7 ก.ค. 2020 เวลา 02:20 • ธุรกิจ
💚 ครึ่งปีแรกของคุณเป็นอย่างไรบ้าง? งานลด เงินน้อยลงหรือเปล่า?
สวัสดีครับ วันนี้เปิดบล็อกด้วยเรื่องเกี่ยวกับรายได้กันเบาๆ เนื่องจากมี Influencer ที่ผมติดตามได้เปิดประเด็นนี้ไว้ใน Group ซึ่งผมคิดว่าถ้าไป Comment ตอบในนั้นจะยาวจนรบกวนพี่ๆ ท่านอื่น จึงอยากขอใช้พื้นที่เล็กๆ ตรงนี้แบ่งปันประสบการณ์กันครับ
เปิดปี 2020 โควิด-19 ระบาดอยู่ที่จีน และไทยเรามีนักท่องเที่ยวชาวจีนมาเที่ยวช่วงตรุษจีนกันเยอะมาก มีตัวเลขออกมาว่า 2 ล้านคน และเมื่อประกาศว่ามีการระบาด ก็ส่งนักท่องเที่ยวจีนกลับประเทศได้ทั้งหมด รวมถึงผู้ที่ติดเชื้อมาแล้วรักษาที่ประเทศไทย ก็ได้รับการรักษาอย่างดีที่สุด
ใครจะว่าอย่างไรก็ช่าง ผมชื่นชมคุณหมอ และสาธารณสุขไทยว่าเก่งมาก
เมื่อถามว่ากระทบกับคนทำงาน คอนเท้นท์ไหม? ส่วนตัวผมก็มีลูกค้ายกเลิกจ้างงาน และมีลูกค้าใหม่ตามวัฏจักรของการทำงาน แต่สิ่งที่เปลี่ยนแปลงสังเกตเห็นได้ชัดคือ "มิจฉาชีพ" ครับ
⚡ ไม่จ่ายตังค์
มิจฉาชีพ นี้แฝงเข้ามาหลายวงการมาก แม้กระทั่งองค์กรใหญ่ๆ ที่จดทะเบียนบริษัทจริงจัง แต่จ้างงานให้คนไปเขียนแล้วจ่ายค่าตอบแทนไม่ตรง ผมก็ขอรวมว่ามิจฉาชีพด้วย .. คือไปทำแล้วเสียแรงเปล่าแท้ๆ
ที่ผมบ่นมาข้างบน คือ โปรแกรม Affiliated หรือการฝากลิ้งค์ไว้ในบทความหรือ Social Media แล้วแชร์ออกไป ใครคลิกซื้อเราก็จะได้ค่า Commission ซึ่งก็มีบางเจ้าจ่าย บางเจ้าไม่จ่าย บางทีก็ยกเลิกแคมเปญเราออกไปเฉยๆ ผมลองนั่งคลิกดูว่ารายได้ตรงนี้ที่หายไปเป็นเท่าไหร่ ก็โดนไปเกือบ 20,000 บาท
เสียชื่อวงการที่สุดเลยครับ (ขอสงวนนามบริษัทที่ไม่จ่าย)
⚡ ไปต่อไม่ไหว
ผมเจอลูกค้าหลายเจ้า ที่ไปคุย ไปดีลกันมาแล้ว ปรากฎว่า เขาไม่สามารถจ้างต่อได้ คือในใจอยากทำงานชิ้นนั้นให้เขามาก เพราะคิดว่าถ้าเขาไปจ้างคนอื่นทำ ก็คงทำได้ออกมาไม่ดีเท่าเราทำ แต่เนื่องจากว่าเกิดโควิด-19 ทำให้ไม่สามารถเดินทางไปดีลกันต่อได้ และทางบริษัทลูกค้าก็ต้องตัดงบประมาณการทำ Content สื่อสารออกไป ซึ่งเราเข้าใจในจุดนี้แต่แอบเสียดายมากๆ ที่ไม่ได้ร่วมงานกับลูกค้า
⚡ เลิกจ้าง
ครับ ในส่วนนี้เล่าสั้นๆ ไม่ต้องอธิบายเยอะครับ
🌺 อีกมุมหนึ่ง ในวิกฤติมีโอกาสเสมอ ในทางกลับกัน ก็มีบริษัทอีกแนวที่มุ่งเน้นมาทำ Content ออนไลน์มากขึ้น เพราะคนออกจากบ้านไม่ได้ และการสื่อสารแบรนด์ ก็ทำให้สินค้ากลับมาบูมอีกครั้ง ขายได้ดี เกิดยอดขาย
🌞 ณ จุดนี้ก็เลยกลายเป็นว่า ในฐานะคนทำคอนเท้นท์คนหนึ่ง เกิดภาวะทำงานไม่ทัน แต่ก็ยังไม่ถึงกับงานโหลด ก็รู้สึกดีที่ลูกค้าหลายๆ เจ้าให้โอกาสรอ
ลืมเล่าว่าเราได้ไปจดทะเบียนพาณิชย์ด้วย อนาคตอีก 2 - 3 ปี คงจะเปิดบัญชีทำ Statement ได้เลขสวยกว่านี้
ขอบคุณทุกคนที่เข้ามาฟังครับ
1
แล้วปี 2020 ของคุณเป็นยังไงบ้าง
เล่าให้ฟังด้วยนะครับ
07.07.2020

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา