5 ก.ค. 2020 เวลา 14:56 • การตลาด
อังกฤษแบนสินค้ามะพร้าวแปรรูปจากมะพร้าวทุกชนิด ที่มาจากเมืองไทย
สืบเนื่องจากกรณีที่องค์กรประชาชนเพื่อการปฎิบัติต่อสัตว์อย่างมีจริยธรรมหรือ พีตา มีการกล่าวหาว่าประเทศไทยมีการใช้แรงงานสัตว์เกินกำลังและเป็นการทารุณกรรมสัตว์
โดยใช้ลิงในการเก็บลูกมะพร้าว
ลิงส่วนใหญ่มีสายพันธุ์ชนิดเป็น”ลิงกัง” ซึ่งถูกจับมาจากป่าตั้งแต่ยังเล็กและถูกฝึกบังคับให้เก็บลูกมะพร้าวตั้งแต่ยังเล็ก
ซึ่งเป็นการเข้าค่ายทารุณกรรมสัตว์
โดย พีตา ได้อธิบายไว้ว่าลิงในประเทศไทยได้รับการปฏิบัติเหมือนกับ”เครื่องเก็บมะพร้าว” ลิงสามารถเก็บมะพร้าวได้มากถึง1,000 ลูกต่อวัน ซึ่งมากกว่ามนุษย์เท่าตัว
พีตา ยังกล่าวต่ออีกว่ามีแปดฟาร์มขนาดใหญ่ในประเทศไทยบังคับลิงในการเก็บลูดมะพร้าวเพื่อส่งออกไปยังทั่วโลก ลิงถูกล่ามโซ่ไว้ หรือถูกขังไว้ในกรงขนาดใหญ่เพื่อเอาไว้ใช้งาน
และ พีตายังเรียกร้องให้คนดีไม่สนับสนุนสินค้าประเภทมะพร้าวจากประเทศไทยทุกชนิดเพื่อเป็นการต่อต้านการทารุณกรรมสัตว์
ส่งผลให้เรื่องอื้อฉาวดังกล่าว ทำให้ห้างสรรพสินค้าทั่วประเทศอังกฤษแบนสินค้ามะพร้าวจากประเทศไทยที่ใช้ลิงเก็บลูกมะพร้าว และห้างค้าปลีกขนาดใหญ่ในอังกฤษห้าแห่งอย่าง
Waitrose, Ocado, Co-op ,Boots และ Tesco
ห้างค้าปลีกขนาดใหญ่ Tesco กล่าวว่า เราจะไม่สนับสนุนสินค้าประเภทมะพร้าวจากไทย และจะไม่จำหน่ายสินค้าในชั้นวางของเรา Tesco จะไม่อดทนต่อบริษัทใดก็ตามที่มีการใช้ทารุณกรรมสัตว์
พอเรื่องดังกล่าวเริ่มแดงขึ้นมาส่งผลให้ประชาชนชาวอังกฤษเรียกร้องให้รัฐบาลอังกฤษ เปิดการสืบสวนเรื่องดังกล่าว
และหามาตราการที่เหมาะสมเพื่อลงโทษประเทศไทยต่อไป
รวมถึงมีการเรียกร้องให้อุตสาหกรรมมะพร้าวในประเทศไทย ยุติการบังคับการใช้แรงงานสัตว์อย่างถาวร
โดยมีแกนนำคนสำคัญอย่าง คู่หมั้นนายกรัฐมนตรีของอังกฤษ
นาง Carrie Symonds ซึ่งเป็นนักอนุรักษ์
ได้เรียกร้องให้ซุปเปอร์มาร์เก็ตทุกแห่งในประเทศอังกฤษ
คว่ำบาตรสินค้าประเภทมะพร้าวจากไทย
ส่งผลให้ในตอนนี้สินค้าประเภทมะพร้าวไม่ว่าจะเป็นสิ่งค้าแปรรูปเช่น กะทิ,ขนม,หรือน้ำมะพร้าวเอง ต่างถูกวางลงมาจากชั้นวางในซุปเปอร์มาร์เก็ตทุกแห่งในประเทศอังกฤษเป็นที่เรียบร้อยแล้ว
ในด้านของประเทศไทยเองได้ออกมาเคลื่อนไหวในเรื่องดังกล่าวโดยได้สั่งการให้สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศประจำ กรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ เข้าชี้แจงถึงกรณีดังกล่าวให้กับผู้บริโภค ผู้ประกอบการ คู่ค้าที่เกี่ยวข้องเพื่อทำความเข้าใจ ในเรื่องดังกล่าว
กระทรวงพาณิชย์ มีการชี้แจงและทำความเข้าใจให้ทุกส่วนที่เกี่ยวข้องได้รับรู้โดยเฉพาะในกลุ่มยุโรป อังกฤษ เพื่อให้เกิดความเข้าใจถึงวิถีชีวิตชาวบ้านของคนไทยและสังคมไทย รวมไปถึง จะนำทูตานุทูตประจำประเทศไทย เข้ามาดูถึงขบวนการผลิต โรงงานการผลิต การเก็บเกี่ยวว่าไม่ได้มีการนำลิงเข้ามาทรมาน อีกทั้ง จะช่วยให้เข้าใจวิถีชาวบ้าน มากขึ้น
อย่างไรก็ตามต้องหาวิธีการทางออกเพื่อให้เกิดความพึ่งพอใจทั้งสองฝ่าย ไม่เช่นนั้นอาจจะไม่ใช้แค่อังกฤษที่แบนสินค้ามะพร้าวจากประเทศไทยก็เป็นได้
หากผู้อ่านชื่นชอบบทความ อย่าลืม กด like กด Share เพื่อเป็นกำลังใจดีๆสำหรับผู้เขียนด้วยนะครับ สามารถ Comments แลกเปลี่ยนความคิดเห็นกันได้เลย
References
โฆษณา