5 ก.ค. 2020 เวลา 15:00 • สุขภาพ
ช่วงนี้ทวีปอเมริการะบาดหนักกันแบบไม่น้อยหน้าไปกว่ากันเลย ทั้งสหรัฐอเมริกา เปรู บราซิล และชิลี ล่าสุดก็มาเม็กซิโกที่คลานตามประเทศเพื่อนบ้านมาแบบติดๆไปเลย ตอนนี้ยอดผู้เสียชีวิตจากไวรัส COVID-19 ภายในเม็กซิโก พุ่งทะลุเกิน 30,000 ไปเรียบร้อยแล้ว
ยอดผู้ติดเชื้อโดยรวมทั้งหมดมีจำนวนอยู่ที่ 252,000 กว่าคน กำลังจะแซงอังกฤษภายในไม่ช้านี้ (คาดว่าน่าจะประมาณสัปดาห์หน้าตัวเลขก็คงจะวิ่งแซงอังกฤษและชิลีไปได้ไม่ยาก
เพราะที่เม็กซิโกนี้ตัวเลขผู้ติดเชื้อค่อนข้างวิ่งแบบเสมอต้นเสมอปลายมาพักใหญ่ๆแล้ว นั่นคือ ตัวเลขขึ้นมาวันละประมาณ 4,000-5,000 คนเรื่อยๆ เพิ่งมาบูมทะลุวันละ 6,000 คนในช่วงต้นเดือนกรกฎาคมนี้เอง
ว่ากันในเรื่องลำดับ ตอนนี้เม็กซิโกกำลังอยู่ในลำดับที่ 8 ของประเทศที่ได้รับผลกระทบจากผู้ติดเชื้อหนักที่สุดในโลก ตามหลังอังกฤษและชิลีกับเปรูอยู่ที่ประมาณ 40,000 เคส ตามหลังอินเดียอยู่ 400,000 เคส
โดยทางกระทรวงสาธารณสุขของเม็กซิโกชี้แจงผ่านสื่อเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมาวันเดียวยอดคนตายเพิ่มขึ้นมา 500 กว่าคน ยอดรวม 30,000 กว่าคนนี้ ทำให้เม็กซิโกเป็นลำดับ 5 ของประเทศที่มีคนตายจากไวรัส COVID-19 มากที่สุดในโลก
อย่างไรก็ดี หลายๆฝ่ายรวมถึงฝ่ายสาธารณสุขทั่วโลกตั้งข้อสังเกตกันไว้ว่าตัวเลขที่รัฐบาลเม็กซิโกประกาศออกมานั้นยังดูต่ำกว่าสภาพความเป็นจริงในสนามอยู่มาก เพราะประเทศเม็กซิโกมีกำลังการตรวจคัดกรองโรคที่น้อย
ชุดตรวจก็มีน้อย เฉลี่ยแล้วเม็กซิโกมีกำลังการตรวจคัดกรองโรคได้แค่วันละประมาณ 8,000-10,000 คนโดยเฉลี่ย ไม่เกิน หรือมากไปกว่านี้ แล้วเม็กซิโกมีจำนวนประชากรอยู่ 126 ล้านคนน่ะครับ จำนวนน้อยกว่ารัสเซียนิดเดียว
แต่รัสเซียเขาระดมตรวจกันวันละไม่ต่ำกว่า 200,000 เคส เทียบกับเม็กซิโกแล้ว คงไม่น่าจะตรวจได้เกินวันละ 4,000-5,000 คน ถ้าคิดจากฐานที่ว่าคนไข้ 1 คนต้องใช้ชุดตรวจมากกว่า 1 ชุด จำนวนและโอกาสที่จะตรวจเจอโรคก็ยิ่งน้อยลงไปอีก
ทว่าสถานการณ์ไวรัสระบาดภายในเม็กซิโกนั้น ก็เหมือนกับในสหรัฐอเมริกาและบราซิล ที่ผู้นำรัฐบาลมองว่าไม่ได้น่ากลัวเท่าพิษเศรษฐกิจ ยิ่งปิดเมือง หรือล็อคดาวน์นานเท่าไรก็จะทำให้คนยากจนลง
ประธานาธิบดี Andres Manuel Lopez Obrador แห่งเม็กซิโกเลยตัดสินใจสั่งคลายล็อคดาวน์แล้วไปในเดือนพฤษภาคม แล้วให้โรงงาน และนิคมอุตสาหกรรมแห่งต่างๆสามารถเปิดทำการได้ในช่วงกลางเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา เพื่อยับยั้งปัญหาการว่างงานและตกงาน
แต่ดูเหมือนว่าสถานการณ์จะไม่เป็นไปตามความคาดหวังของรัฐบาล เพราะสุดท้ายแล้วยอดผู้ติดเชื้อและผู้เสียชีวิตก็ยังวิ่งเหมือนเดิม กราฟกำลังจะกลับมาชันขึ้นอีกครั้ง รัฐบาลเม็กซิโกจึงเป้นอีกรัฐบาลหนึ่งที่ตัดสินใจทำการคลายล็อคดาวน์เร็วจนเกินไป
References
1. บทความจาก BBC ชื่อ "Coronavirus: Mexico's death toll passes 30,000"
2. Johns Hopkins University
3. บทความจาก CNN ชื่อ "As coronavirus cases spike in Arizona, a neighboring Mexican state tries to shut out Americans"
4. บทความจาก CNN ชื่อ "Start your week smart: Dalai Lama, Mexico, coronavirus, Minneapolis police, Alaska"
โฆษณา