าง Merer ได้เขียนบรรยายถึงวิธีการขนย้ายก้อนหินจำนวนมหาศาลที่นำมาสร้างพีระมิดแห่งกีซา เอาไว้ว่า หินที่ใช้มาสร้างมหาพีระมิดกีซา นำมาจากแหล่งหินปูนที่อยู่ใกล้แม่น้ำไนล์ในเมืองโตรา ซึ่งอยู่ห่างจากเมืองกีซาประมาณ 12 กิโลเมตร โดยชาวอียิปต์โบราณได้ทำการขุดลอกคลองเพื่อเชื่อมระหว่างจุดก่อสร้างพีระมิดกับเมืองโตราเอาไว้ล่วงหน้า จากนั้นชาวอียิปต์โบราณก็จะใช้เชือกผูกหินแต่ละก้อนเข้าด้วยกัน แล้วนำหินเหล่านั้นล่องเรือไม้มาตามแม่น้ำไนล์ ที่เหลือก็แค่รอให้เรือไม้บรรทุกหินเข้าเทียบท่าที่ขุดเอาไว้ซึ่งอยู่ห่างจากจุดก่อสร้างพีระมิดเพียงไม่กี่เมตร ในส่วนของกรรมวิธีข้างต้นต้องเวลาทั้งสิ้น 3 เดือนเลยทีเดียว กว่าที่เรือไม้บรรทุกหินจะมาถึงมหาพีระมิดกีซาได้ทั้งหมด
การค้นพบในครั้งนี้นักโบราณคดีต่างยกย่องให้เป็นการค้นพบที่ยิ่งใหญ่ที่สุดแห่งศตวรรษที่ 21 ในอียิปต์ เพราะสามารถไขปริศนาเรื่องการขนย้ายหินได้จนหมดสิ้น สรุปแล้ว มหาพีระมิดแห่งกีซานั้นไม่ได้เป็นผลงานการสร้างของมนุษย์ต่างดาวที่ไหน แต่เป็นอารยธรรมอันยิ่งใหญ่ของมนุษย์โลกนั่นเอง!
2
ปัจจุบันบันทึกการขนย้ายหินที่เขียนขึ้นโดยนายช่าง Merer ถูกจัดแสดงที่พิพิธภัณฑ์แห่งชาติ ณ กรุงไคโร ประเทศอียิปต์ ใครมีโอกาสได้เดินทางไปท่องเที่ยวก็แวะไปชมกันได้นะ
4
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทาง บัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด
1

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา