7 ก.ค. 2020 เวลา 11:00 • ธุรกิจ
ข้อคิดดีๆจากการสัมภาษณ์โค้ชหนุ่มMoneyCoach
1). การเป็นผู้ประกอบการ สำคัญอันดับแรก ต้องดูงบการเงินให้เป็น ไม่ทำงบเองไม่เป็นไร ให้คนอื่นทำได้ แต่เราต้องดูเป็น เพราะมันคือสิ่งที่จะทำให้ธุรกิจเราไปต่อได้
2). อย่าเอาเงินส่วนตัวกับเงินบริษัทปะปนกันเด็ดขาด แยกกระเป๋าให้ชัดเจน ดังนั้น รายได้จากบริษัท ตั้งเป็นเงินเดือนให้ชัดเจน หรือถ้าปลายปีมีผลกำไร ก็จ่ายในรูปเงินปันผลได้ อันนี้คือ สภาพคล่องส่วนตัวของเรา
3). โลกการเงินมีคำ 2 คำที่สำคัญคือ สภาพคล่อง กับความมั่งคั่ง.....ดังนั้น เราต้องบริหารสภาพคล่องให้ดี นอกจาก สภาพคล่องทางธุรกิจ สภาพคล่องทางการเงินส่วนตัวก็สำคัญ เพราะ ต่อให้วันหนึ่ง ธุรกิจไปต่อไม่ได้ เราก็ยังคงความมั่งคั่งไว้ได้
4). ความรู้ทางการเงินเบื้องต้นที่ SME ควรมี คือ งบกำไร-ขาดทุน และ วงจรเงินสด (Cash cycle)
5). คนเราถ้ามีเงินเหลือ...เริ่มเหลือ = เริ่มรวย สมองจะเริ่มทำงานเองว่าจะบริหารเงินอย่างไร ดังนั้น การมีสภาพคล่องสำคัญมาก เป็นก้าวแรกสู่ความมั่งคั่ง
6). ระหว่างทางจากสภาพคล่องและความมั่งคั่ง อีกหนึ่งตัวแปร ที่สำคัญ คือ ความเสี่ยง ดังนั้น ต้องหาวิธีการจัดการความเสี่ยงด้วย เช่น การเลือกทำประกันที่เหมาะกับเรา เพราะเหตุไม่คาดฝันอาจเกิดได้เสมอ เช่น โควิด
7.) คนทำธุรกิจอย่าสนแต่กำไร แต่ต้องสน “กำไรในรูปเงินสด” โดยเฉพาะอย่างยิ่งธุรกิจที่ไม่ได้เงินกลับมาทันที ตอนนี้ ‘ลูกหนี้การค้า’ ก็น่าเป็นห่วงเหมือนกัน
8). ถ้าจะลงทุน ควรจะลงทุนในสิ่งที่เรามีความรู้ เช่น ถ้ามีความรู้ในการทำกิจการใดๆ ก็จงลงทุนในกิจการนั้นๆ
9). อย่าคุยกับแบงค์ตอนที่คุณผิดนัดชำระไปแล้ว ดังนั้น ลองทำงบการเงินไปให้ถึงสิ้นปีไปเลย แล้วหาทางเจรจา เครดิตเป็นเรื่องสำคัญมาก...จำคำนี้ไว้คือ บอกก่อนเรียกว่าชี้แจง บอกทีหลังเรียกว่า แก้ตัว
สุดท้ายนี้ สิ่งที่ทิปชอบมากๆก็คือ โค้ชหนุ่มบอกว่า ความรู้ทางการเงินไม่มี New normal มันเป็นความรู้คลาสสิคที่เข้าใจแล้วเข้าใจเลย
ดังนั้น ใครที่อยากตั้งต้นเรียนรู้เรื่องการเงินอยากถูกต้อง ลองซื้อหนังสือ Money 101 : เริ่มต้นนับหนึ่งสู่ชีวิตการเงินอุดมสุข และงาน Money Coach on Stage ที่จะจัดขึ้น 1 สค นี้ ติดตามรายละเอียดได้ที่แฟนเพจ Money Coach นะค้า❤️
บทสัมภาษณ์นี้มีประโยชน์มากๆ แชร์เก็บไว้โลด ใครชอบข้อไหนแวะมาคุยกันนะคะ 🥰
#DigitalTips #TalkTogether #MoneyCoach
โฆษณา