5 ก.ค. 2020 เวลา 11:09 • หนังสือ
รีวิวหนังสือสำหรับ ใครที่กำลังอยากอ่านอะไรเพลินๆ 📚 9.5/10
เล่มนี้แนะนำ ปีเตอร์ ธีล ผู้ก่อตั้งบริษัทPaypal ระบบการโอนเงินสกุลดิจิตัล ที่เราใช้โอนผ่านแอพธนาคารกันทุกวันนี้มาจากคุณคนนี้!
หนังสือ Zero to One จาก 0 เป็น 1 ราคา 225 บาท
ธีลยังเป็นคนแรกๆที่ก่อตั้งบริษัทแนว Startup ที่ฮิตไปทั่วโลก ทำให้เขารู้ปัญหาบริษัททั้งโลกที่ล้มละลาย หรือประสบความสำเร็จเป็นเพราะอะไร
แถมระบบซอฟแวร์สุดโหดของธีล ยังใช้ตามล่าตัวพวกก่อการร้ายทั่วโลกหรือแม้แต่ตามล่าบิล ลาเดนได้ด้วย (ทำเป็นหนังนี้สุดยอดมาก)
สรุปถือเป็นหนังสือติดลิสในใจ เพราะไม่ใช่หนังสือเบสิคพื้นฐานที่ทุกคนรู้อยู่แล้ว ไม่ใช่แนวแรงบันดาลใจ แต่มันเป็น Fact ล้วนๆ
โดยผู้เขียนได้เล่าถึงประเด็นใหญ่เชิงเปรียบเทียบสองธุรกิจหลัก ระหว่าางธุรกิจแบบยุคโลกาภิวัฒน์กับธุรกิจยุคเทคโนโลยี ซึ่งเกิดขึ้นพร้อมกันได้ในปัจจุบัน โดยธุรกิจโลกาภิวัฒน์มีลักษณะแบบค่อยเป็นค่อยไป พัฒนาจากของที่มีอยู่ให้ดีขึ้น ไม่กล้าเสี่ยงและเรียนรู้การทำธุรกิจจากอดีต เพื่อป้องกันการล้มละลาย
ในทางตรงกันข้าม ธุรกิจเทคโนโลยี เป็นการคิดนวัตกรรมใหม่ๆที่สร้างคุณค่าและเปลี่ยนแปลงโลกไปตลอดกาล ทำให้ธุรกิจเติบโตไปแบบก้าวกระโดด จนกลายเป็นธุรกิจผูกขาด ที่ไม่มีใครโค่นลงได้ ซึ่งผู้เขียนจะเปรียบเทียบมุมมองระหว่างธุรกิจสองแบบนี้ หากใครที่ต้องการก่อตั้งบริษัทใหม่ จะต้องคิดถึงอะไรบ้าง
ส่วนตัวแอดรู้สึกประทับใจในเนื้อหามันมีประโยชน์และเอาไปปรับใช้ได้จริง เพราะนักเขียนคือผู้ที่ประสบความสำเร็จแล้วและมองเห็นถึงปัญหาธุรกิจทั่วโลกได้อย่างทะลุปุโปร่ง เป็นเรื่องที่เราไม่มีทางรู้เลยหากเราไม่อ่านมัน แม้แต่คนที่ทำธุรกิจอยู่ก็อาจพลาดได้
หนังสือเล่มนี้ในมุมมองส่วนตัวมีความผสมผสานระหว่างหนังสือ The Factfulness , 21 Lessons และ Homodeus รวมกันแบบฉบับย่อ แล้วตกผลึกออกมาเป็นเล่มนี้เลยทีเดียว
ZERO to One เล่มนี้จะทำให้ความเชื่อที่เราคิดว่าธุรกิจที่ถูกต้องควรทำอย่างไร เมื่ออ่านแล้วกลับคิดผิดโดยสิ้นเชิง ใครที่ชอบแนวนี้ หรือเบื้องหลังคนเหล่านี้ แนะนำเลยค่ะ
รับรองอ่านสนุก มันส์มากๆ คนจริงของจริงลงมาเขียนเอง ไม่เสียดายตังแน่นอน
ปล.อาจารย์วิญญูแปลสำนวนการเขียนเทพมาก เสียดสีเจ็บแสบประทับใจไปอีก เอาไป 9.5/10 หัก0.5 เพราะเขียนน้อยไปหน่อย

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา