7 ก.ค. 2020 เวลา 02:52 • อาหาร
บะหมี่ไก่กรอบอาหารจานโปรด ในวัยเด็ก
บะหมี่ เมนูเส้นสำหรับคนไม่ชอบกินข้าว เจี๊ยบศรีเป็นคนนึงที่ ชอบกินอาหารประเภทเส้นมากกว่ากินข้าว
ครั้งหนึ่งเมื่อวัยเด็กจำได้ว่าคุณแม่ทำบะหมี่ให้กินตอนนั้นเป็นบะหมี่สีเหลืองเส้นใหญ่ ๆ แล้วแม่ก็ทำใส่ถาดเพื่อให้ลูก 4 คนได้กินกันตอนนั้นจำได้ว่าเป็นถาดใหญ่มากเหมือนที่ถาดเราใช้ใส่ผลไม้หรือว่าส้มตำถาดในยุคนี้
วันไหนที่แม่ทำบะหมี่ก็จะทำใส่ในถาดแล้วให้พี่น้อง 4 คนกิน เรียกว่า ก้มกินหัวชนกันเลยทีเดียวค่ะและนั่นก็เป็นความทรงจำในวัยเด็ก
รูปจากpixabay
บะหมี่ ถือกำเนิดมาจากประเทศจีนทำมาจากแป้งสาลี น้ำ เกลือ บางทีก็มีไข่ผสม เส้นจึงออกมาเป็นสีเหลือง นุ่ม เป็นอาหารยอดนิยมของชาวจีน คนจีนนิยมนำมากินเป็นอาหารหลักเพราะมีความเชื่อตามบรรพบุรุษว่าการรับประทานอาหารประเภทเส้นบะหมี่จะช่วยให้ลูกหลานมีความเจริญรุ่งเรืองและ " มีอายุยืนยาว "
เจี๊ยบศรีเชื่อว่าบะหมี่น่าจะเป็นเมนูโปรดของใครอีกหลายคน ที่แน่ ๆ คือเจี๊ยบศรีนี่แหล่ะ..😀
ใครที่เป็นนักกินบะหมี่ตัวยงจะรู้และสัมผัสได้เลยว่าบะหมี่ร้านไหนอร่อยเคล็ดลับน่าจะอยู่ที่การลวกเส้น เคยไปกินไหมคะที่เจอบางร้านลวกเส้นบะหมี่มาแล้วรู้สึกมันแฉะมันไม่เด้งนุ่ม กินไปแล้วจะรู้เลยว่ามันไม่อร่อยบะหมี่ที่อร่อยเส้นจะต้องลวกมาแล้วไม่เละกินแล้วมีความนุ่มดึ๋งเนาะ
เคล็ดลับลวกบะหมี่ ให้เส้นเหนียวนุ่ม
1. ให้นำบะหมี่คลี่ออกมาแล้วเขย่า เอาแป้งออก อย่าให้จับตัวเป็นก้อน
2. นำเส้นบะหมี่ใส่ตะกร้อลวกเส้นแล้วนำไปลวกในน้ำเดือดจัด ๆให้เร็วที่สุดประมาณ 2-3 นาที โดยให้เส้นบะหมี่ถูกน้ำให้ทั่ว เคล็ดลับ คือใส่น้ำส้มสายชูลงไป 1 ช้อนโต๊ะในน้ำก่อนลวก เพราะน้ำส้มสายชูจะช่วยให้
โมเลกุลของแป้งและไข่ยืดหยุ่นตัว ไม่เละ
3. นำบะหมี่ที่ลวกแล้วไปจุ่มในน้ำเย็นสะเด็ดน้ำ แล้วนำไปใส่ชาม ถ้ายังไม่กินเลยให้คลุกด้วยน้ำมันกระเทียมเจียวเพื่อป้องกันไม่ให้เส้นติดกัน
เพียงเท่านี้ก็จะได้เส้นบะหมี่ที่มีเส้นเหนียวนุ่มน่ากินแล้วล่ะค่ะ
วิธีลวกบะหมี่ให้เหนียวนุ่มไม่เละไม่อืดดูเพิ่มตามลิงก์ที่แนบด้านล้างเลยค่ะ
แถวบ้านเจี๊ยบศรีบ้านมีร้านบะหมี่อร่อยหลายเจ้า จำได้ว่าตอนที่ท้องลูกคนโตเวลากินบะหมี่เนี่ยก้อนนึงก็ไม่พอนะคะต้องเป็น 2 ก้อนเพราะว่ามันจะไม่อิ่ม ชอบกินบะหมี่มากสั่งก๋วยเตี๋ยวที่ไหนก็ต้องเบิ้ลที 2 ก้อนเสมอ
โชคดีที่มาเจอร้านบะหมี่ไก่กรอบอยู่ตรง platform ถนนลาดหญ้าซึ่งเดิมเป็นห้างโรบินสันเก่าข้างซอยที่จะเลี้ยวขึ้นไปจอดรถนะคะ จะมีร้านบะหมี่ไก่กรอบนี้อยู่ต้นซอย ขายดีมากถ้าวันไหนเราไปซื้อช้าหน่อยประมาณบ่ายกว่า ๆ ก็จะหมดแล้วนะคะที่สำคัญร้านนี้ก็ยังมีนักชิมรายการต่าง ๆ มาชิมสังเกตจากที่รูปติดไว้ เมนูเขาก็มีหลากหลายแต่ที่คนกินกันเยอะ ๆ ก็จะเป็นพวกบะหมี่ต้มยำไก่กรอบ บะหมี่แห้งไก่กรอบค่ะ
รสชาติของบะหมี่ร้านประจำของเจี๊ยบศรีจัดว่าอร่อย ถ้าใครสั่งต้มยำแทบไม่ต้องปรุงเลย เพราะจะมีรสชาติกลมกล่อมกำลังพอดี ส่วนไก่ที่ใส่มาให้ก็มีความกรอบนุ่มกินแล้วเข้ากันมาก
ราคาของบะหมี่ไก่กรอบอยู่ที่ 45 - 50 บาท สำหรับเจี๊ยบศรีถือว่าก็ไม่แพงมาก เพราะได้ไก่ชิ้นใหญ่หั่นมาเยอะมาก ยุคนี้ข้าวของก็แพงขึ้นใจเขาใจเราอยากประหยัดต้องหัดทำเส้นบะหมี่ด้วยตัวเองกันนะคะ
อยากลองทำบะหมี่กินเองกดดูได้เลยจร้า
วิธีทำบะหมี่ไข่
ประโยชน์ของการกินบะหมี่
บะหมี่นั้นทำมาจากแป้งสาลี ซึ่งให้คุณค่าทางโภชนาการ คือ คาร์โบไฮเดรตและให้พลังงานแก่ร่างกาย แต่ควรกินคู่กับอย่างอื่นด้วยนะ เช่น ลูกชิ้น หมูแดง ไก่กรอบเพื่อให้ได้คุณค่าทาง โภชนาการครบถ้วนมากขึ้น
บะหมี่แบ่งตามวิธีการผลิต
บะหมี่สด
บะหมี่สุก
บะหมี่สดแห้ง
บะหมี่แห้งกึ่งสำเร็จรูป
บะหมี่ทอดกึ่งสำเร็จรูป
ดูบะหมี่แบ่งตามวิธีการผลิตลิงก์ด้านล่างค่ะ
สรุปบะหมี่ไก่กรอบจานนี้ เราได้ทั้งคาร์โบไฮเดรต โปรตีนจากเนื้อไก่ วิตามินจากผัก อร่อยดีมีประโยชน์แถมเป็นอาหารจานโปรดของแม่และลูกชายบ้านนี้อีกด้วยคร่า….ว่าแล้วขอตัวไปสั่งเพิ่มอีก 2 กล่องไปฝากสองแสบที่บ้านก่อนนะคะทุกคน
แม้เจี๊ยบศรีจะเป็นคนที่ชอบกินเมนูประเภทเส้น แต่ก็ควรเปลี่ยนหมุนเวียนกินอาหารให้หลากหลาย กินพวกผักผลไม้อาหารอย่างอื่นเพื่อสุขภาพที่ดีและได้รับสารอาหารหลากหลายรูปแบบอีกด้วยนะคะ
 
กินอาหารดีสุขภาพดี หน้าตาต้องไม่ดูป่วยด้วยนะคะไปติดตามเคล็ดลับความงามได้ที่เพจ และช่องทางสวยดังนี้เลยจร้า..😄👇👇👇👇
ติดตามผลงานของเจี๊ยบศรี ได้ที่
YouTube : Jeabsri channel
FB. Page : เจี๊ยบศรี
โฆษณา