6 ก.ค. 2020 เวลา 16:59 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
นี่คือนกหุ่นยนต์ที่บินได้เหมือนกับนกจริง ๆ แถมบินรวมกันเป็นฝูงโดยไม่ต้องใช้คนบังคับก็ยังได้ 😉🕊️
และนี่ก็คือหุ่นยนต์นกที่ท่วงท่าการบินเหมือนกับนกจริง ๆ
BionicSwift หุ่นยนต์นกที่เลียนแบบโครงสร้างและท่วงท่าการบินจากนกจริง ๆ นี้พัฒนาโดย Festo บริษัทผู้ผลิตอุปกรณ์ควบคุมสำหรับระบบควบคุมอัตโนมัติ (Industrial automation)
ซึ่งเจ้า BionicSwift นี้พัฒนาจากการศึกษาท่าการบินของนกนางแอ่น จึงทำให้พวกมันสามารถทำการบินที่คล่องแคล่วร่อนลมราวกับนกนางแอ่นจริง ๆ เลยทีเดียว
เมื่อดูจากคลิปด้านบนจะเห็นได้ว่าเจ้า BionicSwift นี่บินได้เหมือนกับนกจริง ๆ เลยทีเดียวทั้งการบินนิ่งกลางอากาศ การบินกลับลำหรือเปลี่ยนทิศทางการบินก็ทำได้คล่องแคล่วมาก
และที่น่าทึ่งไปกว่านั้นคือสามารถทำการบินเป็นฝูงพร้อมกัน 5 ตัวโดยไม่ชนกันเลย ซึ่งทั้งหมดนี้ทำการบินเองโดยอัตโนมัติไม่ต้องใช้คนควบคุมแต่อย่างใด
โดยเจ้า BionicSwift แต่ละตัวนั้น ยาว 44.5 เซนติเมตร ความกว้างปีก 68 เซนติเมตร แต่หนักเพียง 42 กรัมเท่านั้นเอง
ซึ่งก่อนหน้านี้ในปี 2012 ทาง Festo เคยพัฒนาหุ่นยนต์นกมาก่อนแล้วซึ่งเจ้า BionicSwift นับเป็นการ Upgrade ครั้งใหญ่จากรุ่นก่อนเลยทีเดียว
นกหุ่นยนต์รุ่นแรกของ Festo ในปี 2012
ความลับเบื้องหลังความสามารถในการบินของ BionicSwift นั้นอยู่ที่โครงสร้างที่คล้ายกับนกจำลองที่แต่ละชิ้นส่วนทำขึ้นจากโฟมพิเศษที่บางและเบามากแต่แข็งแรงพอที่จะทำการบิน
ส่วนปีกที่เหมือนกับแผ่นกระเบื้องที่มุงหลังคาประกอบต่อกัน ทำให้ยืดและพับหดได้ตามต้องการ ซึ่งแต่ละแผ่นจะถูกเชื่อมโยงและควบคุมด้วยโครงคาร์บอนขนาดจิ๋วที่ทำหน้าที่เหมือนกับโครงกระดูกปีกนกจริง ๆ
ภาพสโลโมชั่นแสดงการกระพือปีกบินราวกับนกจริง ๆ
เมื่อสังเกตชิ้นส่วนปีกสีฟ้าจะทำให้เห็นถึงลักษณะการบินที่เหมือนนกจริง โดยช่วงกระพือปีกขึ้นนั้นชิ้นปีกแต่ละชิ้นจะแยกตัวห่างกันซึ่งทำให้อากาศไหลผ่านได้ง่ายทำให้ใช้แรงน้อยลง
กลับกันตอนกระพือปีกกดลงชิ้นส่วนปีกจะชิดกันเพื่อให้กินลมแลพสร้างแรงยกตัว
ซึ่งอุปกรณ์ควบคุมประกอบด้วย servo motor ระบบเกียร์ขนาดเล็กรวมถึงตัวรับสัญญาณวิทยุ ที่ทั้งหมดอัดรวมกันอยู่ในตัวนก
ส่วนประกอบของเจ้า BionicSwift
และด้วยระบบสื่อสารไร้สายผ่านเทคโนโลยี ultra-wideband technology (UWB) ทำงานร่วมกับ indoor GPS ซึ่งจะทำการติดจุดส่งสัญญาณวิทยุไว้ทั่วห้องโถงที่ใช้ทำการบินทดสอบ
เพื่อเป็นเหมือนกับสมอแจ้งอาณาบริเวณที่ทำการบิน เพื่อให้นกหุ่นยนต์แต่ละตัวใช้ประมวลเส้นทางการบินและตอบสนองต่อกันและหลีกเลี่ยงการบินชนกัน แม้ว่าเจ้านกหุ่นยนต์ทั้ง 5 ตัวนี้จะมีเส้นทางบินเดียวกันในเวลาเดียวกันก็ตาม
ด้วยการส่งสัญญาณผ่านระบบ indoor GPS ทำให้ฝูงนกหุ่นยนต์นี้บินได้โดยไม่ชนกันเอง
ทั้งหมดนี้ระบบ AI ของคอมพิวเตอร์ที่ควบคุมฝูงนกหุ่นยนต์นี้จะทำการปรับแต่งเส้นทางการบินของฝูงนกหุ่นยนต์เหล่านี้โดยไม่ต้องใช้คนเข้าไปปรับแต่งหรือควบคุมระหว่างที่พวกมันทำการบินแม้แต่น้อย
ก็นับว่าเป็นพัฒนาการของหุ่นยนต์ที่เลียนแบบสัตว์จริงที่น่าทึ่งเลยทีเดียว ทั้งนี้นอกจากหุ่นยนต์นกนี้แล้ว Festo ยังมีหุ่นยนต์ที่เลียนแบบสัตว์อื่น ๆ อีกหลากแบบเลยทีเดียว ทั้ง ค้างคาว ผีเสื้อ หรือแม้แต่แมลงปอ
สารพัดหุ่นยนต์บินได้ที่เลียนแบบสารพัดสัตว์
ท้ายที่สุดแล้วการเลียบแบบธรรมชาติอาจเป็นคำตอบของอากาศยานที่มีความคล่องตัวสูงในการบินก็ได้เป็นได้ 😉👍

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา